วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Review: Commodity - Rain

Commodity - Rain 

กลิ่นฝน เป็นหนึ่งในกลิ่นทางธรรมชาติที่หลายๆ คนต่างคุ้นชินกันแน่นอน เพียงแต่ว่าจะแตกต่างกันไปตามแต่ละสถานที่ และช่วงเวลา รวมถึงเป็นอีกหนึ่งกลิ่นอายที่แบรนด์น้ำหอมหลายๆ แบรนด์เอามาเป็นตัวชูโรงการนำเสนอกลิ่นอยู่ไม่น้อย ซึ่งอาจจะนำเสนอกันตรงๆ เลยว่านี่คือกลิ่นฝนของฉันนะ หรืออาจจะเนียนๆ ทำให้ใช้ได้แล้วอารมณ์ไปเองก็มาก ซึ่งความน่าสนใขมันอยู่ที่แบรนด์จะสื่อสารออกมาอย่างไร
 และทำให้รู้สึกถึงกลิ่นฝนในลักษณะไหน รวมถึงตรงใจเราหรือไม่ 

เช่นนั้น เมื่อ Commodity เองก็เอาความเป็นกลิ่นอาย ฝนมานำเสนอ ความอยากรู้อยากดมก็มาจนได้ใช้งานจริง เช่นนั้นเลยบอกเล่ากลิ่นกันต่อได้เลยว่า 

Rain จะไม่ใช่บรรยากาศก่อนหรือขณะที่ฝนตกแต่อย่างใด แต่จะเป็นลักษณะหลังฝนหยุดตกเสียมากกว่า และสถาพแวดล้อมหลังฝนหยุดตกนั้นจะเป็นที่คูบัวหรือสวนที่มีสระที่เต็มไปด้วยบัวหลวง ซึ่งจะยังมีความชื้นความฉ่ำแบบกำลังดีในกลิ่นอยู่ตลอด ไม่ได้ดูเป็นน้ำเย็นๆ เปียกแฉะอะไรจัดๆ เกินไป ซึ่งกลิ่นเปิดจะเริ่มต้นที่ลักษณะโทนแบบ Floral Aquatic ที่จะมีกลิ่นอายหวานโปร่งปนจืดหอมที่มีความฉ่ำเย็นของบัวหลวงเป็นตัวเด่นนำ ศึ่งจะมีโทนสะอาดๆ ติด Citrus ออกทางกลิ่นแห้งๆ แต่ยังมีความชื้นเจืออยู่ของใบเวอร์บีน่าที่ให้โทนกลิ่นเขียวเจือเลมอน และมีกลิ่นของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่ทำให้ได้อารมณ์กลิ่นสดชื่นเป็นสายสนับสนุนอยู่ตลอด ภาพรวมของกลิ่นเลยจะได้อารมณ์แบบกลิ่นน้ำฝนที่ค้างในดอกบัวบานในระดับหนึ่ง เพียงแต่จะไม่ได้เบาๆ ขนาดนั้น เหมือนกลิ่นอัพเลเวลมาให้เข้มขึ้นจากกลิ่นอายตามธรรมชาติในระดับหนึ่งจนทำให้ได้กลิ่นออกมาชัดเจนไปจนถึงช่วงกลางที่จะยังสัมผัสได้อยู่ว่ากลิ่นยังคงมีอยู่ในลักษณะกลิ่นบัวหลวงบานกับอากาศสดชื่น เพียงแต่กลิ่นจะลดทอนความฉ่ำลงไปให้เนื้อกลิ่นมีความแห้งมากขึ้น ซึ่งจะยังมีความหวานโปร่งของบัวที่มาคลอกับโทนหวานเจือความเขียวที่ติดปร่านวลเบาๆ รวมถึงมีความอ้อยอิ่งหวานกึ่งใสกึ่งนวลอวลบางๆ ของดอกไม้ขาว ทำให้ช่วงกลางคือโทน Floral สายดอกไม้หอมหวานโปร่งที่เป้นตัวหลักในการเดินกลิ่น ได้อารมณ์แบบหลังในตกอากาศเริ่มแห้งกลิ่นดอกไม้เริ่มมาเบาๆ สบายๆ มีความนวลในเนื้อกลิ่นแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ จนเมื่อสัมผัสได้ว่ากลิ่นเริ่มมีลักษณะของโทนนุ่มสะอาดสไตล์ Musk เริ่มเสริมเข้ามาเรื่อยๆ ก็เริ่มเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมตามลำดับ ซึ่งกลิ่นดอกไม้จะเบาลงมาผสมผสานกับโทน Musk สะอาดนวล มีกลิ่นไม้หอมอ่อนๆ ติดแห้งเจือข้างในบางๆ กลิ่นจะผสมผสานกันให้ความระเรื่อหอมเบาๆ ติดนุ่มปนหวานโปร่งอ่อนๆ ไม่มีโทนฉ่ำหรือชื้นอะไรให้รู้สึกแล้ว อารมณ์แบบกลิ่นแบบโลชั่นดอกไม้หอมอ่อนๆ แบบมีเรียบหรูหน่อยๆ คลอผิวสะอาดๆ อารมณ์แบบกลิ่นติดผิวหลังทาโลชั่นซึมแห้งลงไปแล้วประมาณนั้นเลย 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่า Unisex แต่จะค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่า เพราะกลิ่นโทนดอกไม้เด่น แต่เพราะกว่ากลิ่นไม่ได้มาสายปล่อยพลังมากนัก ผู้ชายก็ใส่ได้สบายมากอยู่ เพราะจะได้ความรู้สึกสดชื่นไปสู่แห้งนวลติดโปร่งๆ ได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งสามารถใส่ในทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย กลิ่นนี้กวาดหมดจริงๆ และเข้ากับอากาศเมืองไทยที่ทั้งร้อนทั้งฝนได้เป็นอย่างดีมากเลย สามารถจัดไปไม่ว่าจะทางการ ทั่วๆ ไป หรือออกกำลังกายได้หมด จะมีก็แต่การใส่ยามค่ำคืน ที่เน้นทั่วๆ ไป หรือออกงานแบบไม่เน้นแย่งซีนใครจะดีกว่า แต่ให้จัดการใส่เพื่อท่องราตรีไปได้เลย ไม่มีตัวตนทางด้านกลิ่นให้จับต้องได้แน่นอน 

ความทน - ดีเลยทีเดียวกับราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบราวๆ 2 ชม. ได้ อิงตามสภาพอากาศด้วยส่วนหนึ่ง เพราะบางครั้งถ้าร้อนจัดๆ ทำให้กลิ่นกระจายค่อนข้างดีกลิ่นนี้ก็ไม่เกิน 6 ชม. ก็โบกมือลา แต่ถ้าอากาศไม่ได้ร้อนมา ออกทางชื้นๆ วันฝนตก ถือว่าทำได้ดีที่ราวๆ 8 ชม. เอง ซึ่งอยู่ที่จำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในช่วงต้น แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไป จนเมื่อพ้นซัก 6 ชม. จะกลายเป็น Skin Scent ติดผิวที่ตีขึ้นเบาๆ ยามร่ขยับเนื้อตัว ซึ่งชัดเจนว่าเป็นสาย Safe Scent กันเต็มๆ 

สรุป - เป็นกลิ่นที่มาสายน้อยๆ เรื่อยๆ เรียบหรู ไม่ได้เน้นความอลังการเล่นใหญ่อะไร ใช้แล้วยังไงก็หอม และอาจจะไม่ได้เป็นกลิ่นฝนแบบตรงไปตรงมานัก ออกแนวบรรยากาศหลังฝนหยุดตกใหม่ๆ เสียมากกว่า แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโทนกลิ่นที่เป็น #ของดีเทคนิคไม่ต้อง ในสาย Niche Perfume ได้เลยล่ะ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit https://www.fragrantica.asia/perfume/Commodity/Rain-29545.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น