วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

Review: Serge Lutens - Baptême du Feu


Serge Lutens - Baptême du Feu

เห็นชื่อรุ่นครั้งแรกของ Serge Lutens ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2016 ก็ลองแปลออกมาดูถือเป็นความหมายที่น่าสนใจมาก คือ Baptême du Feu = การล้างบาปของไฟ ซึ่งเมื่อได้ดูที่มาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์น้ำหอม ก็ถือว่ามีความน่าสนใจมากกับการบอกเล่าว่า “ให้จินตนาการถึงงานรื่นเริงของหมู่บ้านในเขตสงครามที่มีกลิ่นอายควันปืนใหญ่ผสมผสานไปกับกลิ่นอายหอมหวานของขนมปังขิง อบเชย กานพลู และส้มแช่อิ่มหวาน นี่แหละการล้างบาปของไฟ” ซึ่งถ้าอนุมานเอาได้ว่าน่าจะเป็นงาน Fair รื่นเริงหลังจากจบศึกสงครามอะไรประมาณนั้น

และเมื่อคำโปรยมีความน่าสนใจขนาดนี้ กลิ่นอายที่สร้างสรรค์และถ่ายทอดออกมาจะขนาดไหน เช่นนั้นขอเล่าออกมาได้แบบนี้เลย

Baptême du Feu เปิดตัวด้วยกลิ่นอายหอมหวานกลั้วควันไอที่เป็นฉากหลังกันค่อนข้างชัดเจน โดยทัพหน้าของของกลิ่นจะมาในสายกลิ่นอาย Citrus ของส้มค่อนทางหวานกึ่งไซรัปหอม แต่มีความสดชื่นให้พอจับต้องได้แบบปลายกลิ่น แต่เนื้อกลิ่นไม่ได้ทื่อๆ แต่อย่างใดๆ เพราะมีโทนติดกึ่งเขียวเจือกุหลาบบางๆ แบบกลิ่นของกิ่งก้านส้ม (Petitgrain) กึ่งดอกส้มเล็กๆ เข้ามาร่วมด้วยเป็นเลเยอร์แรก ตามด้วยเลเยอร์ที่ 2 คือ กลิ่นออกทางหวานปร่าเผ็ดโปร่งของขิงที่สร้างมิติกลิ่นให้มีโทนออกทางเครื่องเทศสายสดชื่นอยู่ในเนื้อกลิ่นด้วย ก่อนจะไปเลเยอร์ที่ 3 ที่เป็น Background ของกลิ่นคือกลิ่นควันไออวลปร่ากึ่งพริกไทยเคล้า Incense ธูปที่เป็นลักษณะโทนกลิ่นคล้ายควันดินปืน ทำให้มิติกลิ่นช่วงแรกอารมณ์กลิ่นเหมือนจะหวานติดสดชื่นแต่จริงๆ มีความอวลและมิติกลิ่นที่ซับซ้อนเนียนๆ ให้สัมผัสได้ถึงความลุ่มลึกที่แตกต่างและ Mix & Match ได้พอสมควรเลย

เมื่อกลิ่นเริ่มเปลี่ยนแปลงเพราะโทนส้มหวานติดไซรัปเริ่มจะผ่อนลงมา ให้กลิ่นของขิงเริ่มชัดขึ้นมามากขึ้น และเริ่มมีกลิ่นอบอุ่นออกทางโทนขนมปังขิงเปิดตัวออกมาด้วย ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมซึ่งแน่นอนสิ่งที่ยังคงมีอยู่คือ Background ของกลิ่นอย่างกลิ่นติดควัน Incense เคล้าดินปืน แต่ทัพหลักที่เดินกลิ่นคือกลิ่นขนมปังขิงอุ่นเคล้ากลิ่นผงอบเชยหอมหวาน แกมความปร่าหน่อยๆ ของเครื่องเทศสายปร่าเผ็ด แต่จะมีสายสนับสนุนสำคัญที่สร้างอารมณ์มิติที่กึ่งความเป็นโทน Fruity และดอกไม้เข้ามาร่วมด้วยอย่างกลิ่นดอกหอมหมื่นลี้ ที่จะให้โทนกึ่งแอปริคอตกึ่งดอกไม้ที่มีความอวลกำลังดี โดยที่ยังมีส้มหวานไซรัปที่มีอยู่ประปรายเป็นตัวเสริม ทำให้อารมณ์กลิ่นจะมีมิติโทนขนม Gourmand และกลิ่นโทนกึ่งดอกไม้และผลไม้หวานตีคู่ไปด้วยกัน โดยที่มีกลิ่นน่าค้นหาของควันเป็นฉากหลัง ซึ่งกลิ่นจะดำเนินไปเรื่อยๆ จนเมื่อเริ่มจับต้องถึงโทนไม้หอมและโทนแป้งที่เริ่มจะเข้ามาเปลี่ยนสถานะของกลิ่น ก็จะเป็นช่วงเปลี่ยนที่เข้าสู่ช่วงท้ายที่จะกลายเป็นกลิ่นแป้งไม้หอมที่มีโทน Incense ควันหน่อยๆ และมีกลิ่นออกทางหนังเล็กๆ เนียนๆ อยู่ด้วย ซึ่งความหอมหวานขนมปนเครื่องเทศอุ่นหวานในช่วงกลางยังตามมาอยู่ เพียงแต่ลดทอนลงไปพอสมควร ทำให้การรับกลิ่นจะไล่จากกลิ่นแป้งเจือไม้หอมเคล้ากลิ่นควัน ไล่ไปหอมหวานโทนขนมบางๆ ปลายกลิ่น โดยภาพรวมของกลิ่นยังคุมโทนอบอุ่นอวลๆ อยู่ซึ่งรู้สึกได้เบาๆ ว่ามีโทน Ambroxan ที่ให้อารมณ์ลูกครึ่งกึ่งอำพันปลาวาฬและไม้หอมแห้งๆ เนียนอยู่ด้วย ซึ่งทำให้กลิ่นมีความอวลมีเสน่ห์เข้ามาร่วมด้วยนั่นเอง

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะกลิ่นอายมาแนวสภาพแวดล้อมและสถานการณ์เป็นหลัก เลยแตะได้หมดทุกเพศเลย ซึ่งสามารถใช้งานได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะเป็นใส่ออกงาน ใส่ทำงาน หรือใส่ทั่วๆ ไป แบบที่จำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะถ้าอากาศร้อนๆ กลิ่นจะอบอวลหนักเอาได้ แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืนเหมาะมากกับการใส่แบบทั่วๆ ไปหรือออกแนวออกเดทโรแมนติค เพราะกลิ่นจะลุ่มลึกน่าค้นหาปนหวานซึ่งสร้างเสน่ห์เฉพาะออกมาได้ด้วย ส่วนใส่เที่ยวร่องราตรี ก็ได้อยู่ แต่อาจจะไม่ได้พุ่งตรงไปที่การปล่อยเสน่ห์โต้งๆ นักก็เท่านั้นเอง

ความทน - ลงตัวที่ค่าเฉลี่ย 8 ชม. ซึ่งกลิ่นสามารถไปต่อได้อีกถ้าจำนวนสเปรย์และสภาพผิวเอื้ออำนวย ส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. ได้เลยกับการใช้ที่ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น แล้วจะค่อยๆ ผ่อนลงมาทีละสเต็ปตามแต่ละช่วง จนเมื่อเข้าช่วงท้ายจะเป็นออร่ารอบๆ ตัว ไปเรื่อยๆ

สรุป - ถ้ามองในแง่กลิ่นที่หวือหวามีความอาร์ตแบบสายศิลปะลุ่มลึกตามที่ Serge Lutens ทำได้ อาจจะไม่ได้จัดจ้านขนาดนั้น ซึ่งแฟนๆ ของแบรนด์นี้อาจจะแบบว่าทำไมมันดูธรรมดาจัง แถมมีกลิ่นเด่นของตัวเก่าๆ ของแบรนด์อย่าง Five O’Clock au Gingembre เข้ามาเนียนๆ อยู่บ้าง แต่ถ้าในแง่เนื้อกลิ่นที่ทำออกมาได้ดีเกินมาตรฐานและยังมีความซับซ้อนเนียนๆ อันนี้ยังเชื่อขนมกินได้ว่าไม่ทำให้ผิดหวัง

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://www.casadelprofumo.it/serge-lutens-bapteme-du-feu-eau-de-parfum-unisex-50-ml-64119.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น