วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2562

My Favorite New Comer Fragrances of 2018

My Favorite New Comer Fragrances of 2018 

จากลูกรักทั้ง 25 ตัวในปี 2018 ที่เป็น Partner ชั้นดี ทางด้านกลิ่นที่สื่อถึงลุค ความรู้สึก และอารมณ์ต่างๆ ในการนำเสนอคาแรคเตอร์ของตัวผมเองในแต่ละมุม ก็ได้เวลาของน้ำหอมที่ได้มาครอบครองและเป็นหนึ่งในครอบครัวของเข็มขัดสั้นในปี 2018 ที่ผ่านมา โดยไม่ได้สนใจว่าจะผลิตปีไหน เน้นเฉพาะเป็นของที่ได้มาและใช้งานในปี 2018 เพียงอย่างเดียวครับ 

ซึ่งก่อนที่จะเข้าเรื่องการเลือกในรอบปีที่ผ่านมา เรียกว่าย๊ากยากกกก จำใจต้องเทียบกลิ่นและยอมที่จะเอาออกจาก List ไปหลายตัวมาก ซึ่งก็ขอให้เครดิตโดยการระบุชื่อไว้ที่นี้เลย 

Parfum Satori – Satori, Atelier Cologne – Orange Sanguine, 4160 Tuesdays – Over the Chocolate Shop, Naomi Goodsir – Nuit de Bakelite, BedeauX – Chienoir, Annick Goutal – Ninfeo Mio, Le Labo – Rose 31, Kenzo – Tokyo, Fragonard – Tilleul Cedrat, Café de Parfum – Rustic Dawn, Atkinsons – 24 Old Bond Street Triple Extract และ Ferrari – Leather Essence เป็นต้น 

เช่นนั้นก็เข้าสู่ 10 รุ่น/กลิ่น ที่เป็นน้ำหอมที่ได้มาแล้วประทับใจในปี 2018 โดยไม่ได้เรียงลำดับตามความชอบ ก็ขอเริ่มที่ 

Parfums Prissana – Nimitr 
กลิ่นอายโทนหนังกลั้ว Vintage ที่ลงลายเซ็นให้มีลูกเล่นติModern หน่อยๆ แทรกซึมในกลิ่นได้ดีเกินที่คาดคิดไว้ไปมากโขเลย เพราะนี่คือการนำเอากลิ่นอายน้ำหอมแบบยุค 80 - ต้น 90 มาใส่ความเป็น Modern แบบเนียนๆ ในเนื้อกลิ่นด้วยโทน Incense ทำให้ได้ทั้งความเป็นสุภาพบุรุษใส่สูทเท่ห์ๆ แบบยุคใหม่ติด Vintage ผมเรียบแปล้ด้วย Pomade ที่ดึงดูดสายตาให้รู้สึกถึงความซับซ้อนน่าค้นหาเร้าใจและปล่อยออร่าที่ไม่ธรรมดาทางด้านกลิ่นออกมา เรียกว่าใส่กลิ่นนี้แล้วลุคแบบเหลียงเฉาเว่ยในภาพยนต์เรื่อง Lust, Caution ลงมาประทับกันเลยทีเดียว 

Maison Francis Kurkdjian – Grand Soir 
กลิ่นอายโทน Oriental อบอุ่นที่มี Amber เป็นศูนย์กลางของกลิ่นโดยจะรายล้อมไปด้วยความเป็นโทนอบอุ่นต่างๆ ที่เบลนด์เข้าด้วยกันอย่างสมดุลและมีพลัง โดยแต่ละโทนที่มารายล้อม ไม่ว่าจะเป็นสายเครื่องเทศ สายสมุนไพร สายลึกอวล สายอบอุ่นแนววานิลลาและแนวยางไม้กำยาน ต่างมีความลงตัวสนับสนุนความเป็นแอมเบอร์ไอย่างพอเหมาะพอเจาะ ทำให้ได้ทั้งความหวาน ความรื่นรมย์ ความนุ่มนวล ความลุ่มลึก ความดึงดูดน่าค้นหา และความเย้ายวนแบบมีระดับ ปล่อยพลังไปเรื่อยๆ ให้ความรู้สึกสีส้มปนทองอบอุ่นได้อย่างหรูหราและมีชั้นเชิงมากจริงๆ 

Parfum Satori – Oribe 
กลิ่นอายโทน Green Powdery นำเสนอความเป็นชาเขียวมัทฉะที่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากน้ำหอมโทนชาเขียวในท้องตลาด เพราะเป็นการถ่ายทอดกลิ่นอายความเป็นพิธีชงชาของญี่ปุ่นที่มาหมดทั้งกลิ่นอายชาเขียวเข้มฟุ้งออกมาเวลาโดนน้ำร้อน กลิ่นอายเขียวลุ่มลึกและอะโรม่างดงามที่ฟุ้งกระจายออกมาในบรรยากาศของห้องชงชา ความรื่นรมย์ความเป็นกลิ่นอายเชิงวัฒนธรรมที่ละเอียดอ่อน ซึ่งกลิ่นจะดำเนินไปจนถึงการเป็นโทนเขียวชาติดแป้งอ่อนๆ กับผิวกายและเสื้อผ้าให้ความรื่นรมย์ไปเรื่อยๆ นี่แหละน้ำหอมที่สื่อถึงความเป็นชาเขียวที่แท้จริง 

Serge Lutens – Vetiver Oriental 
กลิ่นอายโทน Oriental Woody ที่เด่นกับความเป็นโทนไม้หอมแห้งๆ ปน Earthy ติดดินๆ ของหญ้าแฝกเคล้ากับกลิ่นดาร์กชอคโกแลตเข้มๆ จนกลายเป็นกลิ่นอายที่มีความน่าค้นหา ดึงดูด และลึกลับในความดาร์กของกลิ่นที่มีความลงตัวเป็นอย่างมาก โดยแต่ละช่วงจะมีความค่อยไปค่อยไปพลิ้วไหวมีมิติอย่างมีชั้นเชิงจากกลิ่นอายต่างๆ ที่มาผสมผสานและสนับสนุนความเป็นหญ้าแฝกและดาร์กชอกโกแลตให้กลายเป็นคู่หูสอดรับและให้อารมณ์กลิ่นไปในทิศทางของความดาร์กและเป็นงานศิลปะที่ลุ่มลึกผ่านกลิ่นได้อย่างงดงาม ยอมและซูฮกกันตรงนี้ 

Lush – The Smell of Weather Turning 
กลิ่นอายโทนเขียวธรรมชาติที่สื่อถึงช่วงเวลาที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง โดยจะเอาความเป็นธรรมชาติของบรรยากาศแรกฝนลงเม็ดริมทุ่งหญ้า แล้วกลิ่นบรรยากาศที่ติดเขียวอับตามธรรมชาติของหญ้าแห้ง หญ้าสด และสมุนไพร ระเหยออกมาปนไอเย็นฉ่ำจากฝน ยาวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงท้ายที่ค่อยๆ เป็นโทนที่แห้งเจือหวานอ่อนๆ ขึ้นตามลำดับ โดยเน้นที่ยังมีความเป็นโทนเขียวเป็นตัวหลักแบบยาวไป ให้ความรู้สึกเหมือนเรานั่งซึมซับกับกับบรรยากาศก่อนฝนตก ฝนเริ่มตก ฝนกำลังตก ฝนซา ฝนหยุด และกลับสู่ภาวะปกติ ที่ริมป่าหรือริมทุ่งหญ้ากว้างๆ ได้อย่างดีงาม 

Café de Parfum – Ashura 
กลิ่นอาย Oriental Spicy ที่มีความ Unique และมีชั้นเชิงแบบงานศิลปะในการเป็น Niche Perfume ที่มีแรงบันดาลใจจากขนมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอย่าง โนอาห์พุดดิ้งซึ่งกลิ่นจะเริ่มที่ความเป็นถั่วอัลมอนด์เด่นออกมา เคล้ากับโทนเขียวทึบแต่ปนหวานของลูก Fig มีวูบเมทัลลิคจางๆ กับความเป็น Spicy ของพริกไทยที่คุมโทนค่อนข้างชัด แล้วจะพัฒนาไปสายโทนธูป Incense กลั้วไม้หอมที่ขรึมๆ ที่น่าค้นหาในความเฉพาะตัวของกลิ่นที่มีความซับซ้อน เหมือนเห็นผู้ชายเงียบๆ คนหนึ่งที่มีมิติของความเรียบง่าย ลึกลับ และ Cool ในเวลาเดียวกัน ยอมเลย ของเขาดี 

Parfumerie Naturelle – Ararat 
กลิ่นอายโทนผลไม้เด่นที่ Note ยอดฮิตอย่างสับปะรดที่กลิ่นจะมีทั้งความสดชื่นติดเปรี้ยวอมหวาน ความหอมติดนัวกำลังดี และความรื่นเย้าจมูกแบบเวลาที่เราได้กลิ่นสับปะรดกรอบแต่เจือกลิ่นหอมติดฉ่ำนิดๆ ของสับปะรดฉ่ำอยู่บ้าง ซึ่งเป็นการผสมผสานกันเป็นอย่างดีของ Notes กลิ่นต่างๆ ที่ทำให้ได้กลิ่นอายสับปะรดหอมรื่นรมย์เป็นเลเยอร์บนรองพื้นด้วยกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ ให้ความสว่างเจือความครีมมี่บางๆ ปนระเรื่อพิมเสนมีเสน่ห์ไปตลอด ที่สำคัญกลิ่นนี้ทนมาก และให้ความเป็นสับปะรดหอมตั้งแต่ต้นยันจบได้อย่างดีงาม ฟินกันยาวไป 

Penhaligon’s – Ostara 
กลิ่นอายโทน Floral ที่มีความเขียวผสมผสานตามธรรมชาติ ซึ่งกลิ่นนี้จะเด่นจัดชัดเจนมากกับการเป็นกลิ่นของดอกดารารัตน์ (Daffodil) ที่ใกล้เคียงกลิ่นจริงตามธรรมชาติ ให้ความรู้สึกเหมือนเดินในสวนที่มีดอกไม้ประเภทนี้อยู่มากมาย ตามด้วยความอบอุ่นเบาๆ เข้ามาให้ความรู้สึกคล้ายแสงแดดที่สาดส่องเคล้ากับกลิ่นดอกไม้ระเรื่อมาตามลม ให้ความรู้สึกรื่นรมย์และสว่างสไวปลอดโปร่งเต็มๆ ที่สำคัญ ดอกดารารัตน์เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่ทำให้ระลึกถึงล้นเกล้าในหลวง ร.9 ด้วย เช่นนั้น ตอนแรกได้ทราบก็รักกลิ่นนี้แล้ว ยิ่งใช้ก็ยิ่งรักกลิ่นนี้มากขึ้นไปอีก

Byredo – Seven Veils 
กลิ่นอายโทนขนมที่หอมหวานน่ากินสไตล์น้ำหอม Gourmand กับการผสมผสานกลิ่นโทนแครอทกับวานิลลาที่ทั้งกลิ่นนวลละมุนและกลิ่นโทนแป้ง เจือด้วยความหอมโปร่งปนหวานของโทนดอกไม้ และความครีมมี่หน่อยๆ ทำให้ได้ความรู้สึกแบบกลิ่นหอมเค้กแครอท เคล้ากับความครีมมี่อ่อนๆ กันเต็มๆ ซึ่งความดีงามของกลิ่นนี้คือ ไม่แน่นเกินไป กึ่งโปร่งกึ่งอวลในพื้นฐานที่หอมหวานกำลังดีไปตลอด จะได้ความหวานเย้าก็ได้ จะได้ความหวานอบอุ่นก็ดี จะได้ความหวานหอมปนน่ากินหน่อยก็สามารถ มาครบแบบไม่ต้องทำอะไรมาก นอกจากหอมละมุนสถานเดียว

Penhaligon’s – Castile 
กลิ่นอายโทนสดชื่นเด่นที่ความเป็น Citrus ที่ไพล่มาทางกลิ่นอายติดโทนเขียวของกิ่งก้านส้มและดอกส้มที่สกัดแบบไอน้ำ (Neroli) กลิ่นจะให้ความสดชื่นสบายๆ ค่อนไปทางนุ่มกว่าที่คิดเพราะว่ามีโทน Musk รองพื้นเนียนๆ ด้านหลัง ก่อนจะกลายเป็นกลิ่นออกทางสบู่สะอาดๆ ติดโทน Citrus ปนนุ่ม Musk อ่อนๆ และมีทนไม้หอมโปร่งๆ เสริมให้โทนออกทางสว่าง โดยที่ไม่ทิ้งความสดชื่นเรียบหรู เข้าทาง Safe Scent ที่สว่าง สะอาด และรื่นรมย์มีระดับ เหมือนได้สัมผัสอากาศดีๆ ความรู้สึกดีๆ ที่ทำให้เราเบิกบาน สดชื่น และชุ่มชื่นใจได้ไม่ยากเลย 

ทั้งหมด ถือเป็นสมาชิกใหม่ของผมในปี 2018 ที่ทำให้ชีวิตมีความสุขกับกลิ่นอายความหอมต่างๆ ที่เข้ามา และเป็นเป็นหนึ่งในครอบครัวให้เต็มตู้กันต่อไป ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น