วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

Review: Atelier Cologne - Figuier Ardent


Atelier Cologne - Figuier Ardent

จาก Notes กลิ่นต่างๆ ที่แบรนด์ Atelier Cologne ได้มาถ่ายทอดผ่านแต่ละรุ่นโดยดึงเอาโทนนั้นๆ มาตั้งเป็นชื่อกลิ่นที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นสาย Citrus (ที่แบรนด์นี้ทำได้ดีมาก) กลิ่นโทนดอกไม้ กลิ่นไม้หอม และกลิ่นแนววานิลลา ต่างก็มีดีในตัวและสร้างความประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียวจากที่ได้ผ่านการใช้งานมา แต่สาย Fig หรือมะเดื่อฝรั่งนี่สินี่สิ ที่ไม่เคยได้มีโอกาสได้ลองมาก่อน แม้จะเห็นว่าแบรนด์นี้มีน้ำหอมสาย Fig อยู่กับเขาด้วย

และเมื่อโอกาสมา ได้มาใช้งานจริง เสน่ห์ความเป็นกลิ่นอายเฉพาะตัวของ Fig ที่แบรนด์นี้จะนำเสนอจะออกมาในรูปแบบไหน และแตกต่างจากแบรนด์อื่นที่ทำกลิ่นนี้มานักต่อนักหรือไม่ เล่ากลิ่นกันได้แบบนี้เลย

เปิดตัวมาความเป็น Fig ยังไม่ค่อยชัดเท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่ชัดเจนมากเลยคือกลิ่นอายโทน Fresh Spicy ของเครื่องเทศโทนปร่าปนเผ็ดเจือหวานติดไม้หอมหน่อยๆ ที่ไม่ได้ถึงกับหนักมากนัก แต่ให้ความสมดุลย์ระหว่างโทนหอมค่อนไปทางสมุนไพรติดหวานเคล้าโทนเผ็ดที่กำลังดีมีความอวลเบาๆ เน้นโปร่งหอมมีความหวานระเรื่อของเมล็ดเทียนสัตตบุษย์ (Anise) และกลิ่นโทนเม็ดกระวานที่ให้ความเผ็ดปร่านวลอวลค่อนไปทางติดเขียวที่ผสมผสานกันได้น่าสนใจมาก แต่กลิ่นจะไม่ได้เผ็ดจ๋าจัดจ้านอะไร เพราะโทน Citrus ติดเปรี้ยวปร่าขมของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) สร้างบรรยากาศ ที่ติดสดชื่นชื้นกึ่งแห้ง จะมาตัดทอนไปเสียเยอะ ทำให้ได้ความ Fresch Spicy ที่สดชื่นติดเผ็ดนุ่มมีกลิ่นหวานอวลอ่อนๆ ปลายกลิ่น และที่สำคัญพื้นกลิ่นจะมีโทนติดเขียวแบบ Fig ที่ค่อยๆ เปิดตัวมาตามลำดับให้รู้สึกได้ที่ละหน่อย จนกลายเป็นกลิ่นหลักที่รับช่วงการเป็น Fig ที่ชัดเจนตามชื่อรุ่นในช่วงต่อไป

เมื่อความเป็นสายเครื่องเทศติดสมุนไพรค่อยๆ ลดทอนลงไปกลายเป็นสายสนับสนุนความเป็น Fig ก็มาชัดเจนเลยทีเดียวและมีมิติพอสมควรในการแยกกลิ่นเพราะ จะมีกลิ่นเขียวขมติดทึบที่มีความเฉพาะของใบ Fig กับกลิ่นออกทางเขียวกึ่งมิลค์กี้ปนหวานใสปลายกลิ่นของลูก Fig ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมแล้ว ซึ่งจะไม่ได้แค่ตะบี้ตะบันยัดความเป็น Fig มันเข้าไป เพราะเนื้อกลิ่นจะมีตัวมาแบ่งภาคให้กลิ่นมีมิติของความเป็น Fig ที่แตกต่าง นั่นคือ พริกไทย ที่นำทีมเด่นในฝั่งของเครื่องเทศ Fresh Spicy ที่มาสนับสนุนให้กลิ่น Fig ทั้งลูกและใบมีความปร่านวลเผ็ดเนียนๆ คลอไปด้วยตลอด และมีกลิ่นติดหวานกึ่งไม้หอมเนียนๆ ซึ่งมาจากเทียนสัตตบุษย์ที่ยังตามมาในช่วงนี้ด้วยแบบประปราย ทำให้ช่วงนี้ถือว่ามีความเขียวเฉพาะตัวของ Fig ที่คลอด้วยบรรยากาศปร่านวลได้ดีและมีเสน่ห์ในเนื้อกลิ่นไม่น้อยเลย จนเมื่อโทน Fig เริ่มเบาลง แล้วมีกลิ่นไม้หอมติดโปร่งๆ ปนกลิ่นติดโทนแป้งอับบางๆ เสริมเข้ามา ก็เริ่มส่งต่อการเดินกลิ่นให้ช่วงท้าย โดยโทนกลิ่น Fig จะปตะมือให้กลิ่นโทนไม้หอมติดโปร่งของไม้ซีดาร์ เป็นตัวเดินกลิ่นหลักแทน เพียงแต่ความเป็น Fig จะไม่ได้หนีไปไหน เพราะยังให้ความเขียวในเนื้อกลิ่นเนียนๆ อยู่ตลอด แถมรับลูกได้ดีกับโทนดอกไม้เจือแป้งบางเบาของไอริสอีกด้วย ทำให้ช่วงท้ายจะได้อารมณ์กลิ่นไม้หอมโปร่งๆ ติดเขียวสบายๆ ไปเรื่อยๆ ที่มีระดับและเรียบหรู ถือเป็นการปิดท้ายความเป็น Figuier Ardent ได้อย่างลงตัว

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะมีความกลางๆ ที่แตะได้ทุกเพศ แต่อย่างน้อยพื้นเพต้องผ่านกลิ่นโทน Fig หรือชอบ Fig เป็นทุนเดิมจะอินได้ไม่ยาก ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันเน้นทั่วๆ ไป สายชิลล์หรือพักผ่อนกับกลิ่นแนวอะโรม่ามากกว่าใส่เพื่อทางการจะดีที่สุด ส่วนออกกำลังกายแนะนำช่วงท้ายๆ จะดีกว่า รวมถึงช่วงเย็นถึงค่ำคืนที่เน้นใส่แบบสบายๆ ทั่วๆ ไปสร้างออร่ากลิ่นอายมีระดับจะเข้าทาง ซึ่งตัดการใส่เพื่อท่องราตรีไปได้เลย ไม่เวิร์ค

ความทน - ดีงามสมกับการเป็น Cologne Absolue ในความเข้มข้นแบบ EDP ซึ่งกลิ่นอยู่ถึง 8 ชม. ได้สบายมาก และลากยาวไปได้มากกว่านั้นจนถึง 12 ชม. ได้สบายๆ ซึ่งก็อยู่ที่จำนวนสเปรย์เป็นสำคัญ

การกระจาย - ค่อนข้างสม่ำเสมอในการกระจายแบบปานกลางไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้นยันช่วงท้ายเลย ก่อนที่จะค่อยๆ ลดทอนลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวซักระยะ จึงจะค่อยๆ เป็น Skin Scent เมื่อผ่านไปซัก 8 ชม. แล้ว

สรุป - อีกหนึ่งในกลิ่น Fig ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองไม่ใช่น้อยกับการเอาโทนเครื่องเทศสมุนไพรมาสนับสนุนความเป็น Fig ที่สร้างความมีเสน่ห์เฉพาะตัวออกมาได้ดีเลยทีเดียว

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://parfum-irk.ru/shop/zhenskaya/atelier-cologne-figuier-ardent-lady-100ml-edp/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น