วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2563

Review: Guerlain - Derby (2012)


Guerlain - Derby (2012)

ถ้าพูดถึงน้ำหอมชายที่ยอดเยี่ยมและเหนือกาลเวลาเป็นลำดับต้นๆ ของโลก แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องมี 
Guerlain - Derby แน่ๆ เพราะเป็นหนึ่งในตำนานน้ำหอมชายที่สร้างความสุภาพบุรุษมาดขรึมสไตล์นายหัวแต่ใส่สูทหล่อเข้มหวีผมเรียบแปล้ในสไตล์ Classic ตามสไตล์น้ำหอมยุค 80 ซึ่งแน่นอนว่า Derby โลดแล่นมานานเลยทีเดียว แต่เพราะเทรนด์น้ำหอมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้กลิ่นนี้เลิกผลิตในที่สุด

แต่ในปี 2012 แบรนด์ก็มีการนำเอา Derby กลับมาอีกครั้ง โดยรวมเป็นหนึ่งใน Collection - Les Parisiennes ที่ขวดจะมีกรอบไม้ล้อมรอบ ซึ่งแน่นอนว่าปรับสูตรแน่ๆ เช่นนั้นเมื่อหาเวอร์ชั่นตั้งต้นไม่ได้ เราก็ต้องมาลองกันหน่อยกับ Version ปรับใหม่ในสไตล์ High-End ว่าจะออกมาเป็นในลักษณะใด ก็เล่ากันได้แบบนี้เลย

บอกก่อน - การเล่ากลิ่น Derby จะไม่ได้มีการเปรียบเทียบอะไรกับรุ่นยุค 80 เพราะจำกลิ่นไม่ได้แล้ว แต่จะมาเล่ากลิ่นเฉพาะความเป็น Derby ปรับใหม่แทนเน้นๆ

เปิดต้นกลิ่นมาความ Classic ติดร่วมสมัยในสไตล์โทนกลิ่นสดชื่นติดคมๆ ที่มีความเป็นโทน Citrus ติดขมปร่าซ่าหน่อยๆ จะมาชัดเจนพอสมควร ซึ่งจะมีกลิ่นโทนมะกรูดฝรั่ง (Bergtamot) เปรี้ยวจนขมเคล้าความพุ่งๆ ของกลิ่นโทนสารหอมที่ให้อารมณ์ติดโทนสบู่คมๆ ของ Aldehydes เด่นมาเลย แต่สิ่งทีตีคู่ขึ้นมาติดๆ คือ ลักษณะโทนกลิ่นแบบ Oakmoss ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ต้นให้ความแมนเท่ห์กันชัดเจนเพียงแต่ค่อนมาทางโทนเขียวเข้มและมีความเป็นธรรมชาติพอสมควร ยัง ยังไม่พอมีซ่อนโทนกลิ่นหนังแซมๆ ให้จับต้องได้อยู่ด้วย ทำให้ช่วงต้นนี่จะได้อารมณ์กลิ่นแมนๆ สไตล์นายหัวที่ทั้งสดชื่นแลมาดเท่ห์ติด Classic ในเวลาเดียวกัน จนเมื่อเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นอายโทนปร่าติดพริกไทยกึ่งเขียวและเครื่องเทศโทนปร่าเผ็ดแต่มีความลึกของกลิ่นเสริมเข้ามาให้จับต้องได้ด้ว

การเริ่มปูทางเข้าสู่ช่วงกลางก็เกิดขึ้นต่อเนื่องทันที โดยโทนกลิ่นจากช่วงต้นจะเริ่มลดทอนความเป็นโทนติดสบู่คมๆ ฟุ้งอวลของ Aldehydes ลงและความปร่าเปรี้ยวปนขมอ่อนๆ ให้พอจับต้องได้ของ Bergamot จะมีอยู่แบบประปรายสร้างบรรยากาศที่ให้ความติดโทนสดชื่Classic อยู่เป็นฉากหลัง กลิ่นโทนปร่าพริกไทยนวลๆ เจือเขียวเบาๆ ปนดอกไม้ซึ่งเป็นลักษณะของดอกคาร์เนชั่นเข้ามาเสริมมากขึ้นจนเรียกว่าเป็นตัวเด่นเดินกลิ่นหลักเลยก็ว่าได้ โดยที่กลิ่นโทนหนังที่ยังคงอยู่พร้อม Oakmoss ที่สร้างความเท่ห์จะมีความพอเหมาะพอเจาะตีคู่ไปของคาร์เนชั่นได้ดีมาก จนเมื่อโทนฟุ้งสดชื่นเริ่มจางไป เนื้อกลิ่นก็จะเริ่มมีโทนลึกๆ อวลกำลังดีกึ่งอบอุ่นหน่อยๆ ปนไม้หอมกึ่งยางไม้ให้จับต้องได้เข้ามาร่วมด้วย และเริ่มมีกลิ่นพิมเสนมาให้รู้สึกเย้าจมูกเบาๆ ก็ฟังธงกันอย่างเต็มๆ ได้ไม่ยากเลยว่าช่วงกลางนี่คืไฮไลท์กันอย่างแท้จริงกับกลิ่นอายความเป็นโทน Chypre ที่ไล่เรียงความสดชื่นจาก Bergamot สู่ไม้หอม และปิดท้ายด้วย Oakmoss กับพิมเสนในสไตล์ที่หรูหราเคล้ากลิ่นโทนหนังกับคาร์เนชั่นที่เจือกันอย่างลงตัวไม่ดิบห่ามเกินไป ให้ความเท่ห์และความสุขุมในสไตล์สุภาพบุรุษกันชัดเจนมาก โดยที่มาในโทนร่วมสมัยที่ได้ทั้งความ Classic และ Modern ติดขรีึมได้ดีมากจริงๆ จนเมื่อจับต้องได้ถึงการเปลี่ยนแปลงเพราะเนื้อกลิ่นมีความเป็นพิมเสนที่ชัดขึ้นมาพร้อมกับกลิ่นออกทางติดเขม่าควันเนียนๆ มาแบบไม่หนักเสริมเข้าในกลิ่น ก็จะเป็นช่วงท้ายของน้ำหอมที่ทุกอย่างจะลดทอนลงมาผสมผสานกันอย่างสมดุลย์ โดยจะได้ทั้งความอบอุ่นกำลังดีจากโทนไม้หอม เคล้าโทนหนังที่ไม่ได้ดิบห่ามเพราะติดปร่าคาร์เนชั่น เสริมด้วย Oakmoss ติดเขียวปนกลิ่นควันอ่อนๆ ที่ให้ความน่าค้นหาแบบสุภาพบุรุษที่ไม่กรุยกรายฟุ้งเกินไป และพิมเสนที่ให้ลูกเล่นเรื่อจมูกอย่างมีเสน่ห์ ปิดท้ายคลอผิวกันยาวๆ ในการเป็น Derby ที่งดงามทางกลิ่นมากจริงๆ

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายวัยทำงานเป็นต้นไป กลิ่นเสริมความเป็นสุภาพบุรุษที่ได้ทั้ง Classic และร่วมสมัยเลย เข้าทางการใส่ทั้งทางการและทั่วไปแบบที่คุมโทนความเป็นสุภาพบุรุษที่มีทั้งความแมน ความเท่ห์ ความเย้ายวน และอบอุ่นมีเสน่ห์ จะมีก็แต่การออกกำลังกายที่ให้รอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนบอกเลยใส่ออกงานนี่เข้าทางและเข้าทีดีมากมาย และเอาจริงๆ ก็ใส่ไปท่องราตรีได้อยู่ ถ้าอัดสเปรย์หน่อย แต่อารมณ์กลิ่นจะไม่ได้ไปแข่งกับใครมากนัก อาจจะแพ้พวกสายแน่นๆ เอาได้

ความทน - 15 ชม. กลิ่นยังคงอยู่ไม่หนีไปไหน ยอมเลย ความทนงดงามมากจริงๆ

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น และค่อนข้างคงตัวยาวมาถึงช่วงกลาง ก่อนจะผ่อนลงมาเป็นปานกลาง แล้วก็ปิดท้ายด้วยการเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป
สรุป - หนึ่งในความงามทางกลิ่นที่สร้างความรู้สึกในการใช้งานไล่เรียงจากความ Classic สู่ความร่วมสมัยที่เหนือกาลเวลามากจริงๆ เป็นอีกหนึ่งที่ปรับสูตรแล้วความดีงามยังคงมีมากมายโดยที่ไม่ตกยุคเลยแม้แต่นิดเดียยว ยอดเยี่ยมมาก

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credit https://www.guerlain.com/uk/en-uk/p/derby-eau-de-toilette-P017090.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น