วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

Review: Maison Martin Margiela - Replica: Whispers in the Library


Maison Martin Margiela - Replica: Whispers in the Library

เวลาที่เราไปห้องสมุด สิ่งที่นอกเหนือจากการมองเห็นสายตาที่มีแต่หนังสือมากมายและการสัมผัสหนังสืิอตั้งแต่ปก กระดาษ หมึกพิมพ์ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความทรงจำห้องสมุดให้กับเราได้ดีมากๆ เลยนั่นคือ “กลิ่น” เพราะกลิ่นของห้องสมุดจะมีความขรึมขลังจากกลิ่นของหนังสือเก่า กลิ่นชั้นวางไม้หรือโต๊ะอ่านที่เคลือบแว๊กซ์หรือแลคเกอร์ หรืออาจจะเป็นกลิ่นโลหะที่เอามาทำชั้นวาง รวมถึงกลิ่นอายขลังปนทึบน่าค้นหาในสไตล์ติดสุขุมของบรรยากาศ ที่เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจได้ไม่ยากเลย

แล้วน้ำหอมกลิ่นที่สื่อถึงห้องสมุดล่ะ มีบ้างไหม? แต่ก็เรียกว่าแทบจะไม่ได้มีเลยที่ถอดเอากลิ่นห้องสมุดมาสร้างสรรค์น้ำหอม แม้จะมีอยู่พอสมควรแต่กลิ่นมักจะออกไปทางกลิ่นหนังสือเสียมากกว่า ซึ่งเมื่อเห็นว่า Maison Martin Margiela ในสร้างสรรค์กลิ่นอายในห้องสมุดขึ้นมาโดยเอามาอยู่ในสายการเล่ากลิ่นสภาพแวดล้อมที่น่าสนใจใน Collection - Replica กับรุ่น Whispers in the Library ก็ต้องไม่พลาดที่จะได้ลองสิ เช่นนั้นลองแล้วบอกต่อเลยแล้วกันว่า เสียงกระชิบในห้องสมุด ขวดนี้จะให้อะโรม่าออกมาอย่างไรบ้าง

เปิดต้นกลิ่นกันด้วยความเป็นโทนพริกไทยเจือไม้หอมซ้อนด้วยความเป็นวานิลลาอ่อนๆ ที่ให้ลักษณะค่อนไปทางโทนหวานดึงดูดแบบกำลังดี คาบเกี่ยวระหว่างการเป็นโทนแป้งกึ่งขนมหน่อยๆ แต่โทนไม้หอมกับวานิลลาจะออกแนวเป็นตัวรองที่เสริมให้กลิ่นพริกไทยเป็นตัวสร้างความปร่านวลเสียมากกว่า ทำให้มิติกลิ่นที่ได้จะไล่เรียงจากกลิ่นปร่าพริกไทยเด่นตามด้วยกลิ่นไม้หอมเจือวานิลลาที่หวานเย้ากำลังดี ซึ่งอนุมานได้ว่าเป็นกลิ่นอายแบบเปิดเข้าสู่ห้องสมุดที่มีกลิ่นปร่านวลต้อนรับกันในคราวแรก แล้วจึงค่อยเป็นกลิ่นไม้หอมเจือนวลวานิลลาที่เบาๆ กำลังดี แล้วไม่นานกลิ่นโทนวานิลลากับไม้หอมจะเริ่มเทคโอเวอร์แทน ปูทางเข้าสู่ช่วงกลางที่เป็นโทนไม้หอมขรึมๆ เคล้ากับกลิ่นออกทางแว็กซ์หน่อยๆ โดยมีกลิ่นนวลวานิลลาที่ติดกึ่งหวานกึ่งแห้งแป้งที่เมื่อผสมผสานกับกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ แห้งหน่อยๆ จะได้อารมณ์กระดาษนวลๆ มีความเก่าเล็กๆ ทำให้ได้ความรู้สึกแบบหนังสือขึ้นมาทันที แต่เพราะกลิ่นอายปร่านวลพริกไทยยังคงอยู่เลยได้ความเป็นบรรยากาศที่ได้อารมณ์แบบกลิ่นชั้นวางหนังสือติดแว๊กซ์กึ่งกลิ่นหนังสือหน่อยๆ และมีความปร่าของอากาศรอบๆ ตัว ที่สร้างความรู้สึกเหมือนกำลังยืนเลือกและอ่านหนังสือได้ไม่ยากเลย

เมื่อกลิ่นโทนพริกไทยเริ่มจางไป กลิ่นที่เหลือคือโทนแว๊กซ์อ่อนๆ กลิ่นไม้หอมที่มีความโปร่งของไม้ซีดาร์ เคล้ากับกลิ่นไม้หอมเก่าๆ และกลิ่นวานิลลาที่มาแบบหวานบางๆ ซึ่งจะได้อารมณ์แบบกลิ่นกระดาษติดเก่าและสะอาด เนื้อกลิ่นมีความเป็นโทนสีกระดาษแบบกระดาษถนอมสายตานวลวานิลลาเบาๆ กลิ่นมีความอบอุ่นเนียนๆ ให้รับรู้ได้ด้วย ซึ่งช่วงนี้อารมณ์พอไปกันได้กับเหมือนนั่งอ่านหนังสือแล้วกลิ่นกระดาษเข้าจมูกอ่อนๆ เคล้าความนวลหวานโปร่งบางๆ ของบรรยากาศรอบๆ ตัวแบบห้องสมุด ซึ่งถือว่าสื่ออกมาได้ลงตัวและได้อารมณ์ห้องสมุดที่โปร่งหน่อยได้อย่างน่าสนใจมาก

เหมาะสำหรับ - เพราะกลิ่นกลางๆ แบบสภาพแวดล้อมและบรรยากาศ เลยเข้าได้กับทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้ได้สบายมาก ยิ่งถ้าใครชอบกลิ่นหนังสือ กลิ่นไม้ กลิ่นกระดาษติดวานิลลาหน่อยๆ รับรองฟินได้เลย ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันและกลางคืน ทั้งทางการและทั่วๆ ไป เพราะสร้างออร่าความสุมขุม ติดอบอุ่นหวาน น่าค้นหาได้ดี แต่จะไม่เหมาะกับการใส่เพื่อออกกำลังกายหรือว่ากิจกรรมกลางแจ้งแต่อย่างใด เพราะกลิ่นมันไม่ได้สดชื่นนัก รวมถึงไม่เข้ากับการใส่เพื่อไปท่องราตรีเลย เพราะกลิ่นถือว่าเบาไปถ้าเทียบกับสายแน่นๆ ทั้งหลาย

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 8 ชม. ได้อยู่ อาจจะมีบวกลบบ้างราวๆ 2 ชม. แต่ถ้าจำนวนสเปรย์เหมาะสม ความทนก็น่าพึงพอใจได้ไม่ยาก

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นแล้วจะค่อยๆ ผ่อนลงมากระจายแบบปานกลางราวๆ 2 ชม. ที่เหลือคือออร่ารอบๆ ตัว พอพ้นไปซัก 6 ชม. แล้วก็ Skin Scent ชัดเจน

สรุป - เสียงกระซิบในห้องสมุดขวดนี้ ถือว่าสร้างสรรค์กลิ่นอายแบบบรรยากาศห้องสมุดได้ดีและน่าสนใจ โดยไม่ได้ออกทางเป็นกลิ่นหนังสือจ๋าๆ มากไป แต่ให้อารมณ์องค์รวมของความเป็นห้องสมุดที่มีความนิ่ง ขรึม และน่าค้นหาเคล้าความหวานประปรายของโทนกระดาษ โทนนวลอุ่นอ่อนๆ และโทนไม้หอมที่ลงตัวมากอีกกลิ่นนึงเลย

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://www.maisonmargiela-fragrances.eu/en/product/526329/replica-whispers-in-the-library


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น