วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Review: Jo Malone - Lime Basil & Mandarin

Jo Malone - Lime Basil & Mandarin 

จากที่เห็นใน List - Best Seller จากแบรนด์ Jo Malone ของในไทยและในหลายๆ ประเทศ มักจะเห็น Lime Basil & Mandarin เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งเมื่อค้นหาข้อมูลจนเห็นปีที่วางจำหน่ายคือ 1999 ก็ใช่เลยรุ่นนี้ Jo Malone ลงมือปรุงเอง เช่นนั้น ได้โอกาสก็ต้องลองและซึมซับกลิ่นอายสาย Citrus Aromatic กันจนเต็มที่ ก็สามารถเล่าออกมาได้แบบนี้เลย 

อะโรม่าและกลิ่นอายสไตล์ Traditional Cologne แนวสดชื่นกึ่ง Classic เป็นหัวใจหลักของน้ำหอมกลิ่นนี้ ซึ่งความเป็น Lime (มะนาว) กับ Mandarin (ส้มแมนดาริน) จะมาเพียงช่วงต้นที่สร้างกลิ่นอายอะโรม่าเปรี้ยวสดชื่นกันเต็มๆ ในช่วงแรก โดยเลเยอร์กลิ่นในช่วงต้นมีความน่าสนใจมากเพราะความเป็Citrus ที่แม้ใกล้เคียงกันเรื่องความเปรี้ยว แต่มันมีความต่างให้จมูกทำงานได้ดีพอสมควร โดยจะได้กลิ่นมะนาวเปรี้ยวมาในวูบแรกต่อเนื่องด้วยโทนเปรี้ยวติดขมปร่าของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ตามด้วยกลิ่นติดหวานอมเปรี้ยวปลายๆ กลิ่นกึ่งชื้นๆ หน่อยของส้มที่ไม่ได้ฉ่ำเกินไป ยัง ยังไม่พอเพราะกลิ่นไม่ได้มีแค่นี้ เพราะตัวเอกอีกตัวอย่างโหระพา (Basil) ก็จะเป็นอีกหนึ่งโทนที่เข้ามาร่วมด้วยในสาย Herbal สมุนไพรที่มีกลิ่นโทนเขียวปร่านวลเคล้ากับกลิ่นของ Thyme ที่จะให้ความเป็นโทนเขียวอวลปร่าติดโทนหนังชื้นหน่อยๆ ทำให้ช่วงต้นมันคือการแบ่งเค้กกันแบบ 70:30 ระหว่าง Citrus:Herbal โดยให้เลเยอร์การรับกลิ่นที่มีมิติเรียงกันไปจากสดชื่นสู่เขียวติดนวลตุ่นหน่อยๆ ที่มีความเป็นธรรมชาติเลยทีเดียว 

เมื่อโทน Citrus ที่สดชื่นในตอนต้นเริ่มที่จะมีความแห้งมากขึ้นตามลำดับและไม่นานก็เปลี่ยนเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่คราวนี้โหระพาจะกลายเป็นตัวเด่นแล้ว ซึ่งยังคงให้ความอะโรม่าเขียวปร่านวลกำลังดีโดยที่ Thyme ก็ยังอยู่เพียงแต่จะลดความตุ่นลงมาเป็นโทนสมุนไพรเคล้า Citrus สดชื่นอยู่ประปรายแต่จะมีกลิ่นโทนสายดอกไม้ติดชื้นๆ หวานเบาๆ ปนสะอาด ปนกลิ่น Airy แบบแป้งบางๆ เข้ามาสมทบแต่ก็เป็นโทนเบาๆ สร้างมิติกลิ่นให้มีอะไรมากกว่าสมุนไพรสดชื่นเพียวๆ เพราะให้อารมณ์สะอาดสบายๆ กำลังดี จนเริ่มจับต้องได้ถึงโทนกลิ่นสไตล์ Classic จาก 3 ประสานอย่าง พิมเสน หญ้าแฝก และกลิ่นแนวๆ Moss เบาๆ ซึ่งกลิ่นจะมีความขมติดเขียวปนกลิ่นอาย Earthy แบบโทนกลิ่นติดดินหน่อยๆ แต่ยังมีความปร่าๆ สดชื่นสไตล์สมุนไพรกึ่งโทนสะอาดคลอไปอยู่ด้วย ซึ่งเป็นกลิ่นสไตล์สดชื่น Classic ที่มีความเรียบหรูมีระดับและเหนือกาลเวลาแบบที่ให้อารมณ์ผู้ดีอังกฤษมาเลยทีเดียว ที่สำคัญจากต้นสู่ปลาย กลิ่นคุมโทนความอะโรม่าได้ดีตลอดจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศเลย เพราะ Unsiex ขั้นสุด กลิ่นมาสายอะโรม่ากันอย่างชัดเจน ก่อนปิดท้ายด้วยการเป็นกลิ่นอายสายผู้ดีติด Classic ที่เข้าได้หมดทั้งหญิงและชายตั้งแต่มหาลัยเป็นต้นไปก็ใช้งานได้สบายมาก ซึ่งตอบโจทย์หมดในการใช้งานยามกลางวันแบบครอบจักรวาล ใครใคร่ใส่ ก็ใส่ได้เลย แต่จะมีช่วงกลางคืนที่จะไม่ได้เข้าทางกับการใช้งานเพื่อท่องราตรี เพราะกลิ่นไม่ได้หนัก โดนชาวบ้านกลบมิดแน่นอน

ความทน - เกินคาด เพราะมาในสาย Citrus กับสมุนไพรสไตล์อะโรม่าที่กลิ่นมักไม่ได้อยู่กับเราได้นานเท่าไหร่ แต่กลับกลายเป็นตัวนี้ทำได้ดีมากในเรื่องความทนเพราะ 8 ชม. แล้วกลิ่นยังคงมีอยู่ ลามไปจนถึง 12 ชม. เลยด้วยซ้ำถ้าจำนวนสเปรย์เหมาะสม 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงแรก อาจจะมีความเปรี้ยวติดตุ่นสมุนไพรเจือกลิ่นอายคล้ายหนังซักครู่ แล้วที่เหลือคือความอะโรม่ากับเรียบหรูคลาสสิคยาวๆ ไปแบบเน้นออร่ารอบๆ ตัว เมื่อพ้น 6-8 ชม. แล้วก็ยิงยาว Skin Scent 

สรุป - เป็นสายอะโรม่ากันแบบเต็มๆ และคาบเกี่ยวความคลาสสิคแบบผู้ดีอังกฤษได้ดีมาก กลิ่นอาจจะไม่ได้ทันสมัยเว่อร์ๆ อะไรนัก แต่เรื่องความเหนือกาลเวลาอันนี้ต้องยกให้เขาล่ะ เพราะทำได้ดีมากจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://cf.shopee.co.th/file/4bc91b460124e0936e75ebaebb549ce5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น