วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Review: Amouage - Library Collection: Opus VI

Amouage - Library Collection: Opus VI 

กลับมาสู่ห้องสมุดของแบรนด์ Amouage ที่ร้อยเรียงความทรงจำจากเรื่องราวต่างๆ คล้าย หนังสือ 1 เล่ม แต่สื่อสารผ่านกลิ่นออกมาแทน ซึ่งก็ผ่านการบอกเล่า Collection นี้มาบ้างต่างเรื่องราวๆ ต่างโทนกลิ่นก็ได้เวลามาที่การเล่าประสบการณ์ส่วนตัวของผู้สรรสร้างที่จะเล่าถึงกลิ่นอายแห่งความใจสลายในความรักกันแล้วกับการเป็น Opus VI ซึ่งเล่มที่ 6 นี้กลิ่นจะมาแบบไหน ก็ว่ากันตามนี้เลย 

เปิดต้นกลิ่นด้วยความชัดเจนมากถึงกลิ่นอายโทนกึ่งหนังกึ่ง Amber ที่ปรากฎตัวออกมาเต็มเหนี่ยวตามประสาความแน่นของแบรนด์ โดยในเนื้อกลิ่นจะจับต้องได้ถึงโทนกลิ่นออกทางเผ็ดวูบออกมาของพริกไทยที่ติดสว่างๆ ปนกลิ่นออกทาง Citrus ปนยางไม้ที่เป็นโทน Incense ในตัวของ Frankincense มีเจือโทนหวานติดแปร่งหน่อยๆ ที่เป็นเลเยอร์ออกมาแบบติดแปร่งๆ กันนิดนึงทำให้ช่วงต้นจะเหมือนเป็นช่วงที่กำลังเซทตัว เพราะจะมีทั้งทำให้ช่วงต้นจะมีอารมณ์โทนกลิ่นที่หลากหลายในความลึกของกลิ่น เพราะจับจับต้องได้ทั้งความเผ็ด ความอุ่น ความนวล ความสว่าง ความ Smoky ความไม้แห้ง ความ Earthy ติดดินๆ ความหวาน และความ Dirty สาปปลุกเร้าบางๆ ที่ขนมากันให้เต็มๆ จนเมื่อกลิ่นเริ่มเซทตัวชัดเจน ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางที่ลงตัวมากขึ้นตามลำดับ เพราะความเป็นโทน Incense จะมีความ Smoky และความเผ็ด Spicy เริ่มที่จะนวลมากขึ้น ในกลิ่นจะจับได้ถึงกลิ่นติดเย้ายวนปนหวานออกทางเหล้า ซ้อนกับความนวล รวมถึงปนกลิ่นอายพิมเสนที่ออกทางดาร์กและ Earthy คล้ายๆ กลิ่นหินที่เจือหวานบางๆ แบบไม่ได้ถึงกับดิบเกินไป และไม่ได้สว่างเกินไป ให้ความรู้สึกดึงดูดเคล้ากับกลิ่นไม้แห้งๆ เหมือนกระดาษใบลานแห้งๆ ที่น่าจะมาจากโทนแนวๆ คล้ายใบปาปิรัสพอสมควร เคล้ากับกลิ่นโทนแอมเบอร์ที่เริ่มชัดขึ้นตามลำดับ โดยแฝงโทนกลิ่นคล้ายหนังลึกๆ อยู่ให้มีความลุ่มลึกและมีมิติที่แน่นและสตรองทรงพลังในระดับหนึ่ง ซึ่งกลิ่นในช่วงนี้เป็นการผสมผสานและแบ่งเค้กกันได้อย่างลงตัวมาก เพราะทุกอารมณ์จะโดนกล่อมเกลาแบบตกลงกันได้แล้วว่าเราจะให้ความอะโรม่าของกลิ่น Smoky ผสมผสานกับโทนดาร์กลึกที่มีความอุ่นนวลหวานปนเผ็ดที่นุ่มมากขึ้นเคล้าไม้หอมแห้งๆ รองพื้น ซึ่งคุณภาพกลิ่นไม่ได้ธรรมดาเลยตามการจัดเต็มของแบรนด์ รวมถึงมีความลุ่มลึกปนละเมียดนวลในแต่ละโทนที่ปล่อยของออกมาได้ชัดเจน ถือว่าเป็นการปรุงที่สร้างความสมดุลย์และมีลูกเล่นกลิ่นที่ดีมากเลยทีเดียว ได้อารมณ์นั่งนิ่งๆ ขรึมๆ แต่ไม่ดูเลื่อนลอย หรือดูอาวรณ์ใดๆ นัก ออกแนวขรึมครุ่นคิดในห้องที่สลัวๆ ที่อบอุ่นกรุ่นกลิ่นไม้แห้งๆ และควันไอ Incense นวลๆ จนเมื่อกลิ่นอายของโทนไม้หอมแห้งๆ เคล้าควัน Smoky เริ่มเบาลงมาระดับหนึ่ง จะเริ่มสัมผัสได้ว่ามีความอบอุ่นของแอมเบอร์ที่เข้าโทนติดแหลมวานิลลาหน่อยๆ ที่แอบติดเปรี้ยวปนกลิ่นไม้แห้งในบางวูบ เริ่มชัดขึ้นมาตามลำดับจนคงตัวก็เป็นการเข้าช่วงท้ายอย่างชัดเจน และกลิ่นจะให้ความเป็นโทนอบอุ่นติดไม้แห้งแบบนี้ไปเรื่อยๆ แบบไม่หายไปไหน แม้จะมีจางลงไปตามเวลาแต่ก็ยังจับต้องไปอยู่นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศวัยทำงานเป็นต้นไป กลิ่นค่อยข้างมาทางการเล่าเรื่องเสียมาก และอย่างน้อยต้องผ่านน้ำหอมกลิ่นอายโทนแน่นๆ แนวๆ Incense ไม้หอม หนัง และแอมเบอร์มาบ้าง จะเรียนรู้กลิ่นนี้ได้ง่ายขึ้น ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะถ้าอากาศร้อนๆ ใส่มากสเปรย์จุกคอหอยตายรอบทิศเอาได้ ยิ่งถ้าอากาศเย็นๆ ยิ่งดีและลงตัวเลยกับกลิ่นแนวนี้ โดยจัดได้ทั้งทางการและทั่วๆ ไป แต่ให้ตัดเรื่องการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งลุยๆ และออกกำลังกายออกไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืน อันนี้จัดไปแบบกำลังดีพอเหมาะพอควรได้เลย กลิ่นมีเสน่ห์ได้อยู่ แต่ออกทางขรึมติดอบอุ่นเสียมากนั่นเอง 

ความทน - มากกกกกกกก เรียกว่า 15 ชม. ยังอยู่ชัดเจนไม่หนีหาย ซึ่งถ้าอิงกับความทรงจำที่ใจสลายอันนี้น่าจะพอเข้าทางมาก เพราะความเจ็บปวดมันมักจะยังอยู่ถ้าเรายังยึดติดกับมัน ไม่ว่าจะนานเท่าไหร่ถ้าสะกิดแผล มันก็จะปรากฎให้เห็นและให้เรารู้สึกอีกครั้ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากกกกกก แล้วจะลดลงมากระจายดีไปเรื่อยๆ เข้าช่วงท้ายถึงกลายเป็นปานกลาง ผ่านไปซัก 8 ชม. จะเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไป 

ทิ้งท้าย - มันก็คงเป็นกลิ่นอายใจสลายที่อาจจะมาจากประสบการณ์ของผู้สร้างสรรค์กลิ่นที่อาจจะแตกต่างจากคนอื่นๆ เพราะส่วนตัวไม่ได้รู้สึกว่ากลิ่นนี้เศร้าสร้อยอะไรขนาดนั้น ออกแนวลึก แน่น ชัดเจน และลุ่มลึกในความรู้สึกปนความขรึมขลังและทรงพลังเสียมากกว่า แต่ถ้ามองในลักษณะโทนกลิ่นถือว่าเป็นหนึ่งในโทนเครื่องเทศ Incense และ Amber ที่ดีและมีมิติลุ่มลึกสร้างสไตล์ที่ Unique ได้เลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://i1.rozetka.ua/goods/7309816/18822069_images_7309816938.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น