วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Review: Mancera - Aoud Cafe

Mancera - Aoud Cafe 

ว่ากันด้วยเรื่องของกลิ่นกาแฟในน้ำหอม หลายๆ คนน่าจะฟินและชอบกันไม่มากก็น้อย เพราะเป็นกลิ่นที่ดึงดูดใจ สร้างอะโรม่าและความรื่นรมย์ได้ดีมาก ซึ่งหลายๆ ครั้งที่ได้ลองน้ำหอมกลิ่นกาแฟเด่น ก็มักจะเจอความแตกต่างกันไปตามการบิดโทนของผู้ปรุงและ Concept ที่แบรนด์วางไว้ ซึ่งเมื่อได้หันมาเจอแบรนด์ Niche Perfume ที่มาสายเน้นปล่อยพลังอย่าง Mancera ก็มีน้ำหอมที่ชูโรงกลิ่นกาแฟกับเขาด้วย ซึ่งจะมาสายปล่อยพลังขนาดไหน ก็มาว่ากันซักหน่อยกับรุ่นนี้เลย Aoud Cafe 

เปิดตัวกลิ่นขึ้นมาหลังสเปรย์เสร็จเรียกว่าในแต่ละครั้งจะแตกต่างกันไปพอสมควร เพราะบางครั้งจะได้กลิ่นออกทางผลไม้รองพื้นปนกลิ่นผักคื่นไช่หรือ Celery เด่นวูบขึ้นมา แต่พอเปลี่ยนวันใช้จะได้ความเป็นผลไม้แบบกำลังดี ปนความซ่าติด Spicy อ่อนๆ และความเข้มหน่อยๆ ก็ได้ ซึ่งช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่ต้องอาศัยเวลาในการรวมทุกโทนเข้าด้วยกัน ทำให้สรุปออกมาได้ว่าเป็นโทนกลิ่นของโทนผลไม้ออกทางติดแห้งๆ ที่เด่นด้วยกลิ่นของแบล็คเคอแรนท์ที่ให้ความเปรี้ยวปนซ่า Spicy หน่อยๆ มีความเขียวเจือๆ แอบมีกลิ่น Urine หน่อยๆ เคล้ากับกลิ่นของมะกรูดฝรั่งที่ให้ความเขียวเปรี้ยวปนขมแห้งๆ กำลังดี ตามด้วยกลิ่นพีชที่ให้ความหวานแบบบางๆ เจืออยู่ ซึ่งจะเป็นเลเยอร์แรกที่ให้ความรู้สึกได้ทั้งผลไม้และผักก็ย่อมได้ แต่จะมีกลิ่นอายเข้มๆ ของไม้หอมเจือกาแฟดันเข้ามาติดๆ ทำให้ได้ 2 โทนในเวลาเดียวกันคือ กลิ่นผลไม้หรือผักเคล้ากับกลิ่นออกทางกาแฟไม้หอมเข้มๆ เข้าทางกาแฟดำหน่อยๆ ที่จะคลอคู่ไปด้วยกันจนมีการเปลี่ยนแปลง คือ 

กลิ่นโทนผลไม้จะเบาลงไป เหลือบางๆ สร้างมิติความหอมหวานปนซ่าเล็กๆ เท่านั้น โดยกลิ่นกาแฟจะเด่นขึ้นมาเจือความหวานกำลังดี และมีความอบอุ่นในเนื้อกลิ่นค่อนข้างชัดเจน กลิ่นกาแฟจะมีความเข้มในระดับหนึ่ง เพราะกลิ่นโทนไม้หอมเข้มๆ จะเสริมให้กลิ่นกาแฟมีความเข้มเข้าโทนกาแฟดำมากขึ้น เนื้อกลิ่นมีกลิ่นอายดอกไม้ออกทางแป้งหอมบางๆ ทำให้กลิ่นมีความนวลปนหวานให้กลิ่นกาแฟมีมิติมากขึ้น จนเมื่อเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นอายออกทางไม้เข้มๆ เจือ Smoky และ Spicy แบบกำลังดีเสริมเข้ามาเรื่อยๆ จนกลายเป็นโทนไม้หอมปนอบอุ่นซึ่งกลิ่นกลิ่นโทนคล้าย Oud ให้พอรับรู้ได้ โดยเนื้อกลิ่นยังมีความเป็นกาแฟเคล้าความความหวานที่ออกทางติดไซรัปอยู่ จนได้เป็นกลิ่นไม้หอมเจือกาแฟที่มีความหวานเด่นเป็นกลิ่นหลักที่ฟุ้งกระจายออกมา ซึ่งถ้าดมใกล้ๆ ผิวจะรู้สึกได้ถึงโทนนุ่มของกลิ่นสไตล์ Musk ที่เป็นตัวรองพื้นเสริมให้กลิ่นมีความนวลอวลๆ ปนเย้ายวน ซึ่งจะได้ความรู้สึกชัดเจนของการเป็นกลิ่นอายไม้หอมเข้มๆ ติดกาแฟมีความดาร์กให้สัมผัสได้เจือด้วยความหวานและอวลนุ่มรองพื้น กลิ่นจะผสมผสานกันจนได้ความรู้สึกที่ดาร์กหน่อยๆ ดึงดูดแบบมีลูกเล่นความเย้ายวนแบบมีชั้นเชิงที่น่าสนใจมากแบบยาวไปเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นมีความ Unisex กำลังดี ใช้ได้ทุกเพศ แต่เพราะกลิ่นมาสายอบอุ่นกรุ่นหอมเข้มปนหวานก็เลยไพล่มาทางผู้ชายมากกว่าอยู่บ้างเล็กน้อย ซึ่งกลิ่นนี้และความเป็นแบรนด์นี้ พลังมันต้องมีจึงต้องจำนวนสเปรย์เหมาะสมก่อน ไม่เช่นนั้นจะตีขึ้นจนจุกแน่นไปเสียก่อนเอาได้ ซึ่งกลิ่นจะเข้าทางกับวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็จัดได้ แต่ต้องผ่านกลิ่นโทนขนมและอบอุ่น รวมถึงพื้นฐานชอบกลิ่นกาแฟอยู่ด้วย ก็จะอินได้ง่ายขึ้น ซึ่งใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำกัดจำนวนสเปรย์ให้พอดี กลิ่นจะได้มีเสน่ห์ ไม่ได้ดูจงใจปล่อยพลังกระจายรอบทิศ ซึ่งอาจจะไม่ได้เข้าทางการใส่ในช่วงยามทางการมากนัก เน้นใส่แบบเท่ห์ๆ เย้ายวนมีเสน่ห์แบบทั่วๆ ไปจะดีกว่า ตัดการใส่ออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้งไปได้เลย เดี๋ยวขาดออกซิเจนเอาได้ ส่วนยามค่ำคืนบอกเลยว่าจัดไป กลิ่นปล่อยพลังได้ลึกลับน่าค้นหาในความหวานหอม และสู้กับชาวบ้านที่จัดกลิ่นอื่นๆ มาเพื่อแย่งซีนได้อย่างสบายๆ เลย 

ความทน - อันนี้ต้องยกให้เขา เพราะทำได้ดีมากจริงๆ กับ 8 ชม. ขึ้นไป และที่เจอสูงสุดในการใช้งานคือ 15 ชม. กลิ่นยังคงอยู่แบบน่าประทับใจมาก

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น แล้วจะลดลงมากระจายดีในช่วงกลางเป็นต้นไป และยาวไปจนถึงช่วงท้ายในลักษณะเป็นสาย Powerhouse ที่กระจายดีคงเส้นคงวาไปตลอด พอผ่านไปซัก 8 ชม. กลิ่นจะเริ่มดรอปลงมาเป็นปานกลางกึ่งออร่ารอบๆ ตัว แล้วเป็นออร่ารอบๆ ตัวเมื่อผ่านไปประมาณ 12 ชม. จะดรอปลงมาเป็นออร่ารอบๆ ไปเรื่อยๆ ยาวไป 

ทิ้งท้าย - กลิ่นนี้ใช้งานจริงก่อนจะมาเขียน Review ถึง 8 ครั้ง เพราะช่วงต้นบางครั้งให้อารมณ์ที่แตกต่าง คือ ผักคื่นไช่บ้าง ผลไม้บ้าง ไม้เข้มๆ บ้าง มันเปลี่ยนไปตามสภาพอากาศและจมูกของเราพอสมควร ซึ่งเมื่อกลิ่นเซทตัวแล้ว ความดีงามจะบังเกิดเอง แต่โดยรวม หนึ่งในกลิ่นกาแฟที่น่าสนใจได้อารมณ์กาแฟดำปนน่าค้นหาแกล้มความหวานที่ปล่อยพลังได้ดีมากจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Fragrantica - https://fimgs.net/mdimg/secundar/o.45585.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น