วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Review: Commodity - Whiskey

Commodity - Whiskey 

เรื่องราวของเหล้าวิสกี้ ถ้าในแง่ของขาดื่มทั้งหลายอาจจะชอบแตกต่างกันไป เพราะจะมีความเฉพาะตัวของมันไม่ว่าจะเป็นสี กลิ่น และรสสัมผัสซึ่งว่ากันไปตามประเภท วัตถุดิบ และภูมิภาคที่ผลิตวิสกี้นั้นๆ ซึ่งสิ่งสำคัญที่เรียกว่าเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวอย่างหนึ่งที่สำคัญมากของวิสกี้นั่นก็คือ กลิ่นที่จะสร้างความอะโรม่าและสุนทรียะในการดื่ม ซึ่งสิ่งนี้แหละที่มาเป็นหนึ่งในการสร้างสรรค์กลิ่นอาย
สายเครื่องดื่มสร้างความเท่ห์ สมาร์ท ปนกรุ้มกริ่มมีระดับในน้ำหอมมานักต่อนัก 

และ Commodity เองก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยได้แรงบันดาลใจมาจากถังไม้โอ๊คที่บ่มเบอร์เบินวิสกี้กับไอริชวิสกี้ที่บ่มจากข้าวบาร์เล่ย์ รวมกันเป็นเสน่ห์เพียงหนึ่งเดียวในกลิ่น Whiskey ของแบรนด์ที่ออกมาในโทนกลิ่นแบบนี้เลย 

เปิดมาความปร่ามาชัดกันพอสมควรระหว่างความเป็นโทน Citrus กับยูคาลิปตัสที่จะให้ความปร่าปนสดชื่น โดยที่กลิ่นทุกโทนจะสมดุลย์กันเป็นอย่างดี เล่นโทนกันได้อย่างลงตัวระหว่างกลิ่น Citrus ปนขมสดชื่นติดปร่า Spicy อ่อนๆ ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) กับยูคาลิปตัสที่ให้อารมณ์เขียวติดการบูรปร่าๆ ในวูบแรก แต่ถัดมาจะมีลักษณะกลิ่นออกทางเหล้าวิสกี้บาร์เล่ย์เจือกลิ่นโทนติดหวานปลายอ่อนๆ โปร่งๆ เจืออยู่ให้จับต้องได้ แล้วเริ่มกลายเป็นเนื้อเดียวกับที่ให้อารมณ์ปร่าติดวิสกี้มากขึ้นเรื่อยๆ ทีละหน่อย จนเข้าสู่ช่วงกลางที่ช่วงนี้จะจับต้องได้ 2 โทนคือ กลิ่นโทนเหล้าวิสกี้ติดปลายหวานเบาๆ กับกลิ่นโทนปร่านุ่มกำลังดีติดเขียวของเซจและยูคาลิปตัสอ่อนๆ ที่คลอไปกับกลิ่นนวลๆ เจืออะโรม่าสมุนไพรของลาเวนเดอร์ Citrus บางๆ ที่ตามมาจากช่วงต้น ซึ่งจะมาเป็นลักษณะแบบสนับสนุนกัน ได้อารมณ์ไล่เรียงอารมณ์กลิ่นวิสกี้ จากหอมดึงจมูกอ่อนๆ สู่ปร่าหอมลึกกำลังดีแบบยามดื่มแล้วอารมณ์รสชาติมันค้างอยู่ ได้อย่างน่าสนใจมาก แต่

ในช่วงกลางไม่ได้มีเพียงแค่นี้ เพราะกลิ่นโทนไม้หอมโดยเฉพาะกลิ่นโทนไม้โอ๊คจะเริ่มแทรกขึ้นมาชัดเจนมากพอสมควร ทำให้มาตีคู่กับกลิ่นวิสกี้เจือปร่านวลอ่อนๆ สมุนไพรอะโรม่า อารมณ์กลิ่นเลยจะเริ่มเป็นลักษณะแบบกลิ่นถังไม้โอ๊คบ่มเหล้าเคล้าวิสกี้ตามแรงบันดาลใจได้ดีเลยทีเดียวและไม่แรงเกินไปเสียด้วย ซึ่งกลิ่นจะดำเนินไปเรื่อยๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป จนกลิ่นวิสกี้เริ่มจะเนียนไปกับกลิ่นไม้โอ๊คที่มีความติด Spicy อบอุ่นกำลังดี ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายที่กลายเป็นกลิ่นอายไม้หอมจะกลายเป็นตัวเด่น ให้อารมณ์กลิ่นไม้โอ๊คที่อบอุ่นกำลังดีโปร่งปนปร่าบางๆ และมีความนวลติดแป้งบางๆ เจืออยู่ในกลิ่น ทำให้ได้อารมณ์แบบนั่งข้างถังไม้โอ๊คเก็บเหล้าหรือบาร์เล็กๆ ในบ้านไม้สะอาดๆ จิบวิสกี้ชิลล์ๆ ซึ่งจะให้ความมีระดับและผ่อนคลายไปเรื่อยๆ แบบเน้นจิบ ไม่ใช่ดวดหนักจนกลิ่นเหล้าหึ่งนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นบอกว่า Unisex แต่เอาจริงๆ ไปสายผู้ชายถึง 80-90% เลยทีเดียว เพราะกลิ่นเปิดก็บอกกันซึ่งๆ ถึงความแมนในเนื้อกลิ่นที่ชัดเจนและยาวนานไปตลอด แต่ถ้าผู้หญิงเองมาในสายเท่ห์จิบวิสกี้แต่งตัวแนวๆ Cowgirl ก็ใส่ตัวนี้ได้อยู่เพราะลุคได้ ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน แบบที่ไม่ได้เน้นทางการจัดๆ ไม่ว่าจะใส่ทำงาน Office ก็ทำได้ เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายปล่อยพลัง หรือใส่แบบทั่วๆ ไปสบายๆ แต่ถ้าใส่ไปออกกำลังกายรอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่สบายๆ แบบสายจิบเบาๆ ใส่ออกชิลล์ๆ ข้างนอกแบบไม่เน้นดื่มหนักก็ได้อยู่ รวมถึงจะใส่ออกงานก็ยังได้ แต่ถ้าต้องการใส่เพื่อปล่อยเสน่ห์รอบทิศบอกเลย พลาดแน่นอน ไม่ได้ปล่อยอะไรกับเขาแน่ๆ 

ความทน - ดีเลยทีเดียวกับราวๆ 6 - 8 ชม. ซึ่งอิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายด้วยส่วนหนึ่ง รวมถึงเคมีที่เข้ากับโทนกลิ่นด้วย ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 10 ชม. ได้เลยกับการใช้ที่ 6 สเปรย์ ในวันที่ไม่ได้อากาศร้อนเกินไปนัก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น ก่อนที่จะลดลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัวไปเรื่อยๆ ก่อนจะเป็น Skin Scent ที่ขยับตัวกลิ่นจะตีขึ้นอ่อนๆ ให้ความระเรื่อไม้หอมเจือวิสกี้ปร่าบางๆ ที่ทำให้รื่นรมย์ได้เลย 

สรุป - มาแนวเดียวกับกลิ่นโทนเหล้าที่ไม่เน้นการปล่อยพลังทางกลิ่นมาก เช่น Vodka on the Rock ของ by Kilian (ไม่ได้หมายถึงกลิ่นเหมือนกัน แค่มาในแนวเดียวกัน) เน้นแบบระเรื่อๆ กำลังดีที่ผ่อนคลายและสบายๆแบบมีระดับที่ตอบโจทย์ตามแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์กลิ่นสไตล์วิสกี้ที่ไม่ต้องเยอะสิ่ง แต่ทำได้ดีมากเลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.fragrantica.com/perfume/Commodity/Whiskey-50621.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น