วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

Review: Zara - Zara Emotions: Fleur d’Oranger


Zara - Zara Emotions: Fleur d’Oranger

Fleur d’Oranger เป็นหนึ่งรุ่น Collection - Zara Emotions ที่ได้ Jo Malone CBE (ตัว Jo Malone เองในการเป็น Jo Loves ที่ไม่ได้ติดสัญญาใดๆ กับ Jo Malone London ที่ขายให้ Estee Lauder ไปนานแล้ว) ที่เน้นโทนกลิ่นสาย Citrus กึ่งดอกไม้ขาว ที่เน้นความเป็นดอกส้มเป็นหลัก และแม้ว่ากลิ่นอายโทนนี้จะเป็นกลิ่นสายมหาชนที่แทบทุกแบรนด์ในโลกต้องมีเป็นหนึ่งในตัวชูโรง ซึ่งจะมีทั้งแตกต่างกันไป หรือใกล้เคียงกันก็มาก เช่นนั้น เมื่ออยากรู้ว่า Jo Malone จะทำกลิ่นนี้ออกมาอย่างไรในความเป็น Zara ก็ต้องพิสูจน์และบอกต่อกันหน่อยแล้วล่ะ

เปิดตัวด้วยโทนกลิ่นที่ทำให้คนที่ชอบกลิ่นอายดอกส้มที่่สกัดด้วยไอน้ำหรือ Neroli (ซึ่งจะให้ความเขียวเจือเปรี้ยวสดชื่นมีปลายกลิ่นเป็นโทนดอกไม้ขาวหน่อยๆ นั้น) โดนตกกันได้ในทันที เพราะจะให้ความเป็นโทนสดชื่นแบบดอกส้มติดฉ่ำมีความคมเปรี้ยวแกมรื่นรมย์ได้ดีมาก ซึ่งแน่นอนว่าในเนื้อกลิ่นจะมี Neroli ที่ชัดเจน แถมด้วยกลิ่นติดเขียวหน่อยๆ ของกิ่งก้านส้มที่เป็นตัวสนับสนุนชั้นดีที่ทำให้กลิ่นดอกส้มมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น รวมถึงมีโทนออกทาง Citrus ติดเขียวขมเล็กๆ เบาๆ เนียนๆ ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) เคล้ากลิ่นออกทางติดฉ่ำหน่อยๆ ทำให้กลิ่นในช่วงต้นกลายเป็นสาดความเป็น Neroli Cologne ที่เป็นธรรมชาติได้ชัดเจนมากจริงๆ

เมื่อความสดชื่นค่อยๆ ลดทอนลงเป็นเรื่อยๆ กลายเป็นความนวลสะอาดอมเปรี้้ยวเจือหวานปลายกลิ่นจะเข้ามาสมทบกลั้วความหอมเย้าบางๆ ตามธรรมชาติ ก็เข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่จะเป็นช่วงดอกส้มรวมตัว + กระดังงา เพราะความเป็น Neroli ที่เปรี้ยวสดชื่นติดเขียวแบบสาย Citrus จะยังคงชัดเจนเป็นมิติแรก ตามด้วยกลิ่นเปรี้ยวอมหวานปลายเจือนวลสะอาดของดอกส้มที่สกัดแบบตัวทำละลายหรือ Orange Blossom ที่สร้างออร่าโทนสว่างสีขาวนวล แต่เพราะมีกระดังงาด้วยเลยทำให้ได้ความเย้ายวนอ่อนๆ ที่ไม่ได้จงใจหรือโจ่งแจ้งเนียนเข้าไปด้วย และที่แน่ๆ จับต้องได้ถึงโทนสารหอมที่สร้างทำให้กลิ่นมีความสดชื่นติดดอกไม้ใสๆ อ่อนๆ แนวๆ Hedione เนียนๆ ซึ่งทำให้กลายเป็นข้อดีที่สร้างให้กลิ่นมีความรื่นรมย์ปนสะอาดนวลหวานปลายได้อย่างลงตัวและมีความเรื่อยๆ ให้ความเรียบหรูและมินิมัลได้ดีมากเลยทีเดียว ซึ่งกลิ่นในช่วงกลางค่อนข้างเสถียรกันยาวไปพอสมควรในการเป็นดอกส้มสะอาดๆ มีระดับ จนแม้ว่าเข้าช่วงท้ายแล้วกลิ่นนี้ก็ยังคงเป็นตัวหลักในการเดินกลิ่นอยู่ เพียงแต่จะลดทอนความสดชื่นลงมาเป็นสะอาดระเรื่อๆ เพราะมีโทน Musk เบาๆ เข้ามาเนียนในเนื้อกลิ่นมากขึ้น แต่ไม่ได้เทคโอเวอร์แต่อย่างใด เพราะเป็นฉากหลังสร้างความสะอาดนวลติดผิวแทน รวมถึงมีกลิ่นโทนไม้หอมโปร่งๆ ที่ทำให้มีมิติโทนสว่างที่ซ้อนลงไปในกลิ่นของดอกส้มนวลสะอาดมากขึ้น ซึ่งทำให้กลิ่นในช่วงนี้อารมณ์สะอาดแบบเสื้อผ้าสีขาวและบรรยากาศที่สบายๆ จะอยู่กับเราไปเรื่อยๆ สร้างความรื่นรมย์ เรียบง่าย เรียบหรู โดยที่ยืนพื้นกับการเป็นดอกส้มที่ไม่หายไปไหน ยังคงคุมโทนการเป็นสไตล์ Cologne ไล่จากสดชื่นสู่สะอาดนวลหอมโปร่งๆ ได้อย่างงามๆ และลงตัวเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - Unisex เลยเข้าได้กับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เพราะพื้นฐานกลิ่นคือความสะอาดเจือเปรี้ยวสดชื่นปนนวลอมหวานอยู่แล้ว แต่อาจจะมีบ้างที่ทำให้รู้สึกว่าเป็นน้ำหอมโทนดอกไม้เลยทำให้การใช้งานจะเทไปฝั่งผู้หญิงมากกว่าหน่อยก็เท่านั้นเอง ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใช้ได้ทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย กวาดหมดทั้งทางการและทั่วไป ใส่ออกกำลังกายก็ได้ แต่รอช่วงท้ายๆ น่าจะลงตัวกว่าเพราะเป็นกลิ่นโทนออกทางสะอาดเป็นหลัก ซึ่งจะเพิ่มความสดชื่นในการออกกำลังกายได้ด้วย ส่วนยามค่ำคืนเน้นการใส่แบบสบายๆ สดชื่นรื่นรมย์ หรือใส่เพื่อออกงานแทนจะดีที่สุด เพราะกลิ่นมันสดชื่น อ่อนโยน และเบาไปหน่อย ถ้าจะเอาไปใส่เพื่อท่องราตรี

ความทน - อันนี้แอบเกินคาดมาก เพราะโทนลักษณะนี้มักจะไม่ได้ถึงกับจัดจ้านนัก แต่สามารถลากไปที่ 8 ชม. ได้สบายๆ เลย ถือว่าทำในเรื่องนี้ได้ดีมาก ซึ่งแนะนำให้ฉีดเสื้อที่สวมด้วยความทนจะจัดมากขึ้น แต่ถ้ามองดูเป็นค่าเฉลี่ยตามสภาพผิวที่แตกต่างก็ให้ได้ที่ราวๆ 4 - 6 ชม. ก็ถือว่าลงตัวแล้ว

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เรียกว่าสร้างความสดชื่นติดดอกส้มกันอย่างเต็มๆ แล้วจะผ่อนลงมาที่ปานกลางซักระยะ ถึงลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ ไป พอพ้นซัก 6 ชม. แล้วก็จะเริ่มเป็น Skin Scent ตามลำดับ

สรุป - ภาพรวมทั้งหมดทั้งมวลต้องบอกเลยว่า “ดอกส้มตั้งแต่ต้นยันจบ” โดยมีการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไปและเนียนๆ โดยไม่ทิ้งความเป็นดอกส้มที่่มีความเป็นธรรมชาติ สบายๆ น่ารัก สดชื่นปนนวลสว่าง ได้ลงตัวมากจริงๆ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเด่นจัดๆ ของสาย Zara Emotions ได้เลยล่ะ

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://www.zara.com/cz/en/fleur-d--oranger-90ml---3-04 oz-p20210207.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น