วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Review: Ermenegildo Zegna - Acqua di Neroli

Ermenegildo Zegna - Acqua di Neroli 

ถือว่าไม่เคยสบโอกาสเลยก็ว่าได้กับการได้ลองน้ำหอมโซน Acqua Collection ของแบรนด์ Ermenegildo Zegna เพราะโดนลากมาลากไปเจอกับแบรนด์อื่นเสียมาก จนลืมๆ ไปว่าอยากลองอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ซึ่งเมื่อได้เจอน้ำหอมของไลน์นี้ในงานเซลล์มีหรือที่จะไม่คว้าโอกาสมา แน่นอนว่าราคามันถูกเพราะเซลล์ (อันนี้ไม่ปฏิเสธ:D) และก็คว้าเอากลิ่นล่าสุดของไลน์ที่ออกในปี 2018 นี้อย่าง Acqua di Neroli มาลอง (แบบที่ไว้ว่ากันกับตัว Bergamot กับ Iris ในอนาคตก็แล้วกัน) เช่นนั้น ได้เวลาจัดเต็มกลิ่นอายดอกส้มของแบรนด์นี้ซะหน่อยแล้ว

เป็นอีกหนึ่งในน้ำหอมที่ความเข้มข้นระดับ EDT ที่ทำกลิ่นอายสไตล์ Cologne ได้อย่างลงตัวและเกินคาดมาก กับการนำเสนอโทน Citrus Floral และ Green บนพื้นฐานความสดชื่น มีระดับ และสะอาดแบบที่ใครได้กลิ่นก็รู้สึกได้และอาจจะคุ้นชินได้ด้วยเช่นกัน กลิ่นเปิดตัว Top Notes กันในลักษณะของความเป็น Citrus ที่ติดเขียวมีความฉ่ำกำลังดีมาก เนื้อกลิ่นมีโทนแบบกิ่งก้านส้มที่ให้ความเขียวสว่างเคล้ากับกลิ่นออกทางเปรี้ยวเจือขมของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) กับความเปรี้ยวเจือหวานปลายๆ กลิ่นของเลมอน แต่ใช่ว่ากลิ่นจะไปทางเปรี้ยวคม เพราะมีโทนเขียวออกทางฉ่ำน้ำของใบไวโอเล็ตตัดทอนแบบสมดุลย์ ทำให้กลิ่นในช่วงต้นนี้มีความเขียวสดชื่นสว่างๆ ติดฉ่ำเข้าทางโทน Aqua สมชื่อรุ่นเป็นเป็นอย่างดีมากเลย และกลิ่นอายของกิ่งก้านส้มจะเป็นตัวนำไปเจอเพื่อนสนิทที่รับช่วงต่อกันเป็นอย่างดีและเป็นตัวเอกหลักของน้ำหอมรุ่นนี้เลยนั่นคือ ดอกส้มที่สกัดแบบไอน้ำ (Neroli) ซึ่งก็เป็นการเข้าสู่ Middle Notes เต็มตัวต่อมาในเวลาไม่นาน โดยที่ความเป็น Citrus ติดเขียวฉ่ำกำลังดีจะเริ่มผันตัวเป็นฝ่ายสนับสนุนรองที่สร้างความสดชื่นในเนื้อกลิ่นได้อย่างดี ดันให้ความเป็นดอกส้มมีความชัดเจนให้ความเป็น Citrus ก็ได้ ความเขียวก็ดี มีโทนนวลใสดอกไม้ขาวหน่อยๆ ให้กลิ่นแนวอะโรม่าสะอาดและสว่างขาวบนความฉ่ำแบบสไตล์ Cologne ที่มีความเป็น Herbal ของลาเวนเดอร์รองพื้น ที่สำคัญยังคงความ Aqua ด้วยกลิ่นอายแบบติด Fruity ใสๆ ไม่ได้หวานจัดของแตงโมออกฉ่ำๆ อารมณ์ตอนนี้จะได้ความรู้สึกหอมสะอาดติดฉ่ำกำลังดีเข้าโทนสีขาวชัดเจนมากที่อาจจะทำให้รู้สึกคุ้นชินว่า เราเคยได้กลิ่นนี้มาจากที่ไหนกันได้เลย (โดยเฉพาะคนที่ซักผ้าด้วยมือ) เพียงแต่ว่ากลิ่นจะให้ความอะโรม่าเป็นหลักนั่นเอง 

เมื่อกลิ่นสะอาดขาวโปร่งหอมสดชื่นปนรื่นรมย์ผ่านไปจนถึงช่วงท้ายกลิ่นอายความสะอาดจะเริ่มเปลี่ยนมาเป็นลักษณะของไม้หอมอ่อนๆ เคล้า Musk เบาๆ ที่ให้ความโปร่งสว่างกำลังดีเป็นตัวเด่นนำ ซึ่งกลิ่นอายดอกส้มเคล้าความสดชื่นและสะอาดขาวในช่วงกลางจะลงมาเป็นสายสนับสนุนกำลังดี ความฉ่ำเริ่มหายไปเป็นโทนที่แห้งมากขึ้นโดยยังมีความสดชื่นติดเขียวให้จับต้องได้ให้ความสบายๆ แบบผ่อนคลาย รวมถึงมีความสะอาดและสว่างทางโทนกลิ่นไปตลอด

เหมาะสำหรับ - กลิ่นนี้ลงเอาไว้ว่าเป็นของผู้ชาย แต่เอาจริงๆ มีความ Unisex พอสมควรที่ผู้หญิงก็ใส่ได้สบายมาก เพราะพื้นฐานกลิ่นมีความสะอาดและเด่นที่ดอกส้ม ซึ่งสามารถใช้ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป แต่จำนวนสเปรย์เหมาะสมและกำลังดีจะ OK และอะโรม่ามาก ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวตีขึ้นจนหนำเและอาจจะมีคนทักว่าซักผ้ามาหรือเปล่าเอาได้ ส่วนยามค่ำคืน แม้ว่ากลิ่นจะมีความพุ่งในระดับที่ดีมากและใส่ไปท่องราตรีได้ แต่เน้นใส่แบบสบายๆ ทั่วๆ ไปที่ต้องการสร้างความสว่างสะอาดขาวในความรู้สึกของตัวเองและคนรอบๆ ข้างจะดีกว่า 

ความทน - ยอมมมมม กลิ่นทนมาก 10 ชม. กลิ่นยังคงชัดเจน ซึ่งเรียกว่าเป็นหนึ่งในกลิ่นสาย Aqua ที่ทนดีงามเอาได้เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น ก่อนจะลดลงมากระจายดีไปซักระยะในช่วงกลาง ค่อนผ่อนลงไปเรื่อยๆ จนปิดท้ายด้วยออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไปในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - ถ้าคนที่เคยผ่าน Collection - Essenze ในตัว Mediterranean Neroli มาก่อน ตัวนี้เปรี้ยบเสมือนเป็นเวอร์ชั่นที่ฉ่ำ สว่าง และสดชื่นแบบเติมน้ำใสๆ เข้าไป โดยไม่หนักและแน่นมากเท่า ทำให้กลิ่นมีความเป็นสไตล์ Cologne ที่ลงตัวและอะโรม่า แต่ถ้ามองในแง่ปิ๊งแว้บแรกจากใจ กลิ่นนี้ปรับจากกลิ่นแนวผงซักฟอกเข้มข้นแน่นจัดจากสาย Essenze มาเป็นการซักผ้าด้วยมืออย่างรื่นรมย์ช่วงน้ำสองที่ละลายผงซักฟอกแล้วตีฟองซักเพลินๆ อะไรประมาณนั้นได้อยู่ไม่น้อย ^^”

หมายเหตุ:  1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Fragrantica.fr -https://fimgs.net/images/secundar/o.55390.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น