วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

Review: Essential Parfums - Orange X Santal


Essential Parfums - Orange X Santal

Essential Parfums เป็นแบรนด์สัญชาติฝรั่งเศสที่เปิดตัวในปี 2018 ในสาย Niche Perfum และเริ่มเป็นที่รู้จักขึ้นเรื่อยๆ โดยสร้างสรรค์กลิ่นอายความหอมต่างๆ ออกมาแล้วในปัจจุบันถึง 6 รุ่น โดยที่ Concept ที่ดีต่อใจอย่าง “การสร้างสรรค์กลิ่นอายสายหรูในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย” และแบรนด์ยังได้ร่วมงานกับ Perfumer มือฉมังต่างๆ ไม่น้อยเลยทีเดียว เพียงแค่นี้การดึงดูดก็มาเต็มจนทำให้ต้องขวนขวายหากันหน่อยว่ากลิ่นที่แบรนด์นี้สร้างสรรค์จะเป็นอย่างไร จนได้โอกาสได้ลองรุ่น Orange X Santal ทีถือเป็นกลิ่นแรกที่ได้สัมผัสจากแบรนด์นี้ เช่นนั้นก็มาปูทางกันหน่อยว่าเนื้อกลิ่นจะออกมาอย่างไรบ้าง

เปิดต้นกลิ่นได้ดีเลยทีเดียวกับการเป็นกลิ่นส้มใสๆ ที่เป็นสไตล์ของกลิ่นส้มขม (Bitter Orange) ที่ให้อารมณ์แบบน้ำส้มใสๆ สบายๆ ตีคู่กับกลิ่นออกทางนวลไม้ติดครีมมี่ที่เป็นไม้จันทน์หอม ซึ่งเรียกว่าเปิดตัวมา ตัวเอกของกลิ่นทั้ง 2 ก็มาต้อนรับกันเลย และอยู่เป็น Center Notes กันยาวๆ ไปจนถึงช่วงท้าย ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะจับต้องอารมณ์กลิ่นกึ่ง Citrus เปรี้ยวเจือขมแบบแห้งบางๆ ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) เนียนๆ อยู่ด้วยซึ่งทำให้กลิ่นในช่วงต้นจะคุมโทนการเป็นโทนสดชื่นกันอย่างชัดเจน จนเมื่อกลิ่นเริ่มมีความปร่านวลสมุนไพรเริ่มแทรกเข้ามาร่วมแจมจนจับต้องได้ว่าเป็นกลิ่นของโหระพา กลิ่นเริ่มเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงกลาง โดยที่กลิ่นโทนส้มใสๆ สดชื่นเริ่มลดทอนลงมาตีคู่เสมอกับโทนไม้จันทน์หอมที่เริ่มชัดเจนขึ้นถึงความเป็นไม้หอมที่มีความครีมนวลจืดหอมเฉพาะมากขึ้น และยังไม่พอมีกลิ่นออกทางติดไม้ปร่าเขียวสะอาดที่เป็นลักษณะของสนไซเปรสเข้ามาร่วมด้วย เพียงแต่จะยังรักษาสมดุลย์กลิ่นที่เป็นหยินหยางกันอย่างดีระหว่างความสดชื่นของ Citrus และความมีเสน่ห์ปนสะอาดของโทนไม้หอมสายสว่าง ซึ่งจะมีตัวเชื่อมคือโทนปร่านวลสมุนไพรของโหระพาแกมกลิ่นปร่าหวานบางๆ ของพิมเสนที่เกลากลิ่นอย่างดีเข้ามาทำให้กลิ่นมีลูกเล่นความเรียบหรูกำลังดี โดยไม่ได้ปล่อยให้ 2 โทนเด่นเล่นกันอยู่ 2 โทน กลิ่นจะได้ความรื่นรมย์เรื่อยๆ มาเรียงๆ และมีออร่าความสุภาพที่ชัดเจนเลยทีเดียว เมื่อกลิ่นดำเนินไปจนเริ่มสัมผัสกลิ่นโทนเขียวขมอ่อนๆ ที่แทรกเข้ามาทีละหน่อยของ Oakmoss ที่มาผสมผสานกับไม้จันทน์หอม ก็เป็นการเข้าช่วงท้ายที่ตอนนี้สายไม้หอมจะเป็นตัวเดินกลิ่นชัดเจนแล้ว เพราะโทนส้มใสๆ เริ่มจางไปเหลือเพียงปลายกลิ่นอ่อนๆ ซึ่งพื้นกลิ่นจะจับต้องได้ถึงความเรียบหรูกำลังดี มีระดับกำลังงามอย่างสมดุลย์ และมีความสะอาดของความเป็นไม้หอมจากสนไซเปรสที่ตามมาในช่วงนี้ด้วยแบบ รวมถึงจับได้ว่ามีโทน Musky อ่อนๆ ที่สร้างความสะอาดนวลในเนื้อกลิ่นเบาๆ ทำให้ช่วงท้าย สร้างความเรียบหรูและมีระดับในเนื้อกลิ่นที่ลงตัวและผ่อนคลาย ซึ่งจากทั้งหมดก็จับได้เต็มๆ ด้วยอีกอย่างหนึ่ง คือ การผสมผสานโทนกลิ่นสไตล์ Chypre เข้ามาร่วมกับความเป็น Citrus กับ Woody Aromatic ที่จะเล่นโทนเปิดด้วย Citrus สดชื่น ตามด้วยไม้หอมเจือปร่าสมุนไพร ก่อนติดท้ายด้วยกลิ่น Earhty เขียวขมบางๆ เคล้าไม้หอมสว่างๆ ที่สร้างอารมณ์ส่งต่อกันอย่างลงตัวตั้งแต่แรกยันปลายนั่นเอง

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย ไม่ว่าจะเพศไหนก็ใช้ได้หมด ซึ่งจะเข้ากับวัยมหาลัยขึ้นไป เพราะเนื้อกลิ่นโทนไม้จันทน์หอมมันมีความสุภาพและสุขุมในโทนสว่างที่สร้างออร่าความน่าเชื่อถือปนดึงดูดแบบไม่ได้เย้ายวนจ๋าๆ เข้ามาร่วมด้วย โดยที่กลิ่นยังคงใช้ง่ายและเข้าถึงได้ง่ายมาก ซึ่งจะไปได้ดีกับการใส่แบบทางการก็ได้ ทั่วๆ ไปก็ดี ออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้งก็ได้อยู่ ง่ายๆ ครอบจักรวาลการใช้งานยามกลางวันพอสมควร แต่พอมาในยามค่ำคืนเน้นใส่แบบสบายๆ ทั่วไป หรือออกงานทางการจะดีกว่า เพราะกลิ่นเบาและสุภาพ เลยไม่เข้าทางทุกประการกับการใส่ไปท่องราตรีแน่นอน

ความทน - แกว่งบ้างเพราะอยู่ระหว่าง 3 - 8 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์ สภาพอากาศและผิวกายผู้มช้ด้วยส่วนหนึ่ง เพราะบางครั้งอากาศร้อนเหงื่อโทรมบอกเลยไปไวพอสมควร แต่ถ้าอยู่ในห้องแอร์ตลอด และไม่ได้ร้อนเกินไป อันนี้ 8 ชม. ขึ้นไปได้อยู่ ซึ่งส่วนตัวเจอสูงสุดที่ 10 ชม.

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในตอนต้น แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวกันซักพัก ที่เหลือก็ Skin Scent ติดผิวกันจนกว่าจะจางไปในที่สุด ง่ายๆ มีความ Safe Scent กันอย่างเต็มๆ

สรุป - เป็นการจับคู่และส่งต่อช่วงกลิ่นกันได้ดีมากในการเป็นโทนสีส้มอ่อนสดชื่นสู่สีนวลครีมสุภาพที่คุมโทนการเป็นโทนมินิมัลได้ดี มีความเรียบง่ายเคล้าความเรียบหรูกันไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่เน้นหวือหวาหรือโฉ่งฉ่าง แต่เอาอยู่ในแง่กลิ่นดีที่ครอบคลุมการใช้งานแบบที่ยังไงก็รอด ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ลงตัวมากเลยทีเดียวจากแบรนด์นี้

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://www.essentialparfums.com/en/products/orange-x-santal/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น