วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Review: Ormonde Jayne - Isfarkand

Ormonde Jayne - Isfarkand 

เมื่อแรงบันดาลใจที่มาจากดินแดนของตะวันออกกลางแทนที่จะเด่นกับความเป็นโทนไม้หอมกับยางไม้ กับกลายเป็นการบ่งบอกถึงความเป็น Citrus และเครื่องเทศโทนสดชื่นติดเผ็ดอย่างพริกไทยจากแบรนด์ Ormonde Jayne แบรนด์ Niche สายน้อยแต่มากจากอังกฤษ ที่สร้างสรรค์น้ำหอมรุ่น Isfahan ขึ้นมา (เป็นชื่อเมืองทางประวัติศาสตร์ของอิหร่าน) แต่ภายหลังได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อรุ่นเป็น
Isfarkand ซึ่งกลิ่นจะมาในลักษณะไหนในมุมมองของแบรนดฺ์นี้ ก็ได้เวลาพิสูจน์แล้ว

ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่มีความเป็นมินิมัลได้ลงตัวในความเป็นโทนสดชื่นเด่นนำจากการเป็น 3 ประสาน คือ โทน Citrus, Fresh Spicy และ Woody ไม้หอม ซึ่งกลิ่นจะออกแนวค่อยเป็นค่อยไปไม่ได้เน้นหวือหวาหรือพีคอะไร แต่คง Concept น้อยแต่มาก รอดและมีระดับทุกสถานการณ์ได้ชัดเจน โดยเริ่มที่การเปิดตัวแรกฉีดกับความเป็นโทน Citrus ที่ไม่ถึงกับจี๊ดจนดูประดิษฐ์เกินกว่าเหตุนักกับกลิ่นมะนาวที่ได้ความรู้สึกเปรี้ยวสดชื่นผ่านกลิ่นออกมาเต็มๆ เด่นสุดกว่าใคร แต่ในความเปรี้ยวที่สัมผัสได้จะเจือขมปนซ่าๆ จากมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) และกลิ่นแปร่งคล้ายเปลือกส้มบางๆ ที่มีความอะโรม่าหน่อยๆ ผสมผสานอยู่ด้วยตลอดเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่ทำให้กลิ่นไม่ได้ไปสายคมๆ มากเกินไป ให้มีความผ่อนคลายมากขึ้นต้องยกให้กลิ่นอายของพริกไทยสีชมพูที่จะไม่ได้ไปสายเผ็ดสะอาดแบบพริกไทยดำ แต่จะออกมาเผ็ดนุ่มไพล่ไปทางติดเจือดอกไม้บางๆ และมีกลิ่นอายสไตล์ไม้ซีดาร์ที่ทำให้กลิ่นมีโทนไม้หอมอะโรม่าโปร่งสบายมาเป็นฉากหลังให้กลิ่นมีความรื่นรมย์ปนสว่างและสะอาด แค่เพียงช่วงต้นก็คุมโทนความสดชื่นเรียบหรูได้ชัดเจนมากเลยทีเดียว 

และกลิ่นของโทนพริกไทยสีชมพูกับไม้ซีดาร์จะเริ่มกลายเป็นโทนกลิ่นหลักแทนในช่วงกลางซึ่งจะเริ่มสัมผัสได้มากขึ้นว่ากลิ่นทำให้นึกถึง Hermes - Terre d’Hermes แบบที่ไม่มีกลิ่นส้มติดเขียวขมนักและกลิ่นจะนุ่มกว่า ในเนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นของความเป็นมะนาวแบบสดชื่นเบาๆ กำลังดีเจือไปตลอดกับการเป็นไม้หอมโปร่งติดเครื่องเทศที่ออกทางเผ็ดนวลอะโรม่า เรียกว่ากลิ่นมีความเป็นสาย Soft มากกว่าจะเป็นสายพุ่ง และจะเริ่มจับได้เรื่อยๆ ว่ามีกลิ่นอายของหญ้าแฝกที่มาสายไม้หอมแห้งๆ มีกลิ่นติดโทนดินๆ จางๆ เปิดตัวขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งก็ปูทางเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่เริ่มชัดเจนถึงการเป็นโทนไม้หอมนวลโปร่งๆ ความสดชื่นของโทน Citrus จะเบาลงไปเป็นเนื้อเดียวกันกับไม้หอมให้กลิ่นมีความโปร่งสะอาดนุ่มนวลติดแห้งๆ กำลังดี แอบมีกลิ่นโทนคล้ายพิมเสนอ้อยอิ่งบางๆ ที่เสริมให้กลิ่นมีความเรียบหรูสะอาดๆ มีกลิ่นนุ่มละมุนจางๆ เจือไปตลอด ซึ่งภาพรวมได้อารมณ์ออกแนวอะโรม่าผ่อนคลายปนความสดชื่นนวลระเรื่อจมูก มีความน้อยแต่มากใช้ง่ายอย่างไม่ไก่กานั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ระบุไว้ว่าเป็นน้ำหอมผู้ชายแต่จริงๆ มีความ Unisex ที่แตะทุกเพศได้ในระดับหนึ่งเลย เช่นนั้นไม่ว่าเพศไหนก็ใช้ได้สบายมาก เหมาะกับวัยเรียนมหาลัยขึ้นไป ซึ่งกลิ่นเข้าถึงได้ง่ายเรียบหรู และมหาชนที่ได้กลิ่นมักไม่ยี้ จึงเข้าทางกับทุกสถานการณ์ยามกลางวันแบบกวาดหมดทั้งทางการและทั่วไป ส่วนยามค่ำคืนเรียกว่าใส่เพื่อสร้างความสดชื่นหอมมีระดับแบบสบายๆ น่าจะดีกว่า เพราะถ้าใส่ไปท่องราตรีกะหาเหยื่อ โดนกลบแน่นอน

ความทน - กลิ่นทนอยู่ระหว่าง 6 -8 ชม. และสามารถไปได้มากกว่านั้น อิงตามจำนวนสเปรย์เป็นสำคัญ ซึ่งส่วนตัวจัดไปที่ 6 สเปรย์ ไปได้ที่ราวๆ 8 ชม.แต่พอลองเพิ่มสเปรย์ในครั้งต่อๆ มาเป็น 7 สเปรย์ เรียกว่าทนดีเกินคาดกับราวๆ10 ชม. ได้สบายมาก

การกระจาย - กลิ่นจะกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไป เรียกว่ามีความปลอดภัยในเรื่องนี้เต็มๆ พอพ้นไปซัก 6 ชม. ถึงได้เป็น Skin Scent 

ทิ้งท้าย - ถ้าจับความเชื่อมโยงกับความเป็น Isfahan ก็น่าจะได้อารมณ์ของการที่ชาวตะวันตกไปพักผ่อนตากอากาศยามเช้าที่สดชื่นกำลังดีที่เมืองนี้ แล้วได้มุมมองสไตล์เรียบง่ายแต่มีระดับจะน่าจะพอไปวัดไปวาได้อยู่ แต่ถ้าไม่จับเรื่องความเชื่อมโยงเรื่องที่มาที่ไป กลิ่นนี้เป็นอีกหนึ่งกลิ่นอายที่มีความน้อยแต่มากและมีความสุภาพที่ดีมากอีกกลิ่นหนึ่งเลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Harrods Website


 --> https://www.harrods.com/en-gb/ormonde-jayne/isfarkand-cologne-p000000000002068863

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น