วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: Guerlain - Aqua Allegoria Teazzurra

Guerlain - Aqua Allegoria Teazzurra 

ในกลิ่นอายสาย Aromatic ที่สร้างความรื่นรมย์ก็ได้ ผ่อนคลายก็ดี สดชื่นก็ไปกับเขาได้ เย้ายวนก็เนียนๆ อยู่ไม่น้อย คงหนีไม่พ้นกลิ่น ชาที่เป็นกลิ่นที่คนทั่วโลกต่างคุ้นชินและรับความอะโรม่ากันมานักต่อนักทั้งการเป็นเครื่องดื่ ขนม อาหาร และน้ำหอม ซึ่งเมื่อ Guerlain เอาความเป็นชามานำเสนอโดยเอาเข้ามารวมกับสาย Aqua Allegoria ที่เน้นความสดชื่นและเป็นธรรมชาติในเนื้อกลิ่นแบบใสๆ กลิ่นอายที่ได้จะเป็นอย่างไร ก็มาเล่าต่อกันที่รุ่นนี้เลTeazzurra

Top Notes คือการสร้างบรรยากาศสดชื่นจากโทนกลิ่นสาย Citrus กันก่อน ที่เรียกว่าเป็นการผสมผสานเอาข้อดีของแต่ละ Note กลิ่นมาสร้างอัตลักษณ์บรรยากาศสดชื่นและสดใสได้ดีมาก โดยมีมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่จะให้โทนเปรี้ยวเจือขมปร่าสะอาด มีกลิ่นโทนเปรี้ยวแปร่งของเกรปฟรุตที่ให้โทนสว่า กลิ่นติดฉ่ำกำลังดีหวานอมเปรี้ยวหอมของส้มยูซุ และกลิ่นเปรี้ยวหอมเจือหวานปลายกลิ่นของเลมอน ซึ่งทุกโทนจะรับช่วงต่อกันสร้างลักษณะบรรยากาศแบบสดชื่นฟ้าใสยามเช้าที่ยังมีความชื้นเย็นเจือปนได้ดีมาก ให้อารมณ์สไตล์ออกทาง Cologne ที่เป็นธรรมชาติ และไม่กี่อึดใจก็บอกได้เลยว่าโทน Citrus ทั้งหลายเหล่านี้แหละ เป็นตัวเปิดปูทางกันเต็มๆ เพราะตัวเอกของน้ำหอมอย่างโทนอะโรม่าของชาเขียวกับกลิ่นโทนสมุนไพรติดเขียวที่มีความหวานอ่อนๆ ติดโทนหญ้าแห้งหน่อยๆ มีความเป็นดอกไม้เบาๆ ของดอกคาโมมายล์เสริมเข้ามา ทำให้สถานะเปลี่ยนเข้าสู่การเป็น Middle Notes อย่างเต็มตัวในที่สุด 

โทนกลิ่นชาเขียวคาโมมายด์เมื่อครอบพื้นที่กลิ่นครบแล้วจะมีตัวสนับสนุนชั้นดีอย่างโทน Citrus ที่ยังตามมาจากช่วงต้นที่ให้ความประปรายสร้างบรรยากาศสว่างๆ สดชื่นอยู่เช่นเดิม และยังมีกลิ่นโทนดอกมะลิที่ให้ความหวานใสๆ นวลๆ ทำให้ความเป้นโทนกลิ่นชาเขียวคาโมมายล์นั้นมีมิติที่ไม่ได้ตรงๆ ทื่อๆ เกินไป ยังมีความอะโรม่าที่ไล่เรียงจากโทน Aromatic โทนสมุนไพร โทนสดชื่นติดฉ่ำอ่อนๆ และโทนดอกไม้ขาวใสๆ ให้จับต้องได้แบบที่กลิ่นสอดรับและผสมผสานกันเป็นอย่างดี แบบชาคาโมมายด์หอมท่ามกลางบรรยากาศรอบตัวยามเช้าในสวนที่มีกลิ่นรื่นรมย์ต่างๆ สนับสนุน โดยมาสายมินิมัลน้อยแต่มาก เรียบแต่หรูกันอย่างชัดเจน ซึ่งเมื่อกลิ่นดำเนินไปยาวๆ พอสมควร โทนกลิ่นจะเริ่มมีความนวลสะอาดมาให้สัมผัสมากขึ้น เพียงแต่จะยังมีความสดชื่นติดชื้นๆ บางๆ มาตัดทอนไม่ให้เป็นสายนวลจัดพลิกเกมอะไรนัก จนเมื่อจับต้องได้ว่าเป็นกลิ่นโทน Musk กับโทนแป้งวานิลลาอ่อนๆ เบาๆ กลิ่นก็ผันตัวเข้าสู่ Base Notes เต็มตัว โดยที่โทน Citrus จะจางไปหมดแล้ว แต่จะมาลักษณะแบบกลิ่นอายนวลๆ สบายๆ สะอาด มีความอบอุ่นอ่อนๆ แบบกลิ่นแป้งเบาๆ ที่เคล้ากลิ่นชาเขียวคาโมมายล์อ่อนๆ ที่มีมิติของกลิ่นโทนเขียวกึ่งสมุนไพรบางๆ ในการปิดท้ายความรื่นรมย์ทางกลิ่นที่จะคลอผิวกายไปเรื่อยๆ นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจนมากถึงมากที่สุด เพราะว่ากลิ่นมีความกลางๆ รวมถึงมีคึวามอะโรม่าสบายๆ ที่เข้าถึงได้ง่ายแตะได้ทุกเพศ โดยไม่หนักหน่วงแต่อย่างใด ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ตั้งแต่วัยประถมกันได้เลยด้วยซ้ำ (แต่เด็กๆ ให้ฉีดเสื้อที่สวมก็พอ) ซึ่งใช้ได้แบบกวาดหมดทุกสถานการณ์ยามกลางวันเพราะกลิ่นให้ความรื่นรมย์ผ่อนคลายสบายๆ ปนสดชื่นแบบที่ยังไงก็ไม่โดนยี้ง่ายๆ แถมยังมีความเรียบหรูให้รู้สึกได้ตลอดอีกด้วย ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบยามพักผ่อนหรือชิลล์ๆ ทั่วไปจะดีกว่า เพราะกลิ่นไม่ได้ไปสายเย้ายวน เลยไม่เหมาะเลยที่จะใส่ไปเที่ยวกลางคืน 

ความทน - อยู่ที่ราว 6 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบราวๆ 2 ชม. อิงตามสภาพผิวกายผู้ใช้ สภาพอากาศ และจำนวนสเปรย์ โดยส่วนตัวเจอไปที่ 8 - 10 ชม. บ่อยครั้งมากกับการใช้ที่ 6 - 7 สเปรย์ (รวมฉีดเสื้อที่สวมด้วย) 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในช่วงต้น และคงที่พอสมควรจนถึงช่วงกลางที่จะเริ่มเป็นออร่ารอบๆ ตัว พอเข้าช่วงท้ายก็ Skin Scent เป็นที่เรียบร้อย แต่กลิ่นก็ยังตีขึ้นอ่อนๆ เวลาขยับเนื้อตัวอยู่ 

สรุป - น้ำหอมกลิ่นชาในโลกใบนี้มีเยอะมาก แต่ต้องบอกว่านี่คือกลิ่นโทนชาอีกกลิ่นที่ดึงตัวเองออกมาน้ำหอมกลิ่นชาในท้องตลาดมานำเสนอโทนกลิ่นเป็นแบบ ชาเขียว+ดอกคาโมมายล์ที่ให้ความอะโรม่าสบายๆ รื่นรมย์และรื่นจมูกมากเลยทีเดียว กลิ่นอาจจะไม่ได้พีคเน้นปล่อยพลัง แต่เรื่องความเรียบหรู ดูมีระดับต้องยกให้จริงๆ ว่าครบตามแบบ Guerlain พึงมีเลยล่ะ

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.guerlain.com/be/en-be/p/aqua-allegoria-teazzurra-P013519.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น