วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563

Review: Yves Rocher - Autour de Minuit

Yves Rocher - Autour de Minuit 

ใน Collection - Eaux de Parfum ของ Yves Rocher ที่เข้ามาจำหน่ายในไทย มักจะมาสายใสๆ หรือนวลๆ ที่ใช้ง่ายและอยู่ในโซนเข้าถึงได้ง่าย แต่มีอยู่ 1 ตัวที่ค่อนข้างมีเอกเทศที่ไม่ได้มาสายใสๆ เท่าไหร่ เพราะเด่นที่ความเป็นพิมเสนกรุยกรายเป็นหลัก และเมื่อเห็นชื่อรุ่นก็บ่งบอกถึงความน่าค้นหาและเย้ายวนไม่น้อยเลยทีเดียวกับ Autour de Minuit ที่แปลเป็นไทยได้ง่ายๆ ว่า เวลาประมาณเที่ยงคืนซึ่งกลิ่นจะมาในลักษณะไหน ใช้แล้วบอกต่อได้แบบนี้เลย 

เปิดต้นกลิ่นได้น่าสนใจมากกับการผสมผสานกลิ่นอายโทน Citrus ของส้มและโทน Spicy ติดอวลๆ ที่คาบเกี่ยวระหว่างความปร่าเผ็ดอวลของเครื่องเทศแนวๆ พริกไทยหรือเม็ดผักชีหน่อยๆ และตัวเอกหลักของน้ำหอมย่างพิมเสนที่ให้ความปร่าสมุนไพรสากแบบกำลังดี สร้างอารมณ์กรุยกรายน่าค้นหาเจือความสดชื่นอ่อนๆ กันตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะมีวูบของโทนผลไม้ติดหวานคล้ายโทนกลิ่นของลูกแพร์กับเบอร์รี่สีม่วงๆ เข้ามาร่วมด้วย แต่มาแบบเนียนๆ เป็นเนื้อเดียวกับส้มไปพอสมควร เลยทำให้ช่วงต้นจะเป็นลูกผสมระหว่างความน่าค้นหากับบรรยากาศติดสดชื่นค่อนมาทางเข้มดาร์ก ซึ่งเปิดมาก็สื่อถึงกลางคืนที่อากาศเย็นๆ กำลังดีได้น่าสนใจมาก 

เมื่อกลิ่นผันเข้าสู่ช่วงกลาง โทนสดชื่นแนว Citrus จะเบาลงไปเรื่อยๆ ตามลำดับ ปล่อยให้พิมเสนเริ่มกลายเป็นตัวเอกหลักกันตั้งแต่ช่วงนีโดยจะจับคู่กับกลิ่นโทนแป้งติดอับอ่อนๆ ของดอกไอริสที่ทำให้กลิ่นจะมีความเย้ายวนดึงดูดปนกรุยกรายกันชัดเจน โดยจะมีตัวมาเสริมทัพอย่างโทนออกทางคล้ายพริกไทยสีชมพูที่แอบมีกลิ่นโทนกุหลาบอ่อนๆ และดอกไม้แนวๆ มะลินวลเจือ ที่สำคัญจะมีกลิ่นโทนเครื่องเทศสายเผ็ดซ่าบางๆ ที่ตามมาจากตอนต้นทำให้กลิ่นมีความปร่าเย้าแบบลงตัว ซึ่งช่วงกลางนี้จะเป็นการผสมผสานกันโดยมีพื้นฐานของการเป็นโทนแป้งเคล้าพิมเสนเป็นสำคัญ กลิ่นจะเรื่อยๆ มาเรียงๆ หรูหรามีระดับ เย้ายวนแบบกำลังดี โดยที่คุมโทนกลิ่นเป็นกลิ่นโทนดาร์กโปร่งแนวกลางคืนอยู่เช่นเดิมโดยไม่หลุด Concept แต่อย่างใด จนเมื่อกลิ่นโทนไม้หอมแห้งๆ ติด Smoky อ่อนๆ ค่อยๆ เนียนแทรกเข้ามา ก็ปูทางกันไปที่ช่วงท้าย โดยที่กลิ่นโทนแป้งของไอริสเคล้าพิมเสนยังคงอยู่ชัดเจน แต่กลิ่นจะมีความอุ่นนวลมากขึ้นมาหน่อยซึ่งจะเริ่มจับต้องได้ถึงโทนวานิลลาอ่อนๆ เคล้ากลิ่นไม้แห้งที่เป็นฐานกลิ่นอยู่ ซึ่งถือเป็นตัวเสริมชั้นดีให้กลิ่นโทนแป้งเคล้าพิมเสนมีความนวลมากขึ้นไม่พอ ยังมีมิติที่ได้อารมณ์กลิ่นออกทางติดขนมอ่อนๆ เคล้ากลิ่นไม้หอมปนอวลเบาๆ อีกด้วย โดยภาพรวมของกลิ่นจะมีความกรุยกรายกำลังดี เย้ายวนดึงดูดกำลังงาม รวมถึงคุมโทนการเป็นโทนดาร์กแบบซีทรูที่น่าค้นหาคลอยาวไปนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงว่า Unisex แต่บอกเลยว่า ไม่น่าใช่ เพราะกลิ่นมาสายผู้หญิงชัดเจนมากถึง 95% ได้เลย แต่ยกเว้นผู้ชายที่ชอบน้ำหอมกลิ่นโทนกรุยกรายพิมเสนที่ไม่หนักเกินไป ถ้าจะใช้ก็ตามสะดวก ซึ่งแม้ว่ากลิ่นนี้จะบอกถึงโทนกลางคืน แต่เอาเข้าจริงใส่ยามกลางวันได้สบายมาก เพราะกลิ่นไม่ได้ไปสายข้นหนักแต่อย่างใด ซึ่งเข้ากับหลายๆท สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ที่เน้นสร้างออร่ามีระดับและน่าค้นหาเป็นสำคัญ และยิ่งเข้าทางถ้าใส่กับชุดโทนสีเข้มเลยล่ะ แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งลุยๆ กับออกกำลังกายไปได้เลย เพราะดูผิดที่ผิดทางเผลอๆ กลิ่นจะตีขึ้นจนอึดอัดไปเสียก่อน ส่วนยามค่ำคืน บอกเลยจัดไป เพิ่มจำนวนสเปรย์จากใช้กลางวันหน่อย ก็ใส่ท่องราตรีแบบมีเสน่ห์ปนกรุยกรายกับอากาศบ้านเราได้สบายมาก 

ความทน - ลงตัวกับราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบบ้างราวๆ 2 ชม. ซึ่งส่วนตัวจากที่ได้ลองใช้สามารถยาวไปที่ 12 ชม. ได้เลย ถือว่าถ้าเทียบกับกลิ่นอื่นๆ ของไลน์นี้ที่เข้ามาขายในไทย ตัวนี้เรื่องความทนดีเป้นลำดับต้นๆ เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลงมากลางๆ ไปเรื่อยๆ ซักพัก ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป พอพ้นไปซัก 6 - 8 ชม. ถึงเริ่มเป็นสายติดผิวอ่อนๆ ตีขึ้นยามร่างกายขยับเนื้อตัว 

สรุป - ถ้ากลิ่นอายของความเป็นพิมเสนและกุหลาบในฝั่งสาย Collection - Quelques Notes d’Amour ของ Yves Rocher เองเป็นกลิ่นอายสายกรุยกรายมีระดับแบบโทนสว่าง Autour de Minuit เองคือกลิ่นอายพิมเสนปนแป้งเจือดอกไม้ที่บ่งบอกถึงความเป็นกลางคืนแบบโทนโปร่งดาร์กซีทรูแบบเรียบหรูนั่นเอง 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.fragrantica.co.il/perfumes/Yves-Rocher/Autour-de-Minuit-56460.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น