วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562

Review: Lush - The Smell of Weather Turning

Lush - The Smell of Weather Turning 

เวลาที่เราไปเที่ยวธรรมชาติแบบริมป่า ริมทุ่งหญ้า Lanscape กว้างๆ หรือแนวๆ เชิงเขา แล้วเวลาที่ฝนตกเคยสัมผัสกลิ่นอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มตั้งเค้า ฝนฟ้าคะนอง ยันหยุดตกหรือเปล่า? แต่ตัวคนเขียนรีวิวนี้เอง จดจำบรรยากาศและกลิ่นอายแบบนี้เสมอ เพราะเป็นลักษณะของ Scent Healing ตามธรรมชาติที่ยังทำให้เราจับต้องได้มากกว่าการใช้สายตามองเห็นและการได้ยินเสียงต่างๆ ยามฝนตก เพียงแค่หลับตาสูดอากาศในแต่ละช่วง มันกลับสร้างความทรงจำที่ดีมากและประทับในใจจนถึงทุกวันนี้ 

และแน่นอนก็แอบเล็งหากลิ่นน้ำหอมแนวๆ นี้ไม่น้อยเลย ซึ่งก็ลองมามากก็ยังไม่ได้ตอบโจทย์นัก จนกระทั่งได้รับการแนะนำจากกัลยาณมิตรทางด้านน้ำหอม (ที่ตอนนี้เป็นสุคนธกรมากฝีมือไปเรียบร้อยแล้ว) แนะนำถึงกลิ่นอายรุ่นหนึ่งของแบรนด์ Lush ในสาย Gorilla Perfume ทำให้เราได้เจอความดีงามอย่างที่เราต้องการจนต้องหามาครอบครองและซึมซับไปกับกลิ่นอายที่ตอบสนองความทรงจำของเรานี้ได้เป็นอย่างดีมากจนต้องมาเล่าต่อ นั่นคือ The Smell of Weather Turning 

เรียกว่ากลิ่นเปิดก็ทำเอาสตันไปได้เลยกับกลิ่นอายหญ้าทั้งสดและแห้ง ที่ฟุ้งกระจายออกมาคล้ายช่วงเวลาที่มีไอความชื้นปนกลิ่นฝนที่ลงเม็ด จนถึงช่วงที่ฉ่ำปนชื้นอวลออกมา เคล้ากับบรรยากาศที่ซ่าๆ เย็นๆ ด้วยกลิ่นอายของมินต์ให้รู้สึกสดชื่นปร่าๆ ซึ่งกลิ่นนี้เรียกว่าภาพในหัวออกมาชัดเจนทันทีเหมือนเราอยู่ในบรรยากาศแรกฝนลงเม็ดริมทุ่งหญ้า แล้วกลิ่นบรรยากาศที่ติดเขียวอับตามธรรมชาติระเหยออกมาปนไอเย็นฉ่ำจากฝนพัดเข้าหาเราแบบเต็มๆ กับสภาพอากาศที่มีความดาร์กทึมจากเมฆฝนแผ่ปกคลุม ซึ่งทำออกมาได้ดีและมีความเป็นธรรมชาติสูงมากจนทำให้เห็นภาพได้แจ่มชัดกับบรรยากาศของกลิ่นที่ควรจะเป็น แล้วเมื่อกลิ่นเขียวของหญ้าแห้งเคล้าปร่ามินต์ที่ฟุ้งกระจายเริ่มลดบทบาทลงมาจนเหลือกลางๆ ให้ความอะโรม่าปนซ่าชื้นๆ อ่อนๆ สิ่งที่มาแทนที่คือ กลิ่นอะโรม่าผ่อนคลายจากดอกคาโมมายล์ที่ให้ความเป็นสมุนไพรติดกลิ่นอ่อนๆ คล้ายลาเวนเดอร์ ผสมผสานกับกลิ่นของรังผึ้งที่มีความหวานอ่อนๆ ติดแป้งนิดๆ ทำให้กลิ่นอายจะอยู่ระที่ให้ความสงบปนหวานตามธรรมชาติ ได้ความรู้สึกคาบเกี่ยวระหว่างไอชื้นจากฝนกับกลิ่นอายแห้งๆ หอมสบายๆ ผ่อนคลายสมุนไพรอ่อนๆ อบอุ่นเบาๆ หวานบางๆ แบบนั่งดูฝนตกในบ้านแห้งๆ แล้วผ่อนคลายสบายอารมณ์ เหมือนได้อารมณ์นั่งจิบชาคาโมมายล์ดูฝนตกไปเรื่อยๆ จนฝนเริ่มจะหยุด แล้วกลิ่นเริ่มีความเป็นโทนแห้งมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ชัดเจนว่าเข้าสู่ช่วงท้ายแล้วกับกลิ่นอายออกทางสมุนไพรอ่อนๆ เขียวๆ มีความเข้มเล็กน้อยของ Oak Moss เป็นฉากหลังรองพื้นอยู่เสริมกลิ่นคาร์โมมายล์กับหญ้าแห้งอ่อนๆ ให้มีลักษณะคล้ายชาสมุนไพรติดเข้มเล็กๆ ก็ได้ คล้ายบรรยากาศที่เริ่มมีกลิ่นอายเขียวระเหยตามแสงแดดให้ได้รู้สึกก็ได้อยู่ แต่สิ่งที่ตีคู่กับกลิ่นอายเขียวสมุนไพรเลย ก็จะเป็นกลิ่นอายไม้หอมแห้งๆ ติด Smoky อ่อนๆ ของไม้โอ๊คที่นุ่มจมูกเสริมเป็นเนื้อเดียวกับกลิ่นเขียวแห้งๆ อย่างลงตัวมาก ให้ความผ่อนคลายอะโรม่าแบบกลิ่นอายสภาพแวดล้อมที่มีความเขียวติดแห้งๆ ไม่ชื้น อบอุ่นเบาๆ สบายจมูกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจางไปจากผิว 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศวัยเรียน ม.ปลาย ขึ้นไปก็สามารถใช้งานน้ำหอมกลิ่นนี้ได้แล้ว เพราะกลิ่นมีลักษณะแบบบรรยากาศและสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ เลยจัดไปได้หมด ซึ่งเหมาะกับการใส่แทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป แต่อาจจะมีงานทางการจัดๆ แล้วกลิ่นยังอยู่ช่วงต้นอยู่ อาจจะทำให้คนนึกว่าเราไปกลิ้งลงกอหญ้าเปียกมาจากไหนเอาได้ รอช่วงกลางๆ ค่อนท้ายจะให้อารมณ์ละเมียดได้ดีกว่า ออกกำลังกายหรือกิจกรรมกลางแจ้งก็ได้ (แต่เปลือง เพราะน้ำหอมมันราคาสูง เสียดายแย่) ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายสบายๆ อะโรม่าดีกว่าการใส่ไปท่องราตรีเพราะแน่นอน อาจจะไม่ได้โดนกลบอะไร แต่คนจะคิดว่าฝ่าดงหญ้ามาเที่ยวเอาได้ 

ความทน - ดีงามมากกกกก ตอนแรกคิดว่าจะไม่ทน แต่เอาเข้าจริง 12 ชม. กลิ่นยังอยู่ สร้างความผ่อนคลายอะโรม่าตลอดวันจริงๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น ให้ความรู้สึกแบบอากาศก่อนฝนตกยันฝนเริ่มลงเม็ดกไล่มาเป็นระยะๆ กับทุ่งหญ้าหรือป่าที่เราเห็นด้านหน้า ก่อนที่จะลดระดับลงมากระจายปานกลาง แล้วปิดท้ายด้วยออร่ารอบๆ ตัวแบบผ่อนคลายสบายๆ ไปเรื่อยๆ 

ทิ้งท้าย - เราเจอสิ่งที่ต้องการแล้ว และเรารักกลิ่นนี้ เพราะมันดีงามมากกับกลิ่นอายที่สร้างบรรยากาศก่อนฝนตก ฝนเริ่มตก ฝนกำลังตก ฝนซา ฝนหยุด และกลับสู่ภาวะปกติ แบบอากาศริมป่า หรือริมทุ่งหญ้ากว้างๆ ได้อย่างลงตัวมากจริงๆ ที่สำคัญใครที่ชอบกลิ่นหญ้าแห้ง ไม่ควรพลาดที่จะได้ลองตัวนี 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - เข็มขัดสั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น