วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Review: Maitres Tailleurs - L’Eau du Tailleurs

Maitres Tailleurs - L’Eau du Tailleurs 

เมื่อเห็นแบรนด์นี้อย่างแรกเลยคือ ไม่คุ้นเลย แต่น่าจะเป็นแบรนด์ฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับการตัดเย็บเสื้อผ้าแนวสูทและทางการ เพราะเมื่อแปลออกมาเป็นภาษาอังกฤษ Maitres Tailleurs = Master Tailor ซึ่งปัจจุบันไม่ได้เห็นน้ำหอมแบรนด์นี้ ก็คงน่าจะเลิกผลิตไปแล้ว ที่สำคัญกลิ่นนี้ได้ Perfumer ที่สร้างสรรค์น้ำหอมให้แบรนด์ Maître Parfumeur et Gantier อย่าง Jean-Paul Millet Lage มาสร้างสรรค์ให้เสียด้วย เช่นนั้นได้ของ Rare มาก็ต้องเล่ากลิ่นกันหน่อยว่าลักษณะของ L’Eau Du Tailleurs ของ Maitres Tailleurs จะเป็นอย่างไรบ้าง

เปิดต้นกลิ่นมาก็จับลักษณะของการเป็นโทนน้ำหอมชายสไตล์เหนือกาลเวลากันได้เลย เพราะจะมีโทนสไตล์น้ำหอมชายสาย Barber Shop สดชื่นเคล้าความคลาสสิคสุภาพบุรุษในชุดสูทเท่ห์ๆ และหล่อสมาร์ท แต่กลิ่นจะไม่ได้ถึงกับ Vintage เกินไปนัก เพราะยังมีความร่วมสมัยที่สามารถใช้งานได้ยาวๆ ไปในยุคปัจจุบันได้อย่างไม่เคอะเขิน โดยกลิ่นจะเปิดตัวที่ความเป็นโทนสดชื่นของสมุนไพรปน Citrus ที่มีไม้หอมแนวๆ ไม้สนติดปร่าๆ เคล้าแป้งหอมดอกไม้ติด Classic หน่อยๆ ซึ่งกลิ่นจะมีโทนที่จับได้ชัดเลยคือ กลิ่นอายแนวๆ ติดเลมอนเจือเขียวสะอาดที่มีลักษณะคล้ายโทนใบเวอร์บีน่า ซึ่งจะมีความขมเจือเปรี้ยวของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่เสริมโทนให้กลิ่นมีความสดชื่นตีคู่ไปกับกลิ่นอายสายสมุนไพรอย่างโหระพาที่ให้ความปร่านวลกับกลิ่นของเจอราเนียมที่ให้ความเขียวเจือกุหลาบอ่อนๆ ซึ่งโทนเหล่านี้พอมาเจอกันมักจะให้โทนน้ำหอมสไตล์สดชื่นคลาสสิค แต่เพราะมีกลิ่นออกทางไม้สนปร่าหอมเสริมเข้ามาพร้อมกับโทนแป้งหอมดอกไม้ที่มีกลิ่นไอริสที่ให้ความแป้งอับปนจืดหอมและกลิ่นดอกไม้อ่อนๆ สบายๆ ที่แอบจับได้ถึงกลิ่นมะลิและลาเวนเดอร์หน่อยๆ เข้ามาทำให้กลิ่นในช่วงต้นจะไม่ได้คมเกินไปนัก เน้นให้ความสดชื่นปนสะอาดเจือแป้งหอมที่มีความแมนกับกลิ่นโทนไม้สนที่มีความคาบเกี่ยวกับการเป็นโทน Classic ปนร่วมสมัยได้ดีมากเลยทีเดียว 

เมื่อกลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงกลางกับการเป็นโทนดอกไม้เข้ามามากขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นดอกไม้จ๋าๆ แบบน้ำหอมผู้หญิงเลยแม้แต่น้อย เพราะกลิ่นเด่นจะเป็นเจอราเนียมที่ยังคงให้ความเขียวเจือกุหลาบเคล้ากับความปร่าเผ็ดนวลเขียวของคาร์เนชั่นที่เป็นตัวรองพื้น โดยมีกลิ่นจากช่วงต้นที่มีความเป็นแป้งหอมดอกไม้สบายๆ ที่มีกลิ่นโทนกึ่งสมุนไพรของลาเวนเดอร์และกลิ่นมะลินวลๆ รวมถึงกลิ่นไม้สนปร่าหอมอ่อนๆ เคล้ากลิ่นสดชื่น Citrus ที่ยังตามมาในช่วงนี้อยู่ เลยทำให้กลิ่นจะสมดุลย์กันพอดีในการผสมผสานและเจอกันของโทนสมุนไพร Citrus และดอกไม้ ที่มีโทนแป้งหอมเกลาให้กลิ่นไม่คมเกินไป ยังคุมโทนความสะอาด ความสุภาพ และความสมาร์ทร่วมสมัยไปเรื่อยๆ จนเมื่อกลิ่นโทน Citrus เริ่มหายไป เหลือแต่ความเป็นสมุนไพรติดเขียวปนนวลแป้งหอม จะมีโทนไม้หอมปนกลิ่นพิมเสนและกลิ่นโทน Oak Moss อ่อนๆ ที่มีความ Classic ค่อยๆ เปิดตัวออกมา จนนำเข้าสู่ช่วงท้ายที่กลิ่นโทนสมุนไพรจะเบาจนเหลือเบาบาง และโทนแป้งจะกลายเป็นฉากหลังร่วมกับโทน Musk ที่ให้ความนวลสะอาด โดยให้ผู้เล่นหลักอย่างพิมเสนปนกลิ่นไม้จันทน์หอมเป็นตัวเด่น ให้กลิ่นติดครีมมี่ปนไม้แห้งๆ ระเรื่อหวานทึบอ่อนๆ ที่สำคัญจะจับโทนกลิ่นคล้าย Oak Moss ที่สร้างความน่าค้นหาติดแมนๆ ในเนื้อกลิ่นอยู่ด้วยเลยทำให้โทนกลิ่นจะให้อารมณ์สุขุมนุ่มลึกปนสะอาดนวล โดยที่กลิ่นยังมีระดับและคุมโทนสุภาพบุรุษติด Classic ได้เป็นอย่างดีโดยไม่หลุดกรอบอารมณ์แบบผู้ชายใส่สูทร่วมสมัยเท่ห์ๆ เลย 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป กลิ่นค่อนข้างมาในลักษณะผู้ใหญ่ขึ้นมาหน่อย ซึ่งให้อารมณ์ที่มีทั้งความสดชื่นและความสุขุม ซึ่งจะยกระดับผู้สวมใส่ให้มีมาดสุภาพบุรุษมากขึ้นเต็มๆ ซึ่งสามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวันได้เลย ไม่ว่าจะทั้งทางการและทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นกวาดหมดครอบจักรวาลอยู่แล้ว ส่วนยามค่ำคืนกลิ่นเหมาะกับสถานการณ์ทั่วๆ ไปและการใส่เพื่อออกงานเสียมากกว่าจะเน้นไปทางท่องราตรี เพราะกลิ่นไม่ได้ปล่อยพลังมากเพื่อดึงดูดขนาดนั้น 

ความทน - ดีงามเลยกับพื้นฐานที่ 8 ชม. เป็นสำคัญ และสามารถต่อไปได้อีกถึง 12 ชม. ได้ไม่ยาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น แล้วจะค่อยๆ ลดลงมาปานกลางซักพัก ก่อนเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไปจนถึงช่วงท้าย พ้นซัก 8 ชม. ไปแล้วถึงเป็น Skin Scent ตามลำดับ 

สรุป - ถ้าใครชอบแนวๆ สุภาพบุรุษ Classic ปนร่วมสมัยอย่าง Houbigant - Fougere Royale ต้องบอกเลยว่า L’Eau du Tailleurs เองก็มาสายนี้แต่เด่นที่โทนสดชื่นปนแป้งนวลมากกว่าหน่อย โดยที่ให้ทั้งความสดชื่นและความสุภาพได้อย่างดีตั้งแต่ต้นยันจบเลย เสียดายมากเลยที่กลิ่นนี้เลิกผลิตไปแล้ว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://99perfume.com/products/maitres-tailleurs-leau-du-tailleurs-cologne-eau-de-toilette

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น