วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Review: Giorgio Armani - Armani Eau pour Homme (Vintage)

Giorgio Armani - Armani Eau pour Homme (Vintage)

หนึ่งในน้ำหอมที่เรียกว่าเหนือกาลเวลาเลยก็ว่าได้กับการเป็นน้ำหอมผู้ชายที่อยู่คงกะพันชาตรีมาตั้งแต่ปี 1984 จนถึงปี 2013 ที่มีการปรับสูตรอย่างเป็นการถาวรเพื่อรองรับรุ่นกลางคืนที่ได้มีการเปิดตัวห่างจากรุ่นปกติที่กำลังจะกล่าวถึงนี้เกือบ 30 ปีเลยทีเดียว ความดีงามนี้คงยกให้ใครไม่ได้นอกจากแบรนด์ Giorgio Armani ที่ปล่อยน้ำหอมชายตัวแรกของแบรนด์ตัวนี้ออกมาเลยทีเดียว นั่นคือ Armani Eau pour Homme 

บอกก่อน - รุ่นที่จะกล่าวถึงนี้เป็นรุ่นดั้งเดิมเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะไม่ได้รวมการเล่ากลิ่นในรุ่นที่ปรับสูตรแล้ว 

เรียกว่าเปิดต้นกลิ่นไม้ดีงามมาเลยทีเดียวเพราะกลิ่นโทCitrus สดชื่นจะชัดเจนมากซึ่งวูบแรกจะจับต้องได้ถึงกลิ่นอายสดชื่นแบบติดขปนเขียว Spicy ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ตามด้วยกลิ่นเปรี้ยวเจือฉ่ำจางๆ ของส้ม และปิดท้ายด้วยเปรี้ยวเจือหวานปลายของเลมอน ซึ่งเป็น 3 กลิ่นที่มีเลเยอร์ในตัวได้ชัดเจนมากแบบคล้องแขนคาบเกี่ยวกันสร้างความสดชื่นให้กับคนใส่ โดยเนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นโทน Herbal ที่มีความอุ่นนวลปร่าของโหระพากับกลิ่นอายเขียวติดสากบางๆ ของ Oakmoss ที่ให้ความเขียวแมนติดคลาสสิคในเนื้อกลิ่นรองพื้นด้านหลังให้รับรู้ได้ว่ากลิ่นจะปูทางไปสายสุภาพบุรุษสะอาดสะอ้านคลาสสิคแน่ๆ โดยปล่อยให้ความสดชื่นที่ฟุ้งกระจายออกมาเป็นตัวเดินเรื่องกันก่อนที่จะเริ่มมีโทนออกทาง Spicy Floral เสริมเข้ามาดึงเข้าสู่ช่วงกลางที่ยังคงให้กลิ่นโทน Citrus สดชื่นเด่นอยู่เช่นเดิม เพียงแต่จะทำให้กลิ่นมีความแห้งมากขึ้น โดยที่โทนสมุนไพรติดปร่านวลจะเริ่มเกลาให้กลิ่นออกทางสะอาดนวลเคล้าความสดชื่น โดยที่จะสัมผัสได้ถึงอย่างแรกคือ มีโทนนุ่มติดนวลกึ่งอะโรม่าของลาเวนเดอร์ที่มีกลิ่นโทนดอกไม้นวลๆ และอย่างที่สองคือ ความปร่านวลติดเขียวของคาร์เนชั่นและโหระพากับกลิ่นอายเผ็ดนุ่มปนไม้หอมของเม็ดจันทน์หอมที่เกลาให้กลิ่นมีความนุ่มรื่นรมย์และสะอาด และขาดไม่ได้คือตัวรองพื้นที่ให้ความรู้สึกแมนๆ อย่าง Oakmoss ก็เริ่มปล่อยของด้วยเช่นกัน ทำให้กลิ่นช่วงนี้มี 3 โทนที่จับต้องได้ชัดเจนคือ โทนสดชื่น โทนสะอาดติดสมุนไพรนวลๆ และโทนเขียวแมนน่าค้นหา ที่แบ่งเค้กกันได้อย่างลงตัวไม่พอ ยังผสมผสานกันอย่างสมดุลย์เลยทีเดียว 

ซึ่งความเป็นสุภาพบุรุษยังไม่จบ เพราะตัวเสริมกลิ่นอายแมนและสุภาพที่ให้ความครบถ้วนอีกหนึ่งกลิ่นนั่นคือโทนไม้หอมก็ได้เข้ามาแจมในช่วงท้าย โดยที่ความเป็น Oakmoss จะชัดมากขึ้น แต่ไม่ได้ไปสายดาร์ก เพราะมีกลิ่นอายของหญ้าแฝกที่ให้ความสะอาดปนไม้หอมแห้งๆ พร้อมกับกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ ติดขรึมสว่างของไม้ซีดาร์ที่เสริมเข้ามาทำให้กลิ่นอยู่ในโทนสว่างและสะอาด โดยที่จับต้องได้ถึงโทนสมุนไพรนวลๆ เคล้ากลิ่นพิมเสนประปรายและกลิ่นโทนสดชื่นติด Citrus ที่เนียนไปกับเนื้อกลิ่นจนรู้สึกได้ว่ามีแฝงอยู่ ซึ่งจะสร้างความรู้สึกแบบสุภาพบุรุษที่ผมเรียบแปล้หรืออยู่ในชุดสูทเท่ห์ๆ ที่สะอาดสะอ้านและดูเป็นผู้ใหญ่แกมเท่ห์ในเวลาเดียวกันนี่แหละความคลาสสิคของ Armani Eau pour Homme 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป กลิ่นให้ความเป็นสุภาพบุรุษที่มีความแมนสะอาดสะอ้านติดคลาสสิคแบบมีระดับ กลิ่นอาจจะมีความคมอยู่ในช่วงแรกๆ แต่จะมานุ่มสะอาดมาดดีในช่วงต่อมาให้ความภูมิฐานเป็นผู้ใหญ่ได้ด้วย จึงเหมาะกับทุกสถานการณ์ยามกลางวันได้เลย ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ขนาดใส่ออกกำลังกายยังได้เลย ส่วนยามค่ำคืน เอาจริงๆ กลิ่นนี้ก็ใส่ได้สบายมากเน้นมาสายสดชื่นแบบแมนมีระดับมากกว่าจะมาสายเย้ายวนเซ็กซี่นั่นเอง 

ความทน - ลงตัวมากกับราวๆ 8 ชม. ซึ่งอาจจะมีบวกลบบ้างก็ว่ากันตามจำนวนสเปรย์เป็นสำคัญ ส่วนตัวจัดไปที่ 6 สเปรย์ 8 ชม. สบายมาก

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น เรียกว่าสดชื่นมีระดับกลิ่นมีความเป็น Citrus ที่ดีงามเลยทีเดียว ก่อนจะลดลงมากระจายปานกลาง แล้วปิดท้ายด้วยออร่าแมนๆ สะอาดสะอ้านติดคลาสสิคเท่ห์ๆ ในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - มันคือความคลาสสิคที่เหนือกาลเวลา แบบที่คนยุคใหม่ก็ใช้งานได้แบบที่ไม่ได้เสียหายแต่อย่างใด แม้ว่าจะทำให้นึกถึงกลิ่นอายแบบผู้ใหญ่หรือแนวๆ รุ่นคุณพ่อคุณปู่ไปบ้าง แต่พื้นฐานคือกลิ่นสุภาพบุรุษสะอาดสะอ้านและมีชั้นเชิง เช่นนั้นอย่าได้แคร์ เพราะวันนึงคนที่บอกว่ากลิ่นแบบนี้แก่ๆ พออายุมากขึ้น จมูกก็จะไพล่มาสายนี้แล้วบอกว่าหอมโดยอัตโนมัตินั่นแล 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit – Perfumesyregalos
- http://www.perfumesyregalos.com/en/armani-perfumes-hombre/87-armani-homme-100ml-3360372008521.html



2 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งได้ขวด vintage นี้มาวันนี กลิ่นนี้เคยใช้เมื่อตอนวัยรุ่น กลิ่นนี้คือที่สุด

    ตอบลบ