วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Review: Zoologist - Beaver (2016)

Zoologist - Beaver (2016) 

เมื่อการเปิดตัวครั้งแรกสุดของแบรนด์ Zoologist ในปี 2014 พร้อมกับ 3 รุ่น คือ Rhinoceros (แรด) Panda (หมีแพนด้า) และ Beaver (บีเวอร์) ที่สร้างความฮือฮาโดยการสร้างกลิ่นอายที่สื่อสารถึงสัตว์ต่างๆ ตามที่ระบุไว้ จนต่อยอดมากมายมาถึงทุกวันนี้ แต่

เมื่อกลิ่นอายบางอย่างที่เคยสร้างสรรค์ในช่วงเปิดตัวแบรนด์เริ่มจะนำมาผลิตซ้ำยากขึ้น กลิ่นเริ่มที่จะมีความไม่ลงตัวอะไรในหลายๆ อย่าง การปรับสูตรจึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่นนั้นกลิ่นแรกของแบรนด์ที่มีการปรับปรุงใหม่จึงได้เกิดขึ้นในปี 2016 ซึ่งนั่นก็คือ Beaver ผู้สร้างเขื่อนของเรา ซึ่งจากกลิ่นอายของเดิมที่ได้อารมณ์เหมือนอุ้มตัวบีเวอร์เปียกๆ แล้วปล่อยให้มันสร้างเขื่อนจากไม้ตลอดวัน จนกระทั่งมันเข้าไปนอนพักผ่อนตัวแห้งในรังชิลล์ๆ จะเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะใด ก็ได้เวลาถ่ายทอดกลิ่นของบีเวอร์ Version ใหม่แล้ว 

จากรุ่นแรกที่เปิดตัวมาด้วยกลิ่นอายแบบบีเวอร์ตัวเปียกๆ กลิ่นตุ่ยๆ สาบอึนๆ แบบอุ้มบีเวอร์ที่พึ่งขึ้นจากน้ำมาเอ่เอ๊หรือเรานี่แหละที่โดนสาปกลายเป็นบีเวอร์ตอนใช้น้ำหอม ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นการกลิ่นแบบบรรยากาศมากขึ้น ซึ่งจะได้กลิ่นอายแบบอากาศสดชื่นเย็นๆ มีความชื้นหน่อยๆ เคล้ากับกลิ่นไม้หอมแนวๆ ไม้ซีดาร์สะอาด ซึ่งน่าจะเป็นสารหอมอย่าง ISO E Super ที่ให้โทนกลิ่นลักษณะนี้ และตัวสำคัญอย่างกลิ่นดอกลินเดนที่จะให้ความหอมหวานเจือน้ำผึ้งใสๆ และมีกลิ่นเขียวผักหญ้าหน่อยๆ เข้ามาร่วมด้วย สร้างโทนบรรยากาศรอบตัวให้อารมณ์แบบป่าโปร่งๆ ที่มีกลิ่นหอมหวานดอกลินเดนลอยมาพร้อมกับกลิ่นต้นไม้ที่กำลังถูกแทะ โบ๋จนเห็นเนื้อไม้พร้อมล้ม ลอยมากับอากาศสดชื่น โดยที่มีกลิ่นตุ่ยๆ Animalic แบบไม่หนักหน่วงของบีเวอร์ที่เป็นกลิ่นโทน Musk เข้มๆ หนัง และต่อมเพศของบีเวอร์ (Castoreum) ที่ให้กลิ่นหนังติดตุ่ยเข้มๆ ที่ไม่ได้มาหนักเกินไปนัก แต่ก็ทิ้ไปไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงการเป็นบีเวอร์ ซึ่งเปิดต้นกลิ่นมาก็บอกถึงการทำงานและสภาพแวดล้อมรอบตัวบีเวอร์ให้เห็นกันได้เลย

เพียงไม่นานจากกลิ่นที่เป็นอากาศสดชื่นติดชื้นหน่อยๆ ในความเป็นสภาพแวดล้อมในการทำงานของบีเวอร์บนพื้นดิน เมื่อเข้าสู่ช่วงกลางกลิ่นก็เริ่มจะมีความเป็นลักษณะโทน Aquatic เพิ่มเข้ามา อารมณ์แบบกลิ่นน้ำ กลิ่นไม้เปียกๆ อากาศชื้นๆ ผิวน้ำ ที่เข้ามาเสริม โดยที่กลิ่นอายความหอมเจือหวานน้ำผึ้งอ่อนๆ ของดอกลินเดนยังอยู่ลอยมาตามอากาศสดชื่นที่คุมโทนอยู่ตลอดและชัดเจนไม่น้อย เหมือนอารมณ์อยู่ในโซนที่มีต้นลินเดนเยอะๆ ในช่วงที่ บีเวอร์กำลังว่ายน้ำลากกิ่งไม้หรือท่อนไม้ไปเสริมเขื่อน แบบหน้าโผล่พ้นน้ำเลยจะได้ทั้งกลิ่นน้ำ กลิ่นชื้นๆ กลิ่นไม้เปียกๆ และกลิ่นบรรยากาศหอมหวานดอกไม้ควบคู่กันไปได้อย่างเห็นภาพเลยทีเดียว โดยที่กลิ่นตุ่ยๆ แบบ Animalic ยังมีอยู่แต่ก็ไม่ได้ถึงกับเด่นมากนัก ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่นก่อนปรับปรุง จะแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยเพราะว่า ช่วงกลางจะเป็นช่วงที่ความ Animalic จะชัดมากทุกรูขุมขน จะมีทั้งออกแนวกึ่งเปียกกึ่งแห้ง แบบเรานอนกอดบีเวอร์กลิ่นตุ่ยๆ ตัวเปียกค่อนหมาดเลยก็ว่าได้ ซึ่งถือว่าใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าตอนแรกและเน้นบรรยากาศรอบข้างเข้ามาด้วย 

เมื่อกลิ่นเริ่มมีความแห้งมากขึ้น ความ Animalic เริ่มสมดุลย์มากขึ้นความเป็นดอกไม้หวานหอมเริ่มเนียนไปกับเนื้อกลิ่น สิ่งที่มาทดแทนมากขึ้นคือ กลิ่นอายของโทนแป้งติดอบอุ่นเคล้ากลิ่นนวล Musk ปนกลิ่นไม้แห้งๆ หน่อยๆ เข้ามาด้วย อารมณ์กลิ่นเลยจะได้ลักษณะที่แบ่งเค้กกันอย่างลงตัวทั้ง Animalic ที่มีกลิ่นต่อมเพศบีเวอร์อ่อนๆ หนังอ่อนๆ กับกลิ่นโทนแป้งที่มีวานิลลานวลๆ กับ Musk ที่ปนกลิ่นดอกลินเดน ตามด้วยความอบอุ่นติดไม้แห้งๆ ของ Amber และไม้หอมแนวไม้ซีดาร์ ซึ่งช่วงท้ายจะมีความใกล้เคียงรุ่นออริจินอลอยู่ เพียงแต่จะไม่ได้ค่อนมาทางโทนแป้งมากเท่าตัวนี้ และช่วงนี้อารมณ์จะไม่ได้เป็นบีเวอร์แบบเพียวๆ ในแบบช่วงต้นและกลางเท่าไหร่ ออกแนวมาแบบแรงบันดาลใจหน่อยๆ สาบปลุกเร้าอ่อนๆ ปนกลิ่นแป้งที่นวลละมุนที่มีเสน่ห์กำลังดีเสียมากกว่าแทน ซึ่งตรงไปตรงมาคือ เหมือนบีเวอร์ทำงานเสร็จอาบน้ำปะแป้งหอมแล้วแต่งตัวหล่อ เหมือนที่เห็นจาก Label แปะขวดนั่นเลย 

เหมาะสำหรับ - Unisex เพราะกลิ่นมีความกลางๆ ได้ทั้งโทนบรรยากาศและโทนนวลหอมเจือหวานปน Animalic หน่อยๆ ซึ่งได้หมดทุกเพศ โดยสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป อาจจะมีตุ่ยๆ บ้างช่วงแรกแต่ผ่านไปแล้วจะงามเลยทีเดียว แต่กลิ่นนี้ไม่เข้าทางการใช้เพื่อออกกำลังกายแต่อย่างใด ข้ามเถอะดอกไม้มาเต็มขนาดนี้ ส่วนยามค่ำคืนใส่ออกงานจะหล่อ/สวยเอาได้ไม่ยากเลย และสามารถใส่ท่องราตรีแบบหรูๆ หรือดินเนอร์ดีๆ ก็ยังได้เลย 

ความทน - ลงตัวมากที่เฉลี่ยราวๆ 8 ชม. และมากกว่านั้นได้ก็อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายเป็นสำคัญ โดยส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. ได้เลยกับการใช้งานเพียง 4 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ตุ่ยๆ ชัดก็ตอนนี้แหละ แล้วจะลดลงมาปานกลางยาวไป จนเมื่อเข้าช่วงท้ายซักระยะถึงได้เป็นออร่ารอบๆ ตัว แล้วค่อยๆ ลดลงเป็น Skin Scent เมื่อผ่านไปซัก 8 ชม. แล้ว 

สรุป - ตัวเก่าคือ บีเวอร์แบบเพียวๆ มาเต็มสุดๆ แต่ตัวใหม่คือ บีเวอร์หล่อ/สวย ที่ทำงานก็ได้ออกงานสังคมก็ได้ ซึ่งถือว่าเป็นการปรับใหม่ที่ได้ทั้งลักษณะของบีเวอร์ที่ควรจะเป็นและได้การประยุกต์มาเป็นรูปแบบที่เข้าถึงได้ง่ายโดยไม่ได้เป็นสัตว์จ๋าๆ เพียงอย่างเดียวในสไตล์ที่เอาความเป็น Musky Leather มาเจอกับ Woody Aquatic ได้อย่างน่าสนใจมากเลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.zoologistperfumes.com/products/beaver


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น