วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Review: Jo Malone - Vanilla & Anise

Jo Malone - Vanilla & Anise

สิ่งที่มักจะแปลกใจและไม่เข้าใจ คือ หลายๆ แบรนด์น้ำหอมที่กลิ่นดีมากและน่าจะเป็นหนึ่งในตัวชูโรงที่ดีของแบรนด์แบบยาวไป มักจะกลายเป็น Limited Edition หรือไม่ก็เลิกผลิตไปแล้วซะงั้น ซึ่งแน่นอนเราก็มักจะเจอจาก Jo Malone ด้วยเช่นกัน แต่แบรนด์เองก็มักทำเซอร์ไพร์สบ่อยๆ ด้วยการเอากลับมาทำใหม่แบบ Limited Edition ตามช่วงฤดูกาลหรือ Collection พิเศษโน่นนี่ที่พอลุ้นได้บ้างว่าอาจจะกลับมาให้ได้จับจองกันในอนาคต 

แต่มีกลิ่นหนึ่งที่ยังมาเห็นเอากลับมาซะที และเป็นหนึ่งในความลงตัวและงดงามของแบรนด์ที่ทำออกมาในสไตล์ Jo Malone ครบถ้วนทั้งกลิ่นอายสไตล์ Cologne เรียบหรูและมีความรื่นรมย์ นั่นคือ Vanilla & Anise ที่เลิกผลิตไปแล้ว ซึ่งเป็นกลิ่นที่ยามแรกเห็นชื่อรุ่นอาจจะทำให้นึกถึงความหวานนวลที่มาเต็มแน่ๆ แต่มันไม่ใช่ 

เพราะกลิ่นที่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากกลิ่นอายวานิลลาแบบที่เราๆ อาจจะเคยได้กลิ่น ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้ไปทางสายขนม หรือสายอบอุ่นลุ่มลึกข้นๆ แต่ประการใด โดยช่วง Top Notes กลิ่นจะค่อนข้างมีความชัดเจนในการเปิดตัวการเป็นโทนโป๊ยกั๊กที่หวานหอมเคล้ากับกลิ่นอายออกทางเครื่องเทศแนวๆ อะโรม่าปนหวานบางๆ ลอยตามลมคล้ายชะเอมหน่อยๆ ซึ่งน่าจะมาจากเม็ด Fennel หรือยี่หร่าฝรั่งแบบกำลังดี ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้หวานจนออกแนวพะโล้แต่ประการใด เพราะจะมีกลิ่นอายของโทน Citrus ที่ให้ความแห้งปนขมเคล้ากับกลิ่นออกทางเขียวหน่อยๆ ปนรื่นรมย์ของดอกส้มมาทำให้กลิ่นมีโทนที่สดชื่นมาผสมผสาน กลิ่นเปิดอาจจะมีความคมหน่อยเพราะพื้นฐานกลิ่นโป๊ยกั๊กเองมันค่อนข้างชัดอยู่แล้ว เพียงแต่สิ่งที่ดีงามของกลิ่นนี้คือ การคุมโทนที่ลงตัวแม้กลิ่นจะคม แต่ก็ไม่ได้ถึงกับบาดจมูก กลับกลายเป็นให้ความหวานหอมใสๆ ที่ลงตัวและเป็นช่วงต้นที่สามารถทำให้คนตัดสินใจซื้อได้เลยเพียงแค่ดมกลิ่นผ่านๆ 

ในเนื้อกลิ่นจะจับต้องได้ถึงความเป็นโทนที่เข้าสู่การเป็นดอกไม้ติดครีมใสๆ มากขึ้นตามลำดับจนมาชัดเจนเลยใน Middle Notes ที่ในความหวานหอมโปร่งๆ ของโป๊ยกั๊กและเครื่องเทศเคล้าความสดชืิ่นจะได้กลิ่นอายหอมเย็นๆ ติดซ่าบางๆ ของดอกลีลาวดีและความครีมมี่ของซ่อนกลิ่นที่โดนตัดทอนเกลาจนเป็นโทนเบาบางอย่างมีเสน่ห์จากกลิ่นอายติดแป้งจิืดๆ สะอาดปนหวานบางๆ ของกล้วยไม้ และกลิ่นเครื่องเทศที่ให้ความปร่าซ่าๆ ของกานพลู ทำให้ช่วงนี้กลายเป็นโทน Spicy Floral ที่มีความหวานโปร่งอย่างมีระดับมาก d]bjoไม่หนักหน่วงเกินไป ให้ความเรื่อยๆ มาเรียงๆ อะโรม่าชัดเจน ซึ่งถ้าดมแบบใกล้ๆ ผิวจะจับต้องได้ว่ามีกลิ่นอายแบบโทนวานิลลารองพื้นอยู่ในนั้น แล้วจะเริ่มชัดขึ้นตามลำดับเมื่อเข้า Base Notes แต่ความชัดที่ว่า จะไม่ได้เป็นการชัดแบบมาเต็มข้นนวล กลิ่นจะมาสไตล์แบบ Lite Version ที่ให้ความอบอุ่นบางๆ ละมุนอ่อนๆ โดยมีกลิ่นอายครีมมี่หน่อยๆ ปนแป้งนิดๆ และมีความเป็นไม้หอมเจืออยู่ในเนื้อกลิ่น ซึ่งความหวานใสๆ ยังคงมีอยู่จากกลิ่นที่ตามมาจากช่วงกลางของโทนดอกไม้ และแน่นอนยังจับต้องได้ถึงกลิ่นโป๊ยกั๊กในช่วงนี้ด้วยแบบบางเบาทำให้ช่วงท้ายนี้เป็นกลิ่นที่ให้ความหอมนวลพลิ้วไหวแบบกำลังดีไม่หนักหน่วงและมีความเรียบหรูปนอบอุ่นอ่อนๆ และมีความรื่นรมย์ในกลิ่นได้อย่างลงตังจนกว่าจะจางไปจากผิว 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นมีความ Unisex ชัดเจนก็จริง แต่จะค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่าหน่อย เพราะโทนหวานโปร่งใสเด่น แต่ยังไงผู้ชายก็ใส่ได้สบาบมาก เพราะกลิ่นให้ความเรียบหรูมีระดับและอะโรม่าแบบที่เข้าถึงง่าย ซึ่งสามารถใส่ได้แทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป มีเฉพาะออกกำลังกายที่ไม่ควรใส่ไปเพื่อการนี้ เพราะกลิ่นมันมีโทนหวาน แต่ถ้ารอช่วงท้ายๆ อันนี้ได้อยู่ ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่เพื่อความผ่อนคลายหวานโปร่งอะโรม่าจะดีที่สุด 

ความทน - แม้จะเป็น Eau de Cologne แต่ความทนถือว่าทำได้ดีกว่า Cologne หลายๆ ตัวของแบรนด์ เพราะอยู่ระหว่าง 4 - 6 ชม. เป็นสำคัญตามแต่ละสภาพผิว และอาจจะมากกว่านั้นได้ถ้าอัดสเปรย์หน่อย เพราะจากที่ลองส่วนตัวใส่ไป 6 สเปรย์ 6 ชม. ก็จางแล้ว แต่พอลองเพิ่มเป็น 8 สเปรย์ อันนี้ลากยาวมาที่ 8 ชม. ได้เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นสร้างความประทับใจได้เลย แล้วจะค่อยๆ ผ่อนลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงกลาง จนปิดท้ายด้วย Skin Scent 

ทิ้งท้าย - ไม่เข้าใจว่าทำไมเลิกผลิต ทั้งๆ ที่กลิ่นนี้มีความดีงามสูงมาก แต่ก็นะอีกไม่นานอาจจะมาปรากฎตัวเป็น Limited ตามเทศกาลที่ Jo Malone มักจะมาแนวๆ นี้ก็เป็นได้ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://s1.bukalapak.com/img/6948947321/w-1000/Jo_Malone_Vanilla___Anise_for_Unisex_EDC_100ml_Original.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น