วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Review: Bottega Profumiera - Shardana

Bottega Profumiera - Shardana

Bottega Profumiera เป็นหนึ่งในสายน้ำหอม Niche จากแดนอิตาลีที่สร้างสรรค์และปล่อยออกมาเมื่อปี 2013 ซึ่งแบรนด์เองมาตำแหน่งตัวเองเป็นสาย Luxury ที่มีความร่วมสมัยและไม่เหมือนใคร เมิื่อได้รู้เช่นนั้นมีหรือที่จะไม่หามาลองตามประสาคนอยากเรียนรู้กลิ่นใหม่ๆ เช่นนั้นก็เลือกเอาหนึ่งในกลิ่นที่มีความน่าสนใจและมีกลิ่นอายแบบทะเลเป็นตัวนำมาเปิดซิงแบรนด์นี้เสียเลย
 กับรุ่นนี้ Shardana 

Shardana หรือถ้าแปลงเป็นภาษาอังกฤษก็จะเป็น Sherden เป็นชื่อของกลุ่มนักรบที่เป็นตำนานในช่วงศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสตกาล ที่มาจาก Sea People ง่ายๆ คือ ชาวทะเลที่แล่นเรือล่องเรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ได้ช่วยฟาร์โรห์ Ramses III โค่นบังลังค์ฟาร์โรห์องค์ก่อนจนเป็นเรื่องราวความกล้าหาญเล่าขานกันมา ซึ่ง Bottega Profumiera เลยดึถอดสภาพความเป็นอยู่ของชาวทะเลเหล่านี้ที่เวลาอยู่บนเกาะน่าจะมีกลิ่นอายแบบไหนมาสู่น้ำหอมขวดนี้ โดยเปิดตัวกันที่ความเป็นกลิ่นอายน้ำทะเลที่ติดเค็มๆ มีกลิ่นคาวตามธรรมชาติที่ไม่หนักและไม่จงใจให้เป็นทะเลมากไป เคล้ากับกลิ่นหอมหวานโปร่งจากเมล็ดเทียนสัตตบุษย์ที่มีกลิ่นหอมหวานแบบโปร่งๆ อากาศเจือกลิ่นแบบชะเอมพอประมาณ กลิ่นจะได้ความหอมทะเลกับอากาศที่หวานโปร่งชัดเจนมาก ได้ความเป็น Aquatic เต็มๆ แต่กลิ่นไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ในเนื้อกลิ่นยังมีโทนออกทางสมุนไพรปร่าๆ ติดเขียวปนเผ็ดจางๆ เจือให้รับรู้ได้ตลอด ซึ่งจะเริ่มโชว์ตัวขึ้นมาเรื่อยๆ จนเข้าสู่ช่วงกลาง โดยกลิ่นทะเลกับกลิ่นหอมอากศหวานเครื่องเทศโปร่งๆ จะยังคงที่คุมโทนอยู่ แต่กลิ่นออกทางเครื่องเทศเผ็ดโปร่งปนสมุนไพรเขียวปร่านุ่มจมูกที่เริ่มเข้ามามีบทบาทเยอะขึ้น ทำให้กลิ่นที่คิดคาวทะเลหน่อยๆ ในตอนต้นจะเริ่มหายไป ให้กลิ่นสดชื่นแบบทะเลปนกลิ่นเครื่องเทศซ่าปนหวาน Airy โปร่งจมูกได้ลงตัว และที่สำคัญเนื้อกลิ่นจะมีความเป็นไม้หอมโปร่งๆ ขรึมๆ สะอาดๆ ติดนุ่มๆ ของโทนครีมมี่จากไม้จันทน์หอมรองพื้นอยู่ แต่ก็จะเริ่มดันตัวเองขึ้นมามีซีนมากขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นตัวเด่นให้ความครีมมี่นวลๆ ปนโทนกลิ่นของ Musk ที่ให้ความนุ่มสะอาดในเนืิ้อกลิ่นเป็นตัวหลักในช่วงท้าย ซึ่งกลิ่นอายทะเลจะเบาลงไปเป็นสายสนับสนุน แต่โทนหวานโปร่งยังอยู่ให้จับต้องได้ตลอดเคล้ากับกลิ่นพิมเสนที่ให้ความเป็นสมุนไพรปนหวานรื่นจมูก และมีกลิ่นโปร่งไม้หอมขรึมๆ จางซีดาร์เบาบางให้รู้สึกได้ถึงความโปร่งขรึมเข้ามาเสริมด้วย ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล Concept ของกลิ่นเป็นโทน Aquatic Herb แล้วสนับสนุนด้วยโทน Woody ที่ทำให้ได้ความรู้สึกบรรยากาศแบบริมทะเลที่สงบ ปลอดโปร่ง หวานโปร่งรื่นจมูกปนความนุ่มหอมละมุนได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ลงไว้ว่าเป็นโทน Unisex ซึ่งเอาจริงๆ แม้จะไพล่ไปทางโทนผู้ชายเสียมากกว่าราวๆ 60% เพราะกลิ่นทะเลกับสมุนไพรมันมีความแมนๆ อยู่ไม่น้อย แต่ผู้หญิงก็ใส่ได้สบายมาก เพราะกลิ่นมันมาสายบรรยากาศและมีความหวานโปร่งที่รื่นรมย์ ทำให้เข้าถึงได้ง่าย จึงสามารถใส่ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน โดยอาจจะละช่วงทางการจ๋าๆ รับแขกบ้านแขกเมืองไปน่าจะดีกว่า เพราะมันดูมีความชิลล์ไปนิด แต่ถ้าใส่แบบทั่วไป คือ ไปทำงาน ไปเรียน ไปเที่ยว ไปพักผ่อน ไปชิลล์ๆ ใส่ได้หมด แต่ถ้าใส่เพื่อออกกำลังกายก็พอได้ แต่รอช่วงท้ายๆ น่าจะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่เพื่อผ่อนคลายหรือชิลล์ๆ ทั่วไป ให้ความรู้สึกแบบกลิ่นทะเลสร้างความรื่นรมย์อันนี้ลงตัว ที่เหลือตัดไปได้เลย 

ความทน - ดีงามเลยทีเดียวกับราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ อาจจะมีบวกลบบ้างไม่น่าเกิน 2 ชม. อยู่ที่จำนวนสเปรย์และสภาพอากาศด้วยเป็นสำคัญ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะลดลงมากระจายแบบปานกลาง ก่อนเป็นปิดท้ายด้วยออร่ารอบๆ ตัว แต่พอพ้นซัก 5-6 ชม. จะเริ่มเป็น Skin Scent แล้วยาวไป 

ทิ้งท้าย - หลังจากที่เฉยๆ หรือไม่ค่อยกลับไปใช้กลิ่นอายทะเลเท่าไหร่ เพราะเหมือนเวลาเปลี่ยนจมูกเปลี่ยนจนไม่ได้ปลื้มกับกลิ่นทะเลแบบจ๋าๆ จงใจ น้ำทะเลเต็มจมูกแล้วนัก มาเจอตัวนี้กลายเป็นชอบ เพราะมันเป็นกลิ่นที่ลงตัวพอดีพอเหมาะพอเจาะไปทุกอย่างเลย แม้ว่าจะไม่ได้สื่อถึงกลิ่นอายแบบนักรบตามชื่อรุ่น แต่ได้บรรยากาศริมทะเลที่หอมน่าสนใจมากจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Notino UK


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น