วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Review: N-Cigale - Fig Fresh

N-Cigale - Fig Fresh 

ได้เวลากลับมาเจอแบรนด์ Niche Perfume ที่ขวดน้ำหอมมีความเก๋เฉพาะและโดดเด่นมาก เหมาะกับการวางเรียงเป็น Collection อีกครั้งอย่าง N-Cigale จากการเล่ากลิ่นอายการถอดสภาพแวดล้อมมาสู่ขวดของหมู่สนบนผาหินที่ยื่นออกไปในทะเลในรุ่น Pin des Calanques คราวนี้ก็ได้เวลาหันมาหากลิ่นอายที่น่าสนใจอื่นๆ บ้าง และก็ได้เจอกลิ่นอายที่ชอบเป็นการส่วนตัวอย่าง Fig หรือมะเดื่อฝรั่งของแบรนด์นี้กับชื่อรุ่นที่ชัดเจนตรงไปตรงมาอย่าง Fig Fresh เช่นนั้น อยากรู้ว่าแบรนด์จะเล่าความเป็น Fig ออกมาในลักษณะไหน และเจอ Fig ทั้งทีก็ไม่มีคำว่าพลาดที่จะไม่ลอง ซึ่งกลิ่นอายก็ออกมาเป็นเช่นนี้ 

Fig Fresh เปิดต้นกลิ่นมาก็จะได้อารมณ์ฉ่ำๆ ติดผลไม้ที่ได้ทั้งความหวาน มีกลิ่นใบ Fig ที่ให้ความเขียวกำลังดีค่อนไปทางฉ่ำน้ำ แถมมีความเป็นโทนติดเปรี้ยวแบบไอติม Sorbet เข้ามาร่วมด้วย โดยที่มีกลิ่นอายบรรยากาศแบบฉ่ำๆ ปร่าๆ ของสานยามเช้าหรือหลังฝนตกเป็นฉากหลังได้อย่างน่าสนใจ โดยจะจับต้องได้เต็มๆ อย่างแรกคือ ใบ Fig ที่ออกแล้วแบบเขียวปนใสฉ่ำน้ำ อารมณ์แบบใบ Fig ที่เปียกน้ำชุ่มๆ เคล้ากับกลิ่นออกทางเปรี้ยวๆ เย็นๆ แล้วไล่เรียงเป็นกลิ่นลูกแพร์ที่มีความหวานปลายกลิ่นให้โทน Fruity ติดฉ่ำกำลังดี โดยรายล้อมด้วยกลิ่นสดชื่นติดสมุนไพรเขียวปนปร่าเบาๆ เขียวอ่อนๆ ของมินต์ ซึ่งผสมผสานครบถ้วนทำให้ได้รับความสดชื่นกันแบบเต็มๆ และไม่หนักคมบาดหรือกลิ่นชี้ไปทางใดทางหนึ่ง มีความสมดุลย์กับการเป็นกลิ่นอายสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี 

จนเมื่อกลิ่นเริ่มมีลักษณะที่มีโทนออกทางติดหวานปนจืดหน่อยๆ และมีไม้หอมนวลๆ ให้ความรู้สึกสว่างในกลิ่นเปิดตัวขึ้นมาพร้อมกับกลิ่นอายของโทน Aquatic ค่อนไปทางทะเลหน่อยๆ กลิ่นก็เข้าสู่ช่วงกลางชัดเจน โดยที่ใบ Fig จะยังคงชัดเจนอยู่แต่เริ่มมีลักษณะที่ออกทางครีมมี่ติดนมๆ ปนเขียวมากขึ้น ซึ่งกลิ่นผลไม้ที่หวานปลายตอนต้นจะเบาลงเหลือบางๆ กลิ่นผักเปรี้ยวๆ ก็กลายเป็นตัวสนับสนุนที่ให้มิติของโทนสดชื่นเชื่อมกับโทน Aquatic โดยที่กลิ่นทะเลจะมีความเขียวขมติดครีมสไตล์ Fig ที่อวลๆ กำลังดี ได้อารมณ์กึ่งเขียวนวลนมปนขมอ่อนๆ เคล้ากลิ่นทะเลที่ล้อไปกันได้อย่างลงตัว รวมถึงในเนื้อกลิ่นจะจับได้ถึงกลิ่นหวานอ่อนๆ ออกทางติดจืดปลายๆ ของดอกบัวที่สร้างความเป็นโทน Floral Aquatic เบาๆ ด้วย ซึ่งยังคงคุมโทนการสร้างบรรยากาศที่สดชื่นได้อย่างดี และต่อยอดจากตอนต้นที่เป็นกลิ่นอายแบบสวนฉ่ำๆ กลายเป็นสวนฉ่ำๆ นี้อยู่ใกล้ทะเลเข้าไปด้วย 

ความเปลี่ยนแปลงของกลิ่นจะเริ่มมีขึ้นเพราะกลิ่นของ Fig จะเริ่มกลายเป็นตัวเด่นอีกรอบ เพราะกลิ่นจะมีความครีมมี่มิลค์กี้นมๆ ติดเขียวของลูก Fig ที่ค่อยๆ แทรกขึ้นมาเคล้ากับกลิ่นติดเขียวขมของใบ Fig ที่เริ่มบางลงไปมาก และกลิ่นเริ่มมีความแห้งขึ้นมาหน่อย แต่ยังออกทางสดชื่นติดครีมมี่เขียวอยู่ รวมถึงมีกลิ่นออกทางนุ่มสะอาดของ Musk ที่กลายเป็นตัวรองพื้นพร้อมกับกลิ่นไม้หอมอ่อนๆ ติดชื้นเบาๆ กำลังดีเสริมเข้ามาโดยที่กลิ่น Sea Breeze จะกลายเป็นสายสนับสนุนรองใจดีแทน ซึ่งช่วงท้ายจะได้อารมณ์กลิ่น Fig ระเรื่อผิวไปเรื่อยๆ ได้ทั้งความเป็นนมเบาๆ ที่ติดเขียวติดขมแต่ออกทางสบายๆ หวานปลายอ่อนๆ กึ่งทึบกึ่งใสเคล้าไปกับกลิ่นนวลสะอาดปนไม้หอมอ่อนๆ ได้ความรู้สึกผ่อนคลายกำลังดีและได้อารมณ์ยามสายที่แดดส่องเข้ามาในสวนจนกลิ่นชื้นๆ เริ่มแห้งลงแต่ยังมีความสดชื่นอยู่ประปรายนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะกลิ่นมาสายสภาพแวดล้อมหรือบรรยากาศเป็นสำคัญ จึงกวาดหมดทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้ตัวนี้ด้สบาย เพียงแต่อย่างน้อยต้องผ่านกลิ่น Fig มาบ้างจะอินได้เต็มที่เลย ซึ่งได้หมดในทุกๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป กลิ่นให้ความอะโรม่ากำลังดีเลยทีเดียว ส่วนการใส่ยามค่ำคืน เน้นใส่แบบสบายๆ ชิลล์ๆ จะดีกว่า เพราะกลิ่นไม่ได้ไปสายเย้ายวนแต่ประการใด เพราะให้ความสดชื่นเป็นสำคั 

ความทน - ตอนแรกคิดว่ากลิ่นอาจจะไม่ได้ทนมาก แต่กลายเป็น 8 ชม. กลิ่นยังคงอยู่และทำหน้าที่ได้ดี กับวันที่อากาศไม่ได้ร้อนจัด แต่ถ้าเป็นวันที่เหงื่อซึมๆ ร้อนจัดๆ อาจจะลดความทนลงมาเพราะกลิ่นไปกับเหงื่อที่ราวๆ 6 ชม. ซึ่งบทสรุปความทนส่วนตัวอยู่ที่ 15 ชม. เรียกว่าเข้ากับผิวไม่พอ กลิ่นยังทำหน้าที่ได้ดีในช่วงอากาศแบบชื้นๆ ของฤดูฝนได้ดีเกินคาดมาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะกระจายปานกลางไปเรื่อยๆ จนเมื่อเข้าช่วงท้ายจะกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวก่อน แล้วจะกลายเป็น Skin Scent ปิดท้าย ซึ่งก็ตามเคมีและสภาพผิวอยู่ดี เพราะส่วนตัวกว่าจะเป็น Skin Scent ก็ลากไปที่ 12 ชม. ได้เลย 

สรุป - เป็นอีกหนึ่งในกลิ่น Fig ที่เข้า Concept กลิ่นสดชื่นตั้งแต่ต้นยันจบได้ลงตัวมาก แม้ว่าอาจจะไม่ได้ออกทางหวือหวาแต่ให้ความมินิมัลที่กำลังดี เข้าถึงได้ง่ายแบบที่คุมโทนกลิ่นสาย Fig ได้ดีตีคู่กับโทนสดชื่นของน้ำและทะเลได้ลงตัว เรียกว่าใครชอบ Fig ใส่เถอะยังไงก็รอดได้สบายๆ

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.n-cigale.com/product-page/fig-fresh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น