วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Review: Zara - 4MBR0X

Zara - 4MBR0X 

เมื่อได้เห็นว่า Zara ได้เปิดตัว Collection ใหม่ ในชื่อว่า Zara Molecules กับการเอาสารหอมสังเคราะห์ต่างๆ ที่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหรือตัวละครสำคัญในน้ำหอมยุคใหม่ที่เริ่มเอามาทดแทนส่วนประกอบทางกลิ่นที่มาจากธรรมชาติจริงๆ ที่มักจะต้นทุนสูงมากและหายากมากขึ้นตามลำดับ รวมถึงกลิ่นจะเปลี่ยนแปลงไปตามคุณภาพของวัตถุดิบธรรมชาตินั้นๆ ตามแต่ละช่วงเวลาเสียด้วย เช่นนั้นก็เดินเข้า Shop - Zara จัดตัวที่ดมแล้วมีความปิ๊งแว้บที่สุดมาซะเลย นั่นก็คือ 4MBR0X 

ชื่อรุ่นจริงๆ เป็นการเอาตัวเลข 4 เข้ามาแทนที่ตัวอักษร A และเอา 0 มาแทนตัว O เลยทำให้ได้ชื่อรุ่นเก๋ๆ ขึ้นมา แต่ถ้าอ้างอิงถึงสารหอมตัวเด่นของรุ่นนี้ก็ชี้ไปเต็มๆ เลยที่ Ambroxan สารหอมสังเคราะห์และนำมาใช้แทน Ambregris หรืออำพันปลาวาฬที่นับวันจะหาได้ยากมากและแพงมากเลยทีเดียว และยังไม่พอรุ่นนี้จะมีสารหอมอื่นๆ ที่มาเอารวมกันสนับสนุนกลิ่นอายของ Ambroxan อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ISO E Super, Benzyl Salicylate, Linalool, Musk สังเคราะห์บางตัวที่ทำให้กลิ่นทนอึด รวมถึงสารหอมบางตัวที่น่าจะรวมอยู่เช่น Cedramber ที่เสริมโทน Ambroxan และไม้หอมได้เป็นอย่างดี เรียกว่ารวมมิตรสารหอม Molecules ต่างๆ ไว้แบบที่ถ้าทำแล้วดี ใส่ไปเถอะยังไงก็หอมได้ไม่ยาก 

4MBR0X เปิดตัวด้วยความรู้สึกเบาบางของกลิ่นไม้หอมเคล้ากับกลิ่นแอลกอฮอล์ที่ชัดพอสมควรในช่วงแรก แล้วจะจับต้องได้ถึงกลิ่นออกทางสะอาดติดวูบของ Citrus บางๆ ไม่หนัก เรียกว่ากลิ่นเปิดอาจจะทำให้คนที่ชอบน้ำหอมกลิ่นชัดๆ ปล่อยพลัง ต้องเรียกเรตติ้งทางด้านกลิ่นเบ้ปากแน่นอน เพราะเหมือนจะไม่รู้สึกว่ามีกลิ่นอะไรนอกจากแอลกอฮอล์ รวมถึงคนที่จับกลิ่นโทนสารหอมค่อนข้างยากอาจจะไม่ได้กลิ่นอะไรเลยด้วยเช่นกัน แล้วการเปลี่ยนแปลงจะเริ่มมีตรงกลิ่นจะเริ่มมีความชัดมากขึ้นแนวผิวกายสะอาด (Musky) ปนไม้แห้งๆ อุ่นและอวลกำลังดี ติดเค็มนิดๆ ของ Ambroxan ที่กลายเป็นตัวเอกหลัก เสริมโทนด้วยความเป็นกลิ่นอายไม้หอมโปร่งๆ แบบไม้ซีดาร์ของ ISO E Super ที่ผสมผสานเข้ามาให้รู้สึกได้ถึงกลิ่นอายไม้หอมแห้งๆ มีความ Smoky หน่อยๆ และมีความติดหวานปนแป้งหอมโปร่งปลายๆ กลิ่น ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรเลย เน้นตีคู่ระหว่างการเป็นโทนไม้หอมและกลิ่นอวล Musky ไปเรื่อยๆ จนเข้าสู่ช่วงท้ายที่ความเป็น Ambroxan จะเริ่มเป็นเนื้อเดียวกับกลิ่นอายไม้หอมโปร่งๆ ซึ่งอาจจะมาจากสารหอมอย่าง Cedramber ที่เชื่อมโทนเข้าด้วยกัน และทำให้ความเป็นไม้หอมเคล้าความเป็นแอมเบอร์เด่นขึ้น กลายเป็นกลิ่นไม้แห้งอุ่นๆ ติดผิวกายนวลๆ ตรงๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนยาวไปนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไป สามารถใส่ตัวนี้ได้สบาย กลิ่นไม่ได้ซับซ้อนอะไร ตรงๆ สบายๆ มีความมินิมัลสูง ยิ่งถ้าใครเป็นผู้ชายสายไม้หรือชอบกลิ่นอายไม้หอมที่โปร่งๆ ไม่หนัก เคล้าความสะอาดแบบติดมีระดับกำลังดีตัวนี้ถือว่าทำออกมาตอบโจทย์ชัดเจน สามารถใส่ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะออกกำลังกาย แนะนำรอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า เพราะกลิ่นแม้จะโปร่งแต่ไม่น่าทำให้สดชื่นนัก ส่วนยามค่ำคืน เอาจริงๆ ก็ใส่ได้ในทุกสถานการณ์เช่นกัน เพียงแต่ถ้าใส่ไปท่องราตรีจะโดนชาวบ้านกลบเอาเสียมากกว่า 

ความทน - อันนี้ยอม กลิ่นทนมากจริง 12 ชม. กลิ่นยังอยู่แบบติดผิวรุมๆ แถมลากยาวไปที่ 15 ชม. ด้วย ซึ่งตรงนี้อิงที่สภาพผิวและเคมีด้วยส่วนหนึ่งตามสไตล์สารหอมที่เน้นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันของน้ำหอมและผู้ใช้ 

การกระจาย - อันนี้ตรงๆ คือพึ่งเคมีพอสมควร และผู้ที่ได้รับกลิ่นจะแตกต่างกันไปตามการจับกลิ่นนั้นๆ ได้ ซึ่งจากที่ใช้ส่วนตัวกลิ่นกระจายแบบเบาๆ ในช่วงต้น ก่อนจะพีคไปที่กระจายดีในช่วงกลางแล้วจะผันตัวลงจนกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย พ้นไปซัก 6 ชม. กลิ่นจะเริ่มกลายเป็น Skin Scent ที่ตีขึ้นยามร่างกายขยับเนื้อตัว 

ทิ้งท้าย - เป็นกลิ่นที่มีความเป็น Zara ในอีกรูปแบบที่ไม่เคยเจอในน้ำหอมแบรนด์นี้นัก ซึ่งเรียกว่าทำออกมาได้ดี ตรงๆ ไม่ต้องเยอะสิ่ง ตอบโจทย์คนที่ชอบกลิ่นไม้หอมสะอาดๆ โปร่งๆ และไม่ต้องการปล่อยพลังอะไรมาก รวมถึงให้เป็นไปตามที่ผู้ได้รับกลิ่นคนอื่นๆ จะรู้สึกเอาว่าดีงาม สะอาด เย้ายวน ปลอดโปร่ง ก็ว่ากันไป ในราคาที่ไม่ถึง 800 บาทกับการเป็น EDP - 50 ml ถือว่าคุ้มกันได้เลยล่ะ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Zara Website
https://www.zara.com/cr/en/4mbr0x-50-ml-p20047650.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น