วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Review: Commodity - Moss

Commodity - Moss

การจะหากลิ่นอายธรรมชาติแบบเดินเล่นในป่ายามเช้ากับแบรนด์ Commodity ก็บอกเลยว่ามีอยู่ 1 รุ่นที่สร้างสรรค์ออกมาเพื่อการส่งต่อทางกลิ่นอายธรรมชาติในลักษณะนี้เต็มๆ อยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ไม่ขออารัมภบทอะไรให้มากมาย มาว่ากันที่การเล่ากลิ่นเลยดีกว่าว่ากลิ่นอายจะมาในลักษณะไหน
 

Moss จะเริ่มต้นกลิ่นด้วยกลิ่นโทน Citrus เจือเขียวปนปร่า Spicy อ่อนๆ ที่เป็นตัวตัวรองพื้นให้กลิ่นได้อารมณ์แบบบรรยากาศสดชื่นตอนเช้าที่ไม่ได้ถึงกับชะอุ่มหรือชุ่มฉ่ำมากนัก ออกทางชื้นๆ สบายๆ เสียมาก ซึ่งตัวเด่นนำเลยจะเป็นกลิ่นของกิ่งก้านส้ม (Petit Grain) ที่จะให้ความเขียวเจือเปรี้ยวหอมสดชื่นวูบขึ้นมาพร้อมกับเอากลิ่นโทน Citrus เจือขมปร่ามีความกึ่งแห้งกึ่งชื้นบางๆ ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่คลอสร้างบรรยากาศในเนื้อกลิ่นแบบสมดุลย์กำลังดี ไม่แหลมเปรี้ยวไป ไม่เขียวจ๋าๆ จัดจ้านเกินไป เพราะว่าจะมีโทนยางไม้ประเภทหนึ่งที่ให้ลักษณะแบบโทนกึ่งๆ ที่มีกลิ่นอายแบบไม้สนปร่าๆ กลิ่นออกทางพริกไทย และกลิ่นเขียวเจือ Citrus อย่าง Elemi ที่จะมาตัดทอน ทำให้ได้อารมณ์ปร่าติด Spicy ค่อนข้างชัด ลดทอนความคมของสาย Citrus กับความเขียวให้ลงมาเจอกันตรงกลางพอดีจนสร้างบรรยากาศแบบกลิ่นอายสดชื่นติดปร่ายามเช้าแบบอากาศชื้นหน่อยๆ เพียงแต่จะมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ตะหงิดๆ เพราะกลิ่นมันไม่ได้ไปทางสายสว่างมากนัก ซึ่งไม่นานก็จะเฉลยออกมานั่นคือ Oak Moss กับการปูทางเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่บอกถึงชื่อรุ่นได้ชัดเจนมากเลยทีเดียว 

ในช่วงกลางความเป็นโทน Citrus Green ในตอนต้นจะเริ่มผ่อนลงมาให้ความเป็นโทนบรรยากาศที่ชัดเจนมากขึ้นเป็น Background ของกลิ่น ซึ่งจะมีกลิ่นอายปร่าแบบเจือเขียวติดการบูรค่อนไปทางอะโรม่าหน่อยๆ แนวยูคาลิปตัสประปรายให้รู้สึกได้เนียนๆ เจือกับกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ ขรึมๆ โดยจะเป็นตัวเสริมให้โทนหลักที่มาในลักษณะหยินหยางกันในระดับหนึ่งอย่างโทนสว่างนวลจากดอกส้มที่สกัดแบบตัวทำละลาย (Orange Blossom) ที่จะให้ความนวลสะอาดติดเปรี้ยวปลายอ่อนๆ สดชื่น กับโทนเขียวค่อนไปทางเข้มมีความติดแห้งค่อนไปทางเปลือกไม้แห้งและมีความติดดินหน่อยๆ ที่มาแบบกำลังดีค่อนไปทางเบา ทำให้กลิ่นจะมีความดาร์กอ่อนๆ เจืออยู่ ซึ่งทั้ง 2 โทนจะล้อไปด้วยกันโดยจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นสดชื่นก่อนแล้วจะตามด้วยกลิ่นเขียวแบบป่าโปร่งๆ ที่มีกลิ่นเขียวแปร่งๆ ทึบบางๆ อ้อยอิ่งให้รับรู้ ซึ่งถือว่าสร้างมิติการดมกลิ่นอายธรรมชาติที่ไล่เรียงความอะโรม่าได้อย่างน่าสนใจและลงตัว จนเมื่อกลิ่นดำเนินไประยะหนึ่ง ความนุ่มของกลิ่นจะเริ่มมีให้สัมผัสได้มากขึ้นจากโทน Musk และจะมีกลิ่นโทนไม้หอมโปร่งๆ สบายๆ เข้ามาสมทบแบบเบาๆ ก็เป็นการเริ่มเข้าสู่ช่วงท้ายที่จะกลายเป็นโทนนุ่มมากขึ้น โดยกลิ่นโทนสดชื่นสะอาดนวลของดอกส้มจะเริ่มมีความหวานปลายอ่อนๆ ให้ความรื่นรมย์ อ้อยอิ่งพลิ้วๆ กำลังดี ซึ่งกลิ่นของ Oak Moss จะมาสอดรับกับกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ ที่มาจากไม้ซีดาร์และความนุ่มสบายของ Musk ซึ่งจะมีความอบอุ่นประปราย แต่ก็ไม่ได้เป็นตัวเด่นนัก กลิ่นจะให้ความสะอาด สงบ เข้าทางโทนแห้งสบาย ไม่ได้ชื้นแบบช่วงต้นๆ มายังช่วงกลาง และเข้าโทนผ่อนคลายไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจางไปจากผิว 

เหมาะสำหรับ - แม้กลิ่นจะลงไว้ว่า Unisex แต่เอาจริงๆ แล้วค่อนไปทางผู้ชายราวๆ 70% เลยทีเดียว แต่ยังไงผู้หญิงก็ยังใส่ได้อยู่ถ้าไม่มายด์ ถ้ามาสายขรึมติดรักธรรมชาตินี่เข้าทางมาก เพราะกลิ่นนี้มาแนวกลิ่นอายสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ ซึ่งสามารถใส่ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นไม่ได้เน้นปล่อยพลัง แต่จะให้ความสดชื่นกึ่งสว่างกึ่งดาร์กขรึมได้ดี มีเพียงการใส่ไปท่องราตรีตอนกลางคืนที่ควรข้ามไปเถอะ กลิ่นแนวธรรมชาติเดินป่ารื่นรมย์นะ ไม่ใช่กลิ่นที่เน้นความเซ็กซี่เย้ายวนถ้าใส่ไปท่องราตรีเขาจะหาว่ามาผิดงานเอาเปล่าๆ แม้ว่ามันจะ Safe ก็ตามทีเถอะ 

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 8 ชม. เป็นหลัก ซึ่งสามารถมากกว่านี้ได้ไม่ยากด้วย อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. สบายๆ กับการใช้ที่ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไปจนถึช่วงท้าย ก่อนจะผ่อนลงมาเรื่อยๆ จนกลายเป็น Skin Scent 

สรุป - ถือว่าเป็นการถอดกลิ่นออกมาได้น่าสนใจเลยทีเดียว กับการสร้างจินตนาการดูถึงเดินท่องเขตธรรมชาติที่อาจเป็นได้ทั้งบางส่วนของป่าโปร่งๆ ชายป่า ริมป่าเชิงเขา หรือสวนป่าในยามเช้าที่มีความชื้น ความชะอุ่มน้ำค้าง หรืออาจจะฝนที่ตกตอนกลางคืนไปแล้ว ไล่เรียงช่วงเวลาของการเดินท่องป่า จากการสัมผัสอากาศสดชื่นตามธรรมชาติที่มีความชุ่มชื้น ตามด้วยกลิ่นอายสภาพแวดล้อมของป่าทึบกึ่งโปร่ง ก่อนปิดท้ายด้วยการเดินออกมาจากป่าแล้วกลิ่นอายที่ผ่านมาติดผิวอ่อนๆ ระเรื่อ โดยไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมาก แต่เอาอยู่และมีระดับติดธรรมชาติได้ดีมาก รวมถึงถ้าใครชอบ Le Labo - Bergamote 22 ก็โดน Moss ตกไปเสียเงินซื้อได้ไม่ยากเช่นกัน 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.fragrantica.com/perfume/Commodity/Moss-29553.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น