วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Review: Cafe de Parfum - Rustic Dawn

Cafe de Parfum - Rustic Dawn 

ให้ลองจินตนาการดูว่าเวลาที่เราตื่นมาตอนเช้าเพราะเราได้กลิ่นขนมอบแนวๆ พวกพายแอปเปิ้ล หรือว่าชินนามอนโรล มาให้รับรู้แบบลอยมาอ่อนๆ กำลังดี เราจะรู้สึกอย่างไรบ้าง? 

แน่นอนว่า หิว และอยากเดินไปกินมันเดี๋ยวนั้น มักจะเป็นคำตอบส่วนใหญ่ ซึ่งกลิ่นอายแบบนี้มันมีทั้งความชวนเชิญและความรื่นรมย์ให้รู้สึกอบอุ่นได้อย่างไม่น่าเชื่อได้เลย เช่นนั้นจุดเด่นของความรู้สึกนี้ก็ได้มีการถ่ายทอดออกมาเป็นกลิ่นอายน้ำหอมเรียบร้อยจากการสร้างสรรค์ของแบรนด์ Cafe de Parfum หนึ่งในแบรนด์สัญชาติไทยที่มีแรงบันดาลใจกลิ่นจากขนมต่างๆ เช่นนั้น โทนกลิ่นจะมาลักษณะไหน และจะให้ความรู้สึกเช่นเดียวกับยามได้กลิ่นขนมลอยมาเย้าจมูกยามตื่นนอนหรือไม่ ว่ากันที่รุ่นนี้เลย Rustic Dawn 

อบเชยจะเป็นศูนย์กลางหลักของน้ำหอมรุ่นนี้เลย เพราะจะมีให้จับต้องได้ตั้งแต่ต้นยันจบ ลดหลั่นกันไปตามกลิ่นที่รายล้อมและสนับสนุน ซึ่งช่วงต้นกลิ่นจะเปิดตัวที่ความเป็นอบเชยแบบที่ทำให้เรายิ้มได้ไม่ยาก เพราะกลิ่นอบเชยที่ฟุ้งกระจายออกมาจะไม่ได้ม่สายแบบแน่นหนักหน่วงแบบตะบี้ตะบันปล่อยความอุ่นเผ็ดร้อนเลยแม้แต่น้อย แต่จะม่แบบกลิ่นอบเชยโปร่งๆ พลิ้วๆ หวานติดอุ่นเบาๆ ซึ่งสนับสนุนโดยกลิ่นแอปเปิ้ลที่ไม่ได้ออกทางฉ่ำหรือสดชื่นนัก มาแบบแอปเปิ้ลติดสุกฝนน้ำไซรัปหวานเล็กๆ ซึ่งแน่นอนลักษณะแบบนี้กลิ่นจะได้ความรู้สึกแบบกลิ่นไส้พายแอปเปิ้ล (ที่เอาแอปเปิ้ลเขียวสดมาคลุกกับผงอบเชย ผงจันทน์เทศ น้ำตาล น้ำเลมอน และแป้ง) ที่อบเสร็จหอมกรุ่นออกมาลอยตามลมแบบหวานโปร่งเย้าจมูกแบบลงตัวกำลังดี ซึ่งแน่นอนชัดเจนถึงลักษณะที่เป็นพายแอปเปิ้ลกันอย่างชัดเจน 

แล้วกลิ่นจะค่อยๆ ไปสู่ช่วงกลางที่ความเป็นโทนแอปเปิ้ลจะเริ่มเบาลง โดยที่ยังมีความหวานอบเชยที่กลิ่นเริ่มจะอุ่นมากขึ้นมาหน่อย แต่จะไม่ได้เด่นมาก โดยจะเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นอายวานิลลาที่เสริมเข้ามาในช่วงนี้ ให้อารมณ์แบบกลิ่นติดขนมอบหอมบางๆ เพราะมีกลิ่นอายออกทางสมุนไพรติดเขียวปนกลิ่นกุหลาบบางๆ ซึ่งน่าจะมาจากเจอราเนียมมาตัดทอนให้กลิ่นไม่ได้เป็นขนมแบบจัดจ้านจงใจเกินไป ให้อารมณ์กลิ่นแบบพายแอปเปิ้ลอุ่นๆ ที่ไม่ได้กรุ่นกริ่นออกมาชัดเจนแบบช่วงแรก แต่จะมีความหอมนวลมากขึ้น ที่สำคัญกลิ่นช่วงนี้ไพล่ไปทางคล้ายกลิ่นขนมอย่าง Apple Cinnamon Roll ก็ได้ด้วย ให้มิติที่มากกว่าความเป็นพายหอมๆ ก็ได้ด้วยก็ได้ด้วย อารมณ์กลิ่นยังคงเป็นลักษณะอบอุ่นติดขนมโปร่งๆ สบายๆ กำลังดี แถมรองพื้นด้วยกลิ่นไม้หอมอ่อนๆ ด้วยให้ได้ความรู้สึกสีครีมนวลสบายๆ ที่จะเริ่มชัดเจนขึ้นจนนำเข้าสู่ช่วงท้ายที่กลิ่นอายอบอุ่นแบบกำลังดีของวานิลลาที่เจือลักษณะยางไม้ให้ความอวลบางๆ จะเด่นขึ้นมาผสมผสานกับอบเชยที่ยังมีอยู่ เคล้ากับกลิ่นไม้หอมที่คลอไปตลอดแบบติดอบอุ่นนวลบางๆ ปนกลิ่นขมยางไม้อ่อนๆ ที่มาตัดทอนให้กลิ่นแม้จะมีความอวลแต่ก็ไม่หนักหน่วงเกินไป ให้อารมณ์แบบกินขนมหมดแล้วมีกลิ่นค้างอยู่เบาๆ นั่งชิลล์บนโต๊ะไม้กับสภาพแวดล้อมที่แสงแดดส่องเข้ามาแบบนวลอบอุ่นและรื่นรมย์ได้ดีจนเป็นภาพในหัวออกมาตามกลิ่นได้เลย

ภาพที่เห็นเชื่อมโยงกับน้ำหอม - ถ้ามองในแง่ของคาแรคเตอร์ของผู้คนใน Cafe จะได้ความรู้สึกแบบฝรั่งมาดสุขุมใส่สูท มีรอยยิ้มเปื้อนใบหน้าและมีความอบอุ่นแบบ Family Man ในตัวสูงมาก กับพายแอปเปิ้ลหรือว่าแอปเปิ้ลชินนามอนโรลที่วางตรงหน้า สามารถทำให้หลายคนจินตนาการไปได้ว่า ผู้ชายที่เหมาะกับการเป็นพ่อของลูกฉันได้ไม่ยาก

เหมาะสำหรับ - กลิ่นนี้มีความเป็นโทน Unisex ที่สามารถใส่ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เพราะกลิ่นค่อนไปทางสภาพแวดล้อม แต่จะแอบอิงไปทางผู้ชายมากกว่าหน่อย ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป กลิ่นให้ความเป็นคนอบอุ่นแบบไม่หนัก โปร่งๆ สบายๆ มากกว่าที่คิด เพียงแต่ถ้าอากาศร้อนจัดๆ แนะนำว่าเบามือเรื่องสเปรย์หน่อยจะดีมาก ไม่งั้นเดี๋ยวอึนเอาได้ แต่ถ้าอากาศเย็นๆ ตัวนี้เรียกว่าตัดกับสภาพอากาศได้อย่างดีมากจนทำให้ฟินได้เลย ที่สำคัญตัดเรื่องการใส่ตัวนี้เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย กลิ่นไม่เข้าทาง ส่วนยามค่ำคืนใส่ได้สบายมากทุกสถานการณ์ จะใส่เที่ยวกลางคืนก็ได้ อัดสเปรย์หน่อยให้เป็นกลิ่นอบอุ่นน่าเข้าใกล้ก็ถือว่าดีไม่น้อยเลยทีเดียว 

ความทน - อันนี้ดีจริง เพราะกลิ่นทนยามนานมาก 12 ชม. ที่สัมผัสได้ และผ่านไป 15 ชม. แล้วกลิ่นยังติดผิวอยู่ กับการใช้ 6 สเปรย์ ซึ่งถ้ามองแบบค่าเฉลี่ยก็น่าจะ 8 ชม. ได้สบายๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น และลดลงมากระจายปานกลางไปเรื่อยๆ แบบไม่หนักหน่วง ให้ความหวานปนรื่นรมย์อบอุ่นกำลังดีไปตลอด พอเข้าช่วงท้ายถึงกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวไปเรื่อยๆ ก่อนจะกลายเป็น Skin Scent เมื่อพ้นซัก 6 ชม. ไปแล้ว 

ทิ้งท้าย - แม้จะโทนกลิ่นออกทางขนม แต่เพราะกลิ่นที่ไม่หนักเกินไป เลยทำให้กลิ่นนี้มีความรื่นรมย์และได้ความรู้สึกแบบกลิ่นพายอบในบ้านไม้ยามเช้าได้อย่างน่าสนใจมากจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit https://www.cafedeparfumth.com/product/rustic-dawn/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น