วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Review: Frederic Malle - Cologne Indelebile

Frederic Malle - Cologne Indelebile 

กลิ่นสดชื่นที่เรียบง่ายสไตล์ Cologne เด่นที่กลิ่นอายสะอาดๆ ปนเขียวของดอกส้มที่มีระดับและเรียบหรู เอาจริงๆ แม้จะมีมากพอสมควรให้เลือกใช้และอาจจะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่สิ่งหนึ่งที่มักจะสร้างความแตกต่างได้เป็นอย่างดีกับน้ำหอมสไตล์นี้ นั่นคือ “ใครทนมากกว่า มีภาษีดีกว่าในการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้ใช้เสมอ และจากที่ผ่านมาหลายแบรนด์ส่วนตัวก็แอบมองในเรื่องความทนไม่น้อยเหมือนกัน จนได้มาเจอ Frederic Malle กับรุ่น Cologne Indelebile ที่ชูโรงโปรยมาก่อนในเรื่องความเป็น Cologne เด่นที่ดอกส้มและเน้นที่ควาModern ในโทนสะอาด จึงไม่พลาดที่จะหามาใช้จนมาเล่าต่อได้แบบนี้ว่า 

เปิดตัวกันที่ความเป็น Citrus เคล้ากับกลิ่นดอกส้มที่ติดเขียวปนเปรี้ยวสดชื่นกันก่อนเลย ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรนัก ให้ความเป็นดอกส้มแบบสกัดด้วยไอน้ำ (Neroli) ที่ชัดเจนและตรงไปตรงมา คมนิดหน่อย ล้อมไปด้วยกลิ่นอายเปรี้ยวเจือเขียวสะอาดๆ ที่กึ่งฉ่ำกึ่งแห้งของมะกรูดฝรั่ง มีเจือหวานปลายหน่อยๆ ของเลมอน ซึ่งกลิ่นไม่ถึงกับเป็นสาย Splash ที่สาดความสดชื่นฉ่ำๆ อะไร แต่ได้ความสะอาดสดชื่นติดธรรมชาติสบายๆ กึ่งเรียบง่ายและเรียบหรูเสียมากกว่า ซึ่งกลิ่นจะเริ่มลดทอนความคมมากขึ้นมาเป็นกลิ่นสะอาดๆ สดชื่นที่มีความอ้อยอิ่งกำลังดีในช่วงกลาง เพราะนอกจากกลิ่นอายดอกส้มแบบ Neroli ที่เด่นแล้ว กลิ่นนี้จะมีโทนสะอาดติดออกทางนวลๆ ของดอกส้มที่สกัดด้วยตัวทำละลาย (Orange Blossom) เข้ามาร่วมด้วยทำให้กลิ่นมีความสะอาดหอมระเรื่อติดโทนดอกไม้ขาวสดชื่นเรื่อยๆ และจะจับต้องได้ถึงความเขียวติดตุ่นบางๆ ที่ให้ความ Dirty อ่อนๆ เบาๆ เจือให้รู้สึกได้ถึงความเป็นธรรมชาติได้อยู่ ซึ่งกลิ่นจะรองพื้นด้วยความสะอาดสไตล์ White Musk ที่ให้ความสะอาดนวลๆ และแอบสตรองไม่น้อย ซึ่งในช่วงนี้บางวูบอาจจะทำให้นึกถึงกลิ่นเสื้อผ้าที่ซักสะอาดขาว หรือเชิ้ตสีขาวติดกลิ่นผงซักฟอกสะอาดๆ ซ้อนทับกับกลิ่นดอกส้มอ้อยอิ่งกึ่งสดชื่นกึ่งรื่นรมย์ติดธรรมชาติกำลังดี และรอดในทุกสถานการณ์ได้สูงเลยทีเดียว แล้วเมื่อผ่านไปจนถึงช่วงท้ายความเป็นดอกส้มจะเริ่มเบาลงไปมากพอสมควร แบบเหลือเพียงกลิ่นเบาๆ เจือให้พอรู้ว่าที่มาที่ไปจากจุดเริ่มต้นยังพอมีให้จับต้อง ก็จะเป็นช่วงเทคโอเวอร์ของกลิ่นอายโทน Musky ที่ให้ความขาวสะอาดนวลๆ สบายๆ ได้อารมณ์สะอาดสะอ้านไม่หวือหวาปนสดชื่นอ่อนๆ แต่มีความเรียบหรูแบบให้ความรู้สึกโทนสว่างและปลอดโปร่งติดนวลไปเรื่อยๆ เข้าทางลักษณะแบบกลิ่นอาย Cologne ที่ปิดท้ายความความสะอาดยาวไปจนกว่าจะหายไปจากผิว

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศเลย กลิ่นมีความเรียบง่าย สดชื่น และสะอาดผ่อนคลายปนเรียบหรูได้ลงตัว อาจจะมีมิติติด Dirty อ่อนๆ ตามธรรมชาติเบาๆ ก็ถือว่าเป็นลูกเล่นที่ทำให้กลิ่นมีอะไรให้จับต้องมากกว่าโทนเด่นได้อยู่ ซึ่งกลิ่นนี้จะเหมาะกับหลายๆ ช่วงวัย ตั้งแต่ประถมขึ้นไป (ฉีดเสื้อ 1 ทีให้ความสะอาดสดชื่นสบายๆ ก็พอ) จนถึงอายุเท่าไหร่ก็แล้วแต่ ซึ่งจัดได้ทุกสถานการณ์ยามกลางวัน กวาดหมด เพราะยังไงก็รอด แถมให้ความมีระดับในทีไปตลอดจากกลิ่นอายติดธรรมชาติได้ดีเสียด้วย ส่วนยามค่ำคืน เน้นช่วงเวลาที่อากาศร้อนๆ จะดีกว่า หรือใส่เพื่อผ่อนคลายอะโรม่าสดชื่นก็ดี ซึ่งแน่นอนตัดการใส่ไปท่องราตรีทิ้งไปได้เลบย ไม่เข้าทางอย่างแรง 

ความทน - สิ่งนี้แหละที่อะเมซซิ่งมาก เพราะกลิ่นมีความทนเกินคาดถึง 8 ชม. ได้เลย และมากกว่านั้นก็ได้ อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งความทนที่เกินคาดก็มาจากโทน Musky ประเภทหนึ่งที่เป็นสารหอมเพิ่มความคงทนให้กลิ่นซึ่งตัวนี้แหละที่แอบทำให้กลิ่น Musk ค่อนข้างสตรองตั้งแต่ช่วงกลาง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น แล้วจะลดลงมากระจายแบบปานกลางเรื่อยๆ ไม่หนักหน่วง ให้ความสะอาดติด Cool สบายๆ แล้วจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบเบาๆ ค่อนไปทาง Skin Scent ในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - กลิ่นมีความเรียบง่าย ไม่หวือหวา ไม่อะไรเยอะสิ่งให้ดูซับซ้อนอะไรมาก แต่กลิ่นมีความเป็นธรรมชาติที่น่าสนใจ เข้าทางการเป็นสายมินิมัลที่น้อยแต่มาก เรียบหรู ขาวสะอาด และสดชื่นสไตล์ Cologne ที่มีระดับนั่นเอง 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.mecca.com.au/on/demandware.static/-/Sites-mecca-online-catalog/default/dwaf174aa4/product/malle/hr/i-022011-cologne-indelebile-1-940.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น