วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Review: Memo Paris - Tiger’s Nest

Memo Paris - Tiger’s Nest 

คนที่ชอบเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือท่องเที่ยวต่างประเทศ ถ้าพูดถึงภูฏานหลายๆ คนน่าจะเคยได้รู้มาพอสมควรเกี่ยวกับวัด Taktsang ที่อยู่บนผาสูงชันเมือง Paro ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Tiger’s Nest เพราะมีความสวยงามมาก และเป็นสถานที่ถ้ามีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวที่ภูฏาน ไม่ควรที่จะพลาดในการไปเยือน ซึ่งสถานที่แห่งนี้ก็มีตำนานที่เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธที่มีเสือเข้ามาเกี่ยวข้อง จนได้เป็นที่มาของการสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา ซึ่งเรื่องเที่ยวเราจะไม่แตะเพราะเราไม่เคยไปที่นี่ เช่นนั้นเราเลยมาแตะอีกที่มาที่แรงบันดาลใจของสถานที่แห่งนี้มาสรรสร้างเป็นน้ำหอมแทนดีกว่า 

กับหนึ่งใน Collection - Art Land ที่พึ่งวางจำหน่ายเมื่อช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018 นี้ของ Memo Paris ในรุ่นที่ชื่อเดียวกับชื่อสถานที่แบบภาษาอังกฤษว่า Tiger’s Nest ซึ่งกลิ่นก็เปิดตัวกันที่โทน Citrus แบบโปร่งอากาศ Airy ของมะนาวที่เคล้าไปกับความเป็นโทนสะอาดคมๆ ของ Aldehydes ขึ้นมาก่อนเลยในวูบแรก แต่สิ่งที่ดีอย่างหนึ่งคือ Aldehydes จะไม่ได้ออกทางสบู่คมๆ สะอาดเว่อร์ๆ นัก เพราะจะมีกลิ่นอายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผสมผสานสมุนไพรต่างๆ เข้าไปโดยที่มี่โทนกลิ่นเขียวปนขมที่มาตัดทอนทำให้กลิ่นไม่ถึงกับพุ่งเจิดจ้าเกินไป ได้ความรู้สึกแบบโปร่งๆ อากาศที่กลั้วความเขียวสดชื่นกันก่อน แล้วจะเริ่มจับต้องได้ว่ามีกลิ่นอายโทน Incense อ่อนๆ กึ่งสดชื่นเจือโทนพริกไทยหน่อยๆ ปนอบอุ่นสไตล์โทนแอมเบอร์เสริมเข้ามาเรื่อยๆ ซ้อนโทนกลิ่นโปร่งบรรยากาศแบบเนียนๆ ให้จับต้องได้ตั้งแต่ช่วงต้นกลิ่นเลยทีเดียว ซึ่งกลิ่่นปูทางให้เรานึกภาพตามได้เลยว่า เหมือนเรากำลังซึมซับบรรยากาศผ่านเส้นทางบนภูเขาที่มีกลิ่นอายสดชื่นโปร่งๆ ปนเขียวสมุนไพรลอยตามอากาศ แล้วได้ความรู้สึกของกลิ่นอายขลังๆ ออกมาจากวัดบนหน้าผาที่เห็นอยู่ห่างๆ ตรงหน้าได้ไม่ยากเลย (จากคนที่เคยเห็นภาพวัดนี้มาก่อน ภาพแจ่มชัดมากเลยทีเดียว) 

แล้วกลิ่นจะเริ่มเปลี่ยนลักษณะโทนกลิ่นมาสู่ความเป็นโทน Incense ที่ชัดขึ้น เนื้อกลิ่นมีความเป็นกลิ่นอายแบบธูปหอมที่มี 2 สเต็ปคือปร่าสว่างของ Fankincense กับยางไม้นวลอุ่นๆ ลึกๆ ของ Tolu Balsam ที่เป็นยางไม้ประเภทหนึ่งที่มีกลิ่นอายติดโทนอบเชยเจือวานิลลาที่ออกทางจืดๆ ที่มาแบบกลิ่นอายระเหยเป็นควันนวลๆ ขลังๆ เคล้ากับกลิ่นออกทางหวานปนขมติดออกทางโทนคล้ายหนังหน่อยๆ ที่น่าจะมาจากหญ้าฝรั่น โดยกลิ่นอายที่รายรอบความเป็นโทนธูปจะเป็นกลิ่นอายหอมนวลหวานแบบโปร่งๆ กำลังดีจากโทนดอกไม้แบบกลิ่นบางๆ ให้ความรู้สึกรื่นรมย์ผสมผสานกับความสงบนิ่งขลัง ไม่เพียงแค่นั้นจะมีเลเยอร์ซ้อนเป็นตัวรองพื้นลงไปอีกกับความเป็นกลิ่นโทนไม้หอมแห้งๆ แบบกลิ่นไม้เก่าๆ ปนกลิ่นอบอุ่นอ่อนๆ จากลักษณะของโทนกลิ่นแอมเบอร์ที่พอเหมาะพอดีกึ่งกลางที่ได้ทั้งความรู้สึกแบบวานิลลาอ่อนๆ อบเชยเบาๆ และไม้หอมแห้งๆ ซึ่งทำให้กลิ่นในช่วงนี้มีความเป็นสภาพแวดล้อมสูงมาก เหมือนเราเดินจากนอกวัดที่อากาศสดชื่นเจือกลิ่น Incesne ที่เจือกับอากาศ เข้าสู่ด้านในของวัดที่มีกลิ่นอายควันธูป ยางไม้ที่เผาไหม้จุดไฟ เคล้าดอกไม้อ่อนๆ กลิ่นไม้แห้งๆ กลิ่นมีความดาร์กก็ได้ สว่างแบบนวลตาอบอุ่นก็ดี ซึ่งกลิ่นจะเริ่มเปลี่ยนแปลงโทนแบบค่อยเป็นค่อยไปอีกครั้ง แน่นอนว่า Tolu Balsam จะกลายเป็นตัวเด่นในช่วงนี้ตีคู่กับกลิ่นไม้หอมแห้งๆ แบบกลิ่นไม้เก่าๆ เคล้าความอบอุ่นของบรรยากาศที่มีความขรึมขลังได้อย่างน่าสนใจมาก ซึ่งถ้าเปรียบกันแบบราย Notes เรียกว่า Tolu Balsam จะให้ความเป็นบรรยากาศขรึมขลังที่อบอุ่นอบอวลกำลังดี Frankincense จะให้กลิ่นโทนควันอ้อยอิ่งนวลๆ กลิ่นไม้หอมแห้งจากใบปาปิรัสแห้งจะเหมือนอะโรม่าที่ออกมาจากผนังอาคารที่เป็นไม้ และวานิลลาจะได้ความอบอุ่นปนหวานอ่อนๆ จากแสงไฟหรือไอเทียนยางไม้ เป็นต้น ซึ่งภาพรวมของช่วงนี้จะบอกชัดเจนเหมือนเรานั่งอยู่ในเจดีย์หรือวัดแบบมหายานที่มีความขลัง ขรึม สงบ ดาร์กแต่ไม่ดุ นวลตาสว่างแบบให้ความผ่อนคลายปนอบอุ่น ซึ่งถือว่ายอมใจในการเล่ากลิ่นที่เป็นสเต็ปเหมือนเราได้ท่องเที่ยวจากจุดเริ่มถึงที่หมายได้อย่างค่อยเป็นค่อยไปและประทับในความรู้สึกได้ดีมากจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นอายแบบบรรยากาศและสภาพแวดล้อม เช่นนั้นความเป็น Unisex จะไปไหนเสีย กลิ่นจะเข้าได้กับทุกเพศเลย เพียงแต่อย่างน้อยต้องผ่านน้ำหอมโทน Incense ธูปหอม ยางไม้ และไม้หอมอบอุ่นมาบ้าง จะจับต้องกลิ่นและซึมซับได้ง่ายขึ้น ไม่งั้นจะเหวอเอาได้ ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันทั้งทางการและทั่วๆ ไป กลิ่นให้ความขรึมขลังอบอุ่นได้ดีมาก เพียงแต่จำนวนสเปรย์เหมาะสม ไม่เช่นนั้นทุกคนอาจจะนึกว่าเราไปร่วมงานทางศาสนามา และให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย มีคนหันมามองแน่ๆ ว่ากลิ่นธูปมาจากไหน สร้างความหลอนโดยใช่เหตุ ส่วนกลางคืนถ้าใส่เพื่อให้รื่นรมย์ปนอบอุ่นและสงบๆ ถือว่าลงตัวมาก ซึ่งถ้าใครแน่จะลองไปไปท่องราตรีก็ได้นะ จะได้ Unique มากจนคนงงๆ และอึ้งกับกลิ่นธูปทางศาสนาที่ปล่อยพลังออกมา แล้วยกมือไหว้สาธุกับเราเอาได้ 

ความทน - มากกกกกกก อันนี้ยอม ความทนลากยาวไปที่ 12 ชม. ได้อย่างงดงามและลงตัวมาก กับจำนวนสเปรย์เพียง 3 สเปรย์ เรียกว่าเอาอยู่จริงๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะพีคขึ้นมากระจายดีมากในช่วงกลาง เพราะเข้าสู่วัดที่มีกลิ่นอายแตกต่างจากการเดินในธรรมชาติ ก่อนที่จะลดลงมาเป็นกระจายปานกลางกึ่งออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย พอผ่านไปซัก 8 ชม. กลิ่นเริ่มจะผ่อนลงไปเรื่อยๆ เองแต่ยังอยู่ให้จับต้องได้เวลาร่างกายขยับเนื้อตัว 

ทิ้งท้าย - เป็นการท่องเที่ยวผ่านกลิ่นที่มีความรื่นรมย์และขลังได้ดีเกินกว่าที่คาดคิดไว้จริงๆ

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Harvey Nichols -https://m.hng.io/catalog/product/6/8/682352_1.jpg?io=1&auto=webp&canvas=4%3A3


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น