วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2562

Review: By Kilian - Amber Oud

By Kilian - Amber Oud 

ในแง่ของการนำ Oud มาเป็นตัวเรียกแขกในสายน้ำหอมนั้นช่วงในรอบหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน สามารถทำให้เกิดความน่าสนใจได้อย่างมาก เพราะกลิ่นมันจะมีความลุ่มลึกและดึงดูดอย่างน่าประหลาดเสมอสำหรับคนตะวันตก และยิ่งเด็ดดวงมากสำหรับคนตะวันออกกลาง (ไม่รวมคนไทย เพราะคนส่วนใหญ่ได้กลิ่นบอกว่ากลิ่นแขกและทำหน้าเหม็นเบื่อ) ซึ่งในหลายๆ ครั้งเรามักจะเจอสิ่งที่เรียกว่า คุณหลอกดาวจาก
การที่น้ำหอมกลิ่นนั้นมีคำว่า Oud ลงไว้อยู่ แต่จริงๆ กลิ่นเองไม่ได้มีความเป็น Oud อะไรเลย หรือถ้าใส่อาจจะน้อยมากจนโดนตัวอื่นกลบไปหมด เช่นนั้นเรามาว่ากันทีรุ่นหนึ่งของแบรนด์ Luxury อย่าง by Kilian ดีกว่าว่าจะออกมาในลักษณะไหน กับรุ่นนี้เลย Amber Oud

คุณหลอกดาวชัดเจนมาก เพราะกลิ่นไม่ได้มีความเป็นOud ที่เด่นออกมาเลย ถ้าจะมีก็มีอยู่วูบหนึ่งเบาๆ แต่ก็หายไปให้โทนอื่นมาเด่นนำมากกว่า ถือว่าเอาชื่อมาใช้เพื่อการพาณิชย์ก็ย่อมได้ แต่กลิ่นนี้กับกลายเป็นอีกหนึ่งกลิ่นอายอบอุ่นของโทน Amber เจือวานิลลาที่มีความงดงามมากอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเปิดตัวขึ้นมากับความชัดเจนของการเป็นโทน Amber ที่เป็นเป็นศูนย์กลางของน้ำหอมตัวนี้ กับการเริ่มต้นที่โทนวานิลลาเด่นเจือด้วยลักษณะโทนออกทางไม้หอมหน่อยๆ กลิ่นจะมีความคมหวานวูบมาก่อนเลย แล้วจะเริ่มสัมผัสได้ว่ามีกลิ่นอายออกทางคล้าย Oud ที่ผสมผสานอยู่ในเนื้อกลิ่นเบาๆ เคล้าไปกับกลิ่นออกทางเครื่องเทศที่ให้ความเผ็ดปร่านวลที่ให้ความรู้สึกออกทางยาไม้หอมปนเครื่องเทศสมุนไพร ซึ่งทำให้ความหวานคมในช่วงต้นมีความอะโรม่าปร่านวลที่ลงตัวทำให้รู้สึกอบอุ่นปนรื่นรมย์ได้ไม่ยาก แม้ว่ากลิ่นจะพุ่งพอสมควร 

และเมื่อกลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงโทนให้จับต้องได้ เพราะกลิ่นอายจะเริ่มอบอุ่นมากขึ้น แต่ไม่ได้ไปสายหนักหน่วงจนร้อนฉ่า ซึ่งความเป็น Amber จะชัดเจนมากโดยมีความอบอุ่นนวลหวานละมุนเคล้ากลิ่นไม้หอม กลิ่นจะมีอารมณ์ติดโทนคาราเมลหน่อยๆ แต่ไพล่มาทางวานิลลาแต่มีความเป็นยางไม้ให้รู้ได้ พอสมควรเข้าทางลักษณะแบบกลิ่นอายยางไม้กำยาน Benzoin ที่ให้โทนลักษณะนี้ ที่สำคัญจะมีตัวที่ทำให้กลิ่นมีมิติไม้หอมที่ชัดเจนมากขึ้นคือไม้ซีดาร์และไม้หอมที่ติด Smoky หน่อยๆ ทำให้กลิ่นช่วงนี้คือความเป็น Amber ที่ชัดเจนทุกอย่าง เพียงแต่ข้อดีคือไม่หนักเกินไป กลิ่นให้ความละเมียดอบอุ่นที่กำลังดีไปเรื่อยๆ จนกลิ่นเริ่มมีความเป็นวานิลลาที่ชัดขึ้นเรื่อยๆ โดยให้ลักษณะของวานิลลาจะติดโทนหวานลึกเคล้ากับกลิ่นยางไม้กำยาน Benzoin และมีกลิ่นอายคล้ายอบเชยมาผสมผสานบางๆ ตีคู่กับกลิ่นอายติดแป้งนวลหอมละมุนคล้ายกลิ่นสไตล์อัลมอนด์หน่อยๆ ปนกลิ่นไม้หอมเบาๆ โดยที่ความเป็น Amber ยังคงรองพื้นให้ความอบอุ่นเป็นพื้นฐาน ซ้อนด้วยกลิ่นโทนหวานลึกเป็นเลเยอร์ของกำยาน Benzoin และวานิลลาแบบติดแห้งๆ และโทนแป้งละมุนนวลๆ ทำให้กลิ่นมีมิติที่ชัดเจนมากในการเป็นโทนอบอุ่นและรื่นรมย์ระเรื่อกับผิวไปตลอด ซึ่งภาพรวมทั้งหมด ทำให้ได้อารมณ์แบบคนที่มีออร่าความอบอุ่นปนหวานออกมาแบบกำลังดี ไม่ได้ถึงกับเย้ายวนจัดๆ แต่ให้ความรู้สึกปลอดภัยและน่าอยู่ใกล้ๆ นี่แหละ Amber Oud (ที่ Oud เป็นแค่ตัวประกอบออกมาไม่นานแล้วโดนกลืนหายไป) ของ by Kilian 

เหมาะสำหรับ - Unisex คือสิ่งที่แบรนด์ลงเอาไว้ แต่ในความรู้สึก ค่อนไปทางผู้ชายอยู่ราวๆ 60% ซึ่งเข้ากับวัยทำงานเป็นต้นไป กลิ่นมีความอบอุ่นติดหวานลุ่มลึกแบบรื่นรมย์ปนความน่าไว้วางใจ สามารถใส่ได้ทั้งทางการและทั่วๆ ไป แต่เลือกสภาพอากาศหน่อยเพราะถ้าอากาศร้อนจัดๆ แล้วรัวกลิ่นนี้เยอะ กลิ่นนี้จะทำให้อึดอัดเอาได้ รวมถึงให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งกับออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางทุกประการ ส่วนยามค่ำคืนไม่ว่าจะออกงานหรือดินเนอร์ใส่ได้หมด รวมถึงถ้าไปท่องราตรีอัดสเปรย์หน่อยก็ไปได้อยู่แบบเน้นความอบอุ่นหวานนุ่มนวลเข้าสู้ อะไรประมาณนั้น 

ความทน - ดีงามเลย เพราะ 8 ชม. เป็นพื้นฐาน และมากกว่านั้นได้สบายมาก ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. กับจำนวนสเปรย์ 4 สเปรย์ แบบวันอากาศไม่ร้อนไม่หนาว ถือว่าน่าพึงพอใจมาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น จนอาจจะทำให้เกรงๆ ได้ว่ากลิ่นน่าจะหนัก แต่จะผ่อนลงมาเป็นกระจายปานกลางแบบยาวไป พอเข้าช่วงท้ายไปซักระยะจะผ่อนลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว พ้นซัก 8 ชม. ถึงค่อยเป็น Skin Scent 

ทิ้งท้าย - กลิ่นนี้แทบไม่รู้สึกว่ามี Oud ซึ่งถ้ามีก็แค่สร้างความรู้สึกแบบลุ่มลึกให้กลิ่น จึงเป็นเรื่องที่ดีมากจริงๆ และทำให้กลิ่นนี้มีอารมณ์แบบ Family Man คนนึงเล่นพักผ่อนอ่านหนังสือในบ้านไม้อุ่นนวลและน่าอยู่ใกล้ๆ ให้รู้สึกอบอุ่นและพึงใจมากมาย สุดท้ายก็กลายมาเป็น 1 ในลูกรักและเป็น Knight of Warmth ของเข็มขัดสั้นเป็นที่เรียบร้อยจนทุกวันนี้ และที่สำคัญกลิ่นนี้เลิกผลิตแล้วด้วย เจ็บตรงนี้ ใครมีก็เก็บไว้ยาวไปได้เลย 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://images.harrods.com/product/kilian/amber-oud-edp-50ml-refillable_000000000004582161.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น