วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Review: Jo Malone - Oud & Bergamot

Jo Malone - Oud & Bergamot 

มาสู่ขวดดำในรูปแบบ Cologne Intense ของ Jo Malone อีกครั้งซึ่งต้องบอกกันตรงๆ
 ว่า มองข้ามรุ่นนี้มาตลอดเพราะเริ่มมีความขยาดความเป็น Oud มาบ้างหลังจากช่วงที่กระแส Oud มาแรงแล้วกลิ่นทะลักมาเต็มไปหมด ครั้นที่กระแสแผ่ว ก็ได้หันกลับมาพินิจพิเคราะห์อีกครั้งว่าได้เวลาลองเสียทีว่ารุ่นนี้จะมาสายไหน และแบรนด์จะคง Concept เดิมที่ไม่หนักหน่วงหรือไม่ และผลที่ได้คือ 

Oud & Bergamot เรียกว่าเป็น Oud ที่ Jo Malone สุดๆ มาสไตล์ Cologne ที่ไม่หนักหน่วงแต่ประการใด เปิดตัวมาก็มากับการเป็นโทนไม้หอมติดสดชื่น Citrus แต่ไม่ใช่ Citrus ที่คมๆ สดชื่นเว่อร์ๆ อะไรแบบนั้น ซึ่งความสดชื่นตรงนี้จะเป็นลักษณะไม้หอมที่ติดสดชื่นไม่คมเสียมาก เรียกว่าเป็นการถอดความเป็น Bergamot หรือมะกรูดฝรั่ง ออกทางกลิ่นติดเปลือกตรงเนื้อขาวๆ ที่ติดขมปนเขียวน้ำมันหอมระเหย และมีกลิ่นโทนส้มผสมอยู่ในบางวูบที่ไม่ได้เด่นนัก และเนื้อกลิ่นมีความเป็น Fresh Spicy ปร่าเผ็ดเบาๆ เจืออยู่ข้างในด้วย แต่กลิ่นออกทางนวลเพราะกลิ่นอายไม้หอมเข้ามาตัดทอนเยอะเลยนั่นคือคู่บุญของรุ่นนี้อย่าง Oud และไม้ซีดาร์ที่ชัดเจนพอสมควรนั่นเอง และกลิ่นไม้หอมของจะดึงเข้าสู่ช่วงกลางที่ความเป็นกลิ่นอายของ Oud ที่ไม่ได้อวล ไม่ได้พุ่ง เพราะกลิ่นของไม้ซีดาร์ที่ให้ความโปร่งขรึมแต่สว่างเรียกว่าแทบจะเทคโอเวอร์ทั้งโทนเลยก็ว่าได้ แต่ยังจับกลิ่น Oud แบบออกทางเนื้อไม้ติด Smoky แบบบางๆ เลยทำให้กลิ่นยังคุมโทนการเป็น Oud ได้อยู่แต่มาแบบโปร่งดาร์กก็จริง แต่มาแบบซีทรูเห็นได้หมดทะลุปรุโปร่ง ซึ่งกลิ่นของความเป็น Citrus จะผันตัวเป็นสายสนับสนุนไปแล้ว แต่ยังจับได้ถึงความสดชื่นติดขมมีความปร่าจางๆ ได้อยู่ จนเมื่อเข้าช่วงท้ายกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ จะกลายเป็นตัวหลักไปแล้ว และจะมีความนุ่มมาเสริมมากขึ้นจากกลิ่นอายโทนออกทาง Musky ที่ไพล่ไปทางกลิ่นหนังกลับกับ Musk เป็นตัวรองพื้นให้กลิ่นที่นุ่มสะอาดคล้ายผิวกายมนุษย์นุ่มๆ ติดอบอุ่นนวลๆ แต่จะยังมีกลิ่นอายของไม้ซีดาร์คงอยู่กับความ Smoky เบาๆ จาก Oud เลยทำให้กลิ่นมีความเย้ายวนเบาๆ กำลังดี ให้มิติที่มีอะไรน่าค้นหาในความเรียบง่ายได้ลงตัว 

เหมาะสำหรับ - มาสาย Unisex กันอย่างชัดเจน ช่วงเปิดอาจจะแมนๆ นิดนึงแต่เดี๋ยวมันจะกลางๆ ที่ใช้งานได้ทุกเพศแน่นอน ซึ่งสามารถใส่ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป เอาจริงๆ กวาดหมดเลยก็ย่อมได้แต่อาจจะไม่ได้เป๊ะมากพอกับการใส่ออกกำลังกายนักแม้จะพอใส่ได้ก็ตาม ส่วนยามค่ำคืนใส่แบบอากาศบ้านเราแบบทั่วๆ ไป หรือออกงานก็ยังได้ แม้จะไม่ได้เน้นมาสายปล่อยพลังแต่มาแบบนิ่งๆ เรียบหรูแทนก็เข้าทีไม่หยอกแต่ถ้าใส่ไปเพื่อหาเหยื่อบอกเลยชาวบ้านกลบหมดแน่นอน 

ความทน - กลิ่นทนได้ลงตัวกับราวๆ 6 - 8 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด รวมถึงสภาพผิวกายด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอที่ 8 ชม. ได้สบายๆ กับจำนวนสเปรย์ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในตอนต้น แล้วจะมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงกลางแบบยาวไป จนเมื่อเข้าช่วงท้ายจึงค่อยๆ เป็น Skin Scent ที่นุ่มเชียว 

ทิ้งท้าย - เป็น Oud ที่ใช้ง่ายมากกกกกกและเบามากกกกกก แต่ยังชูโรงกลิ่นให้จับต้องได้ดีอยู่ คงความเป็น Cologne Style แบบ Whispering ที่ไม่ได้เน้นความหนักตาม Concept ของแบรนด์ได้ดีเสมอต้นเสมอปลาย และใครอยากจะเข้าสู่โลกของกลิ่นอายสไตล์ Oud เบาๆ ตัวนี้เป็นอีกตัวที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Pinterest --> https://i.pinimg.com/originals/4e/2d/ac/4e2dac9f5dd77e0e37e7c8256e13bca5.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น