วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Review: DI SER - Kazehikaru

DI SER - Kazehikaru 

ลมที่เปล่งประกาย คือคำแปลของชื่อรุ่นน้ำหอม Kazehikaru ที่แบรนด์ DI SER ได้สร้างสรรค์กลิ่นขึ้นมาโดยมีแรงบันดาลใจจากลมที่พัดผ่านบนเกาะฮอกไกโด ที่จะหอบเอาความหอมของผืนแผ่นดินที่พัดผ่านจุดต่างๆ ที่เป็นของดีของฮอกไกโดพร้อมความสดชื่นของอากาศมาให้ได้สัมผัสและรับรู้ความงดงามทางกลิ่นที่เป็นธรรมชาติตามแบบความเป็นญี่ปุ่น 

เช่นนั้นก็ต้องลองสิ จะพลาดได้ยังไงกัน 

Kazehikaru ถือว่าเป็นการสร้างบรรยากาศทางกลิ่นที่สื่อสารถึงความเป็นธรรมชาติของเกาะฮอกไกโดได้ดีมากเลยทีเดียว เพราะหอมเอาของดีประจำเกาะมาไม่ว่าจะ อากาศสดชื่นเย็นๆ (ค่อนไปถึงหนาว) กลิ่นอายสมุนไพรต่างๆ โดยเฉพาะใบโอบะหรือใบชิโสะ กลิ่นอายทุ่งลาเวนเดอร์ กลิ่นหอมดอกไม้ญี่ปุ่นเคล้าอากาศเย็นๆ และความ Earthy กลิ่นออกทางไม้หอมกึ่งดินๆ ที่เรียบง่าย ซึ่งจะเปิดตัวด้วยความเป็นกลิ่นอายใบชิโสะที่เด่นทะลุมาเลย เรียกว่าเอาความแท้ทรูของใบชิโสะมานำเสนอกันเต็มๆ ตั้งแต่แรกสุด และจะอยู่ไปจนถึงช่วงท้ายๆ ของน้ำหอมเสียด้วย ซึ่งกลิ่นจะให้อารมณ์เดียวกับมินต์เขียวเย็นๆ แต่เข้มและปร่ากว่า โดยจะมีกลิ่นอายของส้มยูซูและกลิ่นดอกส้มที่สกัดแบบไอน้ำ (Neroli) ที่ให้ความเป็นกลิ่นอายบรรยากาศที่ติดเขียวเปรี้ยวสดชื่นแบบโทนสว่าง เสริมให้กลิ่นใบชิโชะชัดเจนมากขึ้นในด้าน Green Herb ที่ปร่าเขียวซ่าแบบไม่ได้ Raw หรือดิบเกินไปได้ลงตัวมากอีกด้วย 

แม้ว่ากลิ่นในช่วงเปิดจะค่อนข้างให้อารมณ์ของ Green Herb อะโรม่าของชิโสะแบบเต็มๆ เสียมาก แต่พอกลิ่นเริ่มปรับโทนในการเข้าสู่ช่วง Dry Down การเป็นกลิ่นอาย Airy แบบบรรยากาศรับกลิ่นผ่านสายสมก็ชัดเจนขึ้น เพราะในเนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นโทนลาเวนเดอร์แบบเบาๆ เสริมเข้ามา โดยจะมีโทนติดเขียวบางๆ นวลหอมนุ่มอ่อนๆ เสริมความปร่าซ่าปนเขียวของชิโสะ ผ่อนกลิ่นอายที่เข้มๆ ลงมากลางๆ แทน และมีกลิ่นโทนดอก Hamanasu หรือกุหลาบญี่ปุ่นที่ให้กลิ่นหวานเจือส้มบางๆ รองพื้นด้านหลัง ซึ่งสร้างมิติและเลเยอร์ในการรับกลิ่นจากปร่าเขียวสดชื่นสู่นวล และตามด้วยหวานอ่อนๆ เป็นสเต็ปตามธรรมชาติ โดยไม่ได้ดูจงใจแต่อย่างใด อารมณ์กลิ่นผสมกสานกันตามลมเด่นที่ชิโสะแล้วค่อยมีความรื่นรมย์อื่นๆ เข้ามาผสมผสาน ซึ่งกลิ่นจะดำเนินไปซักระยะก็จะเริ่มรับรู้ได้ถึงโทนกลิ่นแบบ Earthy ที่เป็นหญ้าแฝกสะอาดๆ แห้งๆ อารมณ์กลิ่นไม้แห้งอ่อนๆ เบาๆ ที่เสริมเข้ามาสร้างมิติอีกทอด ทำให้กลิ่นจะได้อารมณ์เขียวสมุนไพรปร่าเบาๆ เจือดอกไม้บางๆ และไม้หอมอ่อนๆ โปร่งๆ เข้ามาร่วมด้วย สร้างโทนสว่างและอะโรม่ารื่นรมย์แบบธรรมชาติคลอผิว ลอยลมอ่อนๆ ไปเรื่อยๆ แล้วค่อยๆ คลอผิวดรอปจางตามเวลาที่ผ่านไป 

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน เพราะเป็นกลิ่นอายสายบรรยากาศเน้นๆ และถ้าใครชอบกลิ่นโทนมินต์ หรือใบชิโสะ บอกเลยว่าตอบโจทย์และอะโรม่ามากจริงๆ เพราะมาเต็มอย่างเป็นธรรมชาติมากตามการเป็น Natural Perfumery ของแบรนด์ โดยสามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ครอบจักรวาลในยามกลางวันเลย กวาดหมดจริงๆ และกลิ่นแม้จะมาสายสมุนไพรเขียวๆ แต่ก็ไม่ได้รบกวนใครตามสไตล์ญี่ปุ่นที่เน้นสุภาพไว้ก่อน ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่เพื่อสร้างความสดชื่นและผ่อนคลายจะดีกว่า กลิ่นไม่เหมาะกับการใส่ไปท่องราตรีแต่อย่างใดจริงๆ โดนกลบมิดตั้งแต่ยังไม่ได้ออกจากบ้านเลยก็ว่าได้ 

ความทน - เพราะเป็น Natural Perfumery ความทนเลยจะไม่ได้เด่นอยู่แล้ว แต่ความงามและ Real ทางจริงน่ะใช่เลย ความทนเลยจะแกว่งๆ อยู่ที่ราวๆ 2 - 4 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวผู้ใช้ที่สามารถกักเก็บน้ำหอมไว้ได้นานมากแค่ไหนด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอไปที่ 4 - 5 ชม. ได้อยู่ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เรียกว่าใบชิโสะมาให้เต็ม แล้วจะดรอปลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัวอ่อนๆ ก่อนซักพัก ถึงลดลงมาเป็น Skin Scent ยาวไป 

สรุป - ธรรมชาติของใบชิโสะที่แท้ทรูและอะโรม่ามาก อารมณ์จะแบบขยี้ใบชิโสะแล้วกลิ่นฟุ้งออกมาเลย แล้วจะค่อยๆ เป็นกลิ่นอายสายบรรยากาศที่เย็นๆ รื่นรมย์ปนปร่าหอมที่ลงตัวจริงๆ ซึ่งทุกอย่างคุมโทนการเป็นสไตล์ญี่ปุ่นได้อย่างงดงามผ่านกลิ่นอายของดีของฮอกไกโดต่างๆ ที่เอาเข้ามาสนับสนุนและผสมผสานเข้าด้วยกันนี่แหละ "ลมที่เปล่งประกาย" ขวดนี้ 

หมายเหตุ:
 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.diser-parfum.com/en/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น