วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Review: 100 Bon - Neroli & Petit Grain Printanier

100 Bon - Neroli & Petit Grain Printanier 

100 Bon เป็นแบรนด์ฝรั่งเศสใหม่ใสกิ๊งที่เปิดตัวเมื่อปี 2017 โดยชูโรงแบรนด์ว่าส่วนผสมมาจากธรรมชาติ 100% ซึ่งก็ว่ากันไปตามแนวทางและคอนเซปท์ของแบรนด์ แต่สิ่งที่น่าสนใจมากอย่างหนึ่งคือ ลักษณะของน้ำหอมจะมีความใกล้เคียงกับสไตล์ของ Jo Malone พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อรุ่นและโทนกลิ่นที่เป็นทั้งสไตล์ Cologne และ Concentre ในพื้นฐานความเข้มข้นที่เป็น
 Eau de Parfum ทั้งคู่ ซึ่งแน่นอนว่าราคาไม่ได้รุนแรงมาก แถมอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากเสียด้วย 

เช่นนั้นได้มีโอกาสมาเจอะเจอและได้จัดหามาใช้งาน ก็ต้องเล่ากลิ่นกันหน่อยกับรุ่นแรกที่ได้ลองในสไตล์ของCologne อย่าง Neroli & Petit Grain Printanier 

แน่นอนอยู่แล้วว่ากลิ่นนำเสนอความเป็นดอกส้มและกิ่งก้านส้ม Top Notes ก็เลยมากันแบบชัดเจนของการเป็นโทน Citrus ติดซ่าหน่อยๆ ซึ่งจะเด่นที่ความเป็นส้มสีเลือดกับเปลือกส้มและให้ความสว่างติดปลายหวานของเลมอนที่กำลังดีให้ความสดชื่นปนรื่นรมย์กันเต็มๆ กลิ่นจะไม่ได้ดาวรุ่งพุ่งแรงแบบบาดคมอะไรนัก มีความเป็น Citrus กึ่ง Spicy อ่อนๆ ที่เบาๆ ติดฉ่ำหน่อยๆ สไตล์ Cologne เสริมด้วยกลิ่นเขียวสดชื่นของกิ่งก้านส้ม (Petit Grain) กำลังดี แต่สิ่งที่แทรกตัวมาไวมากเลยคือโทนกลิ่นดอกไม้ขาวที่เด่นด้วยโทนกลิ่นของดอกส้มที่มาแบบเบาๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆ แต่มีมิติให้จับต้องได้ทั้งกลิ่นอายติดโทนเขียวปนสดชื่นกึ่งนวลบางๆ ของดอกส้มที่สกัดแบบไอน้ำ (Neroli) ที่มาแบบเบาๆ เคล้ากลิ่นอายอีกเลเยอร์ที่ซ้อนและตัดทอนกันอยู่ของดอกส้มที่สกัดแบบตัวทำละลาย (Orange Blossom) ที่ให้ความนวลสะอาดติดหวานหน่อยๆ ที่เสริมกลิ่นโทน Citrus และนำเข้าสู่ Middle Notes ที่กลายเป็นโทน Soft White Flower เต็มตัว โดยที่จะมีกลิ่นอายจากพรรคพวกที่มาร่วมด้วยช่วยกันอย่างมะลิมาสร้างกลิ่นอายโทนดอกไม้ขาวเบาๆ หอมนวลๆ สะอาดๆ ปนหวานติดตุ่ยๆ Indolic ตามธรรมชาติเจือๆ อยู่ในนั้น ซึ่งมะลินี่แหละจะกลายเป็นตัวแย่งซีนชั้นดีที่ทำให้กลิ่นเข้าโทนการเป็นดอกไม้ขาวเต็มๆ ลดทอนการเป็นโทน Citrus ที่เด่นในช่วงต้นกลายเป็นสายสนับสนุนรองใจดี ให้มีความสดชื่นประปรายแทรกความหวานนวลสว่างอ่อนๆ ไปเรื่อยๆ จนโทน Citrus โบกมือลา ก็จะเป็นการผันตัวเข้าสู่ Base Notes ที่จะเป็นกลิ่นอายดอกส้มนวลปนหวานสะอาด เจือเขียวที่ไม่ได้ค่อนไปทางสดชื่นแล้ว ออกทางติดขมอ่อนๆ เสียมา ซึ่งกลิ่นจะรองพื้นด้วยวานิลลาอ่อนๆ Lite Version เจือด้วย Musk เบาๆ สนับสนุนแบบสายเบื้องหลังที่พอจับต้องได้บ้าง ทำให้กลิ่นจะมีความนวลหอมปนหวานแบบเบาๆ แทรกด้วยเขียวขมอ่อนๆ ให้ความรื่นรมย์สบายๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจางไปจากผิว 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศเลย มีค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่านิดหน่อย แต่ยังไงผู้ชายก็ใส่ได้สบายมากยิ่งถ้าชอบกลิ่นอายสบายๆ สว่างๆ ไม่ได้เน้นปล่อยพลังสไตล์แบบ Jo Malone น่าจะเข้าถึงได้ไม่ยาก ซึ่งเข้ากับทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนจัดไป ไม่รบกวนใคร ได้กลิ่นติดหวานหน่อยๆ เขียวเบาๆ สะอาดๆ กำลังดี มาสายปลอดภัยชัดเจน ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่เพื่อความรื่นรมย์สบายๆ จะดีกว่า และให้ตัดการใส่เพื่อท่องราตรีไปได้เลย กลิ่นเบาเกินไป ไม่เกิดทางด้านนี้ยามราตรีใน Party แน่นอน 

ความทน - อยู่ราวๆ 4 - 6 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด ซึ่งกลิ่นมีความแกว่งด้านนี้พอสมควร ถ้าอากาศร้อนๆ มักจะไปไวหน่อย แต่ถ้าอากาศกำลังดีสบายๆ ไม่ร้อนไม่หนาว ไปที่ 6 ชม. ได้สบายๆ วัดจากการใช้ที่ 7 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในตอนต้น แล้วจะลดลงไปที่ออร่ารอบๆ ตัวไวหน่อย ก่อนจะเป็น Skin Scent ยาวไป 

ทิ้งท้าย - ใครชอบน้ำหอมที่ไม่ได้เน้นปล่อยพลัง ไม่รบกวนใคร แต่ก็มีลูกเล่นอะไรให้จับต้องได้อยู่บ้าง และเป็นสายมินิมัลในสไตล์ดอกส้มและกิ่งก้านส้มที่ให้ความสดชื่นแนรื่นรมย์แบบกำลังดี ตัวนี้ถือว่าน่าสนใจเลยล่ะ

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Fragrantica - https://fimgs.net/mdimg/secundar/o.47705.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น