วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Review: Acqua di Parma - Blu Mediterraneo: Fico di Amalfi

Acqua di Parma - Blu Mediterraneo: Fico di Amalfi

เสน่ห์ของความเป็นกลิ่นอายเขียวปนขมทึบๆ แห้งๆ จากใบ หรือจะออกทางเขียวปนใสๆ มีความ Milky จากลูก หรือจะออกทางเขียวทึบขมแห้งปนกลิ่นไม้จากภาพรวมทั้งต้นที่มาจาก Fig หรือมะเดื่อฝรั่ง มักจะเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวมาก ยิ่งถ้าน้ำหอมที่นำเสนอความเป็น Fig ทำออกมาได้ลงตัวและธรรมชาติมาก ก็ยิ่งให้ความอะโรม่าที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร แถมหรูหราในทีอีกด้วย เช่นนั้นเมื่อได้ผ่านน้ำหอม Fig มาพอสมควรจากหลายๆ แบรนด์ก็ได้เวลามาลองความเป็นกลิ่นเฉพาะเฉพาะจากมะเดื่อฝรั่งของ Acqua di Parma ที่จับเอากลิ่นอายสไตล์นี้มาอยู่ในสายน้ำหอม Summer แสดงถึงความเป็นอิตาลีในไลนBlu Mediterraneo บ้าง ซึ่งความเป็น Fig ที่เมือง Amalfi ของอิตาลีจะเป็นเช่นไร ก็ว่ากันตามนี้เลย 

Fico di Amalfi เปิดตัวด้วยความเป็น Citrus ที่ล้อมกลิ่น Fig ติดเขียวทึบแบบเบาๆ รองพื้นอยู่ด้านหลัง ซึ่งกลิ่นจะมีความเป็นโทนออกทางสว่างๆ สดชื่นค่อนไปทางโทนแห้งๆ มากกว่าจะไปสายฉ่ำเป็นน้ำมะนาวเลมอนเกรปฟรุต โดยช่วงต้นนี้เป็นอีกช่วงที่มีความสนุกสานในการจับกลิ่นพอสมควร ซึ่งต้องยกให้ผู้ปรุงกลิ่นเลยว่าดึงเอกลักษณ์ของกลิ่น Citrus แต่ละโทนออกมาได้ชัดเจนให้จับได้ว่า เออ มีกลิ่นออกทางเปรี้ยวอมหวานส้มหน่อยๆ เคล้าเปรี้ยวเจือหวานปลายของเลมอน ปนเปรี้ยวแปร่งสว่างๆ สดชื่นของเกรปฟรุต ผสมผสานกับความเปรี้ยวแห้งติดเขียวมีความ Spicy ซ่าจางๆ ของมะกรูดฝรั่ง ซึ่งจะล้อมกลิ่นติดครีมมี่มิลค์กี้บางๆ ติดเขียวใสของ Fig ที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติสบายๆ เรียกว่ากลิ่นเปิดสามารถทำให้ประทับใจได้เลยเพราะมีทั้งความสดชื่นปลอดโปร่งและความมีเสน่ห์เฉพาะตัวของ Fig ที่เข้าถึงได้ไม่ยาก จนเมื่อความเป็น Citrus เริ่มลดลงไปเป็นกลิ่นสนับสนุนรองใจดี ที่ยังมีให้จับต้องได้ในความสดชื่น ปล่อยให้ Fig เป็นตัวเด่นขึ้นมาแทนที่ในช่วงกลาง โดยจะมีกลิ่นอายออกทางเจือโทนคล้ายกุหลาบใสๆ มีความเป็นเครื่องเทศอ่อนๆ สไปซี่อะโรม่ากำลังดีเสริมให้กลิ่น Fig มีความพลิ้วและเป็นธรรมชาติแบบมิลค์กี้ปนเขียวไปเรื่อยๆ และมีโทนลักษณะคล้าบกลิ่นอายทะเลแบบอ่อนๆ ให้รู้สึกได้ด้วยหน่อยๆ ที่ทำให้กลิ่นไปในโทนรื่นรมย์และนึกภาพตามได้ไม่ยากว่าเราอยู่ในสถานการณ์แบบไหน 

จนเมื่อมีกลิ่นอายไม้หอมโปร่งๆ ค่อยๆ แทรกขึ้นมากลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากความใสสู่ความนวลปนเขียวอ่อนๆ สบายๆ มีความสะอาดเป็นพื้นฐานมากขึ้น แน่นอนกลิ่น Fig เมื่อผสมกลิ่นไม้หอมอ่อนๆ จะได้ความรู้สึกเขียวโปร่งปนผ่อนคลายกำลังดีเจือความสดชื่นจางๆ ที่พอมีบางๆ เจือให้ความเรียบหรูลงตัว นอกจากนี้ยังมีความสะอาดนวลของ Musk เข้ามาเสริมทัพให้รู้สึกสบายๆ เรื่อยๆ มีความชิลล์ๆ กลิ่นแอบติดเค็มนิดๆ ให้พอรู้สึกแบบผิวกายปกติของมนุษย์ด้วยหน่อย ซึ่งอารมณ์ที่ได้จะเหมือนอยู่ในสวนที่ห่างจากทะเลไม่มาก มีต้นมะเดื่อฝรั่งพอสมควร คละกับต้นไม้สายพันธุ์ Citrus ทั้งหลายประปรายส่งกลิ่นลอยมาตามลมให้ความสดชื่น สดใส และปลอดโปร่ง เคล้ากลิ่นอายสบายๆ สไตล์ตากอากาศได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นนี้ลงไว้ว่าเป็น Unisex ซึ่งก็ใช่เลย เพราะกลิ่นมาสายปลอดโปร่งโล่งสบายได้บรรยากาศ อาจจะมีวูบของการเป็นน้ำหอมชายอยู่บ้างนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้ชัดเจนจนเป็นนัยยะสำคัญอะไร โดยสามารถใส่ได้ในแทบทุกสถานการณ์เลยไม่ว่าจะใส่ทำงานหรือพักผ่อนทั่วไปชิลล์ๆ รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งกับออกกำลังกายก็ได้ แต่มีเพียงแค่งานทางการจัดๆ ที่อาจจะต้องดูหน่อยว่าเข้ากับงานนั้นๆ หรือไม่ รวมถึงการใส่ไปท่องราตรีที่ตัดทิ้งไปได้เลย สู้โทนหวานประดังประเดรอบทิศจากชาวบ้านไม่ได้แน่นอน 

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 6 ชม. เป็นสำคัญ อาจจะมีด้อยลงมาบ้าง ก็อยู่ที่จำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น เรียกว่าสดชื่นปลอดโปร่งกันเลย ก่อนจะลดลงมากระจายปานกลางค่อนไปทางออร่ารอบๆ ตัว ก่อนปิดท้ายที่ Skin Scent 

ทิ้งท้าย - กลิ่นมีความ Summer มากกกกก โดยเอา Fig เป็นตัวชูโรงที่ลงตัวบนพื้นฐานความสดชื่นที่ไม่ได้เขียวติดขมทึบจ๋าๆ เกินไป ที่สำคัญใครที่อยากได้ Hermes - Un Jardin En Mediterranee แบบที่มีความใสและสดชื่นเป็นตัวตั้ง Fico di Amalfi นี่แหละ ใช่เลย 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Beales.co.uk -https://www.beales.co.uk/media/catalog/product/cache/c687aa7517cf01e65c009f6943c2b1e9/a/d/adp_acqua-di-parma-57005_1.jpg

1 ความคิดเห็น:

  1. ตามมาอ่าตามมาอ่านรีวิวแล้วอยากลองหลายๆตัวเลยครับ
    ช่วยแนะนำร้านที่แบ่งขายน้ำหอมให้ทีได้ไหมครับ

    ตอบลบ