วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Review: Penhaligon’s - Empressa

Penhaligon’s - Empressa 

กับการนำเสนอเมื่อปี 2014 ของ Penhaligon’s กับการเปิดตัว Trade Routes Collection ที่ถ่ายทอดกลิ่นในช่วงยุคสมัยศตวรรษที่ 19 ที่เป็นยุครุ่งเรืองทางการค้าของจักรภพอังกฤษ ซึ่งในแต่ละรุ่นจะเน้นที่กลิ่นอายความหรูหราที่มาจากองค์ประกอบของสินค้าประเภทต่างๆ ที่เดินทางมาจากแดนไกลและแตกต่างกันไป เช่นนั้นเมื่อได้มีโอกาส จึงขอมาสัมผัสกันเสียหน่อย กับหนึ่งใน Collection นี้ที่เจาะจงไปทางสายน้ำหอมผู้หญิงโดยตรง เน้นกลิ่นอายความหรูหราของสินค้าประเภทผ้าไหมและเครื่องประดับไข่มุกที่ยกระดับผู้สวมใส่อย่างรุ่น Empressa ว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้าง 

เสียงลือเลียงเล่าอ้าง เหมือน Coco Mademoiselle อันใดเพื่อนเอย

เมื่อมาเจอกับตัวจริงๆ ก็มีความพยักหน้ายอมรับกันในระดับหนึ่งเลยที่เดียวว่า เออ มันเหมือน Chanel Coco Masemoiselle ไม่น้อยเลย เพียงแต่มีอะไรที่แตกต่างอยู่ให้พอจับต้องได้ โดยกลิ่นจะเปิดตัวที่ความเป็น Citrus เด่นมาก่อนเลย โดยจะได้ความหอมติดฉ่ำแบบกำลังดีปนซ่าหน่อยๆ ของส้มสีเลือดและมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) วูบขึ้นมาให้ความสดชื่นกันเลย แต่ในเนื้อกลิ่นจะจับได้ถึงความหวานจากกลิ่นผลไม้อย่างพีชที่ให้ความหอมหวานแบบใสๆเจือไปด้วยกลิ่นติดโทนเผ็ดนุ่มเคล้ากุหลาบอ่อนๆ ของพริกไทยสีชมพู ทำให้กลิ่นช่วงนี้จะได้ความเป็น Citru Fruity และ Aromatic ที่ค่อนข้างชัดเจน มีความหรูหราในโทน Citrus ที่ชี้ไปทางฝั่งสาวๆ ชัดเจน ที่สำคัญกลิ่นเปิดทำให้นึกถึง Coco Mademoiselle เต็มๆ และมีลักษณะแบบน้ำหอม Designer ไม่น้อย เพียงแต่กลิ่นมีความสดชื่นกว่าและเบากว่าแบบที่ให้ความรู้สึกเรียบหรูและมีระดับในเวลาเดียวกันในรูปแบบสไตล์อังกฤษชัดเจน

เมื่อกลิ่นโทน Citrus เจือพีชปนปร่าๆ ซ่าๆ ดำเนินไปจนถึงช่วงกลาง กลิ่นโทนดอกไม้จะเริ่มชัดเจนมากขึ้นกับความเป็นกลิ่นอายกุหลาบที่มีความเขียวคมๆ ของใบแบล็คเคอแรนท์ที่เป็นเสมือสายสนับสนุนที่ชัดเจนและจับต้องได้ ทำให้กลิ่นโทน Citrus มีความสว่างเปรี้ยวอะโรม่าปนเขียวเคล้าความนวลระเรื่อของกุหลาบที่สมดุลย์พอดี และที่สำคัญมีการตัดทอนกลิ่นไม่ให้ไปสายพุ่งคมนักและมีความสดใสแบบกำลังดี มีมาดของโทนผลไม้ที่โดดเด่นไม้น้อยจากกลิ่นของพีชที่มีลูกคู่อย่างกโทนเบอร์รี่ที่เปรี้ยวอมหวานเจือฝาดบางๆ เสริมขึ้นมา ทำให้ช่วงกลางนี้จะเป็นการล้อและผสมผสานคลอไปด้วยกันของความเป็น Citrus และ Fruity รองพื้นด้วยกลิ่นอายของดอกไม้นวลๆ ได้สวยพลิ้วเลยทีเดียว 

ซึ่งเมื่อกลิ่นดำเนินไปในระดับหนึ่งจะเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นพิมเสนที่ค่อยๆ แทรกตัวขึ้นมาอย่างเนียนๆ พร้อมกับโทนไม้หอมอ่อนๆ ปน Smoky บางๆ จนกลิ่นโทน Citrus เริ่มจางลงไป และกลิ่นผลไม้เริ่มมีความนวลมากขึ้น ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายที่คราวนี้ต้องยอมรับกันเลยว่า มีความเป็น Niche Perfume มากขึ้นและเริ่มต่างจากรุ่นกลิ่นคล้ายที่กล่าวถึงข้างต้นพอสมควรแล้ว เพราะกลิ่นจะมีความกรุยกรายแบบพอดีๆ มีความละเมียดในโทนกลิ่นพิมเสนที่ให้ความพลิ้วไหวแบบสะอาดๆ ปนหวานระเรื่อจมูกสอดรับกับกลิ่นผลไม้ที่ลดลงมาให้ความหวานอ่อนๆ นวลกุหลาบแบบเบาๆ กำลังดีเป็นเลเยอร์บนสุด ให้ความสดใสเย้ายวนมีระดับก็จริงแต่ไม่ลั่นล้า เพราะจะซ้อนด้วยกลิ่นอายติดโทนแป้งอบอุ่นเบาๆ ของวานิลลาที่มาแบบ Lite Version และมีกลิ่นโกโก้อ่อนๆ ทำให้กลิ่นมีมิติกรุยกรายออกทางคุณนายแบบกำลังดีเป็นเลเยอร์ช่วงกลาง แล้วรองพื้นเลเยอร์ท้ายสุดด้วยกลิ่นอายอบอุ่นของแอมเบอร์กับไม้หอมนวลๆ ติด Smoky เบาๆ ให้ความน่าค้นหาแบบเรียบหรู ซึ่งทั้ง 3 ชั้นกลิ่นจะสอดรับกันเป็นอย่างดี ให้ความนวลเนียนจมูกแบบรื่นรมย์ รวมถึงสร้างอารมณ์ละเมียดและหรูหราที่ซ้อนความเย้ายวนไว้แบบเนียนๆ ได้อย่างลงตัว 

เหมาะสำหรับ - ผู้หญิงทุกเพศวัยทำงานเป็นต้นไปก็สามารถใช้ตัวนี้ได้สบายมาก ให้ทั้งความสดชื่น สดใส มีระดับ สว่าง ไม่หนักหน่วงเกินไป และวางตัวดีเรียบหรู แต่ซ้อนด้วยความเป็นอัตลักษณ์ทางกลิ่นแบบผู้หญิงที่ลงตัว โดยสามารถใส่ได้แทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป มีเพียงการใส่เพื่อออกกำลังกายที่ไม่ค่อยเหมาะนัก แต่ถ้ารอจนช่วงท้ายๆ แล้วออกกำลังกายอันนี้ได้อยู่ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบทั่วๆ ไป จะดีกว่าใส่ไปท่องราตรีที่อาจจะโดนชาวบ้านกลบเอาได้ 

ความทน - อันนี้เรียกว่าดีงามเกินคาดกับราวๆ 8 ชม. ที่กลิ่นยังคงอยู่ และมากกว่านั้นได้สบายมาก โดยส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. กลิ่นยังคงตีขึ้นให้รับรู้แบบระเรื่อๆ นวลๆ ให้รื่นรมย์ กับการใช้ที่ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะลดลงมาปานกลางค่อนไปทางออร่ารอบๆ ตัว แล้วพอเข้าช่วงท้าย ออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไป 

ทิ้งท้าย - เหมือน Coco Mademoiselle ไหม? ตอบเลยว่าเหมือน แต่ไม่หนักเท่า และมีความเป็นโทนสว่างพลิ้วสดชื่น สะอาด และเรียบหรูแบบสไตล์อังกฤษเสียมากกว่า เรียกว่า ถ้าใครใช้ Chanel แล้วรู้สึกมันมาเต็มไป มาที่ Empressa นั่นไง ตอบโจทย์อย่างแน่นอน 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://essenza-nobile.de/fragrances/penhaligons/empressa.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น