วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2562

Review: Salvatore Ferragamo - Vendemmia (2013)

Salvatore Ferragamo - Vendemmia (2013) 

หลังจากที่ Ferragamo ได้เปิดตัวน้ำหอมรุ่น Tuscan Soul เมื่อปี 2008 ที่สื่อสารถึงบรรยากาศของเมือง Tuscany ของอิตาลีโดยเน้นที่กลิ่นอายสดชื่นแบบความเป็น Citrus ปนความสะอาดปลอดโปร่งเป็นตัวตั้ง โดยทำกลิ่นนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นหนึ่งใน Amenity Kit ของ Singapore Airlines ก็นึกว่าเรื่องจะจบไปเพียงแค่นั้น แต่เปล่าเลย เพราะว่าแบรนด์ได้มีการดึงเอาความเป็น Tuscan S
oul มาเป็น Exclusive Collection ในชื่อว่า Tuscan Soul Quintessential Collection ที่เป็น EDT ทั้งหมดและได้นำเสนอกลิ่นอายต่างๆ ออกมาในไลน์นี้ออกมาทั้งหมด 8 รุ่น จนถึงปี 2017 ที่ผ่านมา (ปัจจุบันเลิกผลิตแล้ว เพราะว่ามีการปรับสูตรและความเข้มข้นขึ้นไปอีกกับการเป็น EDP ใน Collection - Tuscan Creations ทั้งเซทเป็นที่เรียบร้อย และแน่นอนปรับราคาขึ้นด้วยจ้า ทำเหมือน Chanel ไลน์ Exclusive เลยนะจ้า) 

เช่นนั้น เมื่อได้มีโอกาสจับจองมาเป็นของตัวกับหนึ่งใน Collection นี้ ก็ต้องมาเล่ากลิ่นกันหน่อยว่าจะเป็นแบบไหนบ้างกับรุ่นนี้ในเวอร์ชั่นแรกก่อนปรับสูตร นั่นคือ Vendemmia ที่เป็นชื่อกิจกรรมการเก็บองุ่นที่เมือง Tuscany โดยมักจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคมของทุกปี (คล้ายๆ ลงแขกเกี่ยวข้าวบ้านเราไหม อันนี้ไม่ยืนยัน แต่นักท่องเที่ยวไปร่วมกิจกรรมได้จากการทัวร์ดูการทำไวน์และชิมไวน์ได้ รวมถึงสามารถไปร่วมแจมเก็บองุ่นกับเขาได้ด้วยตามแต่ละกิจกรรมของทัวร์และสวนนั้นๆ) 

เปิดต้นกลิ่นด้วยความเป็นโทน Citrus ของส้มโอมือ ซึ่งจะมาแบบไม่คม โดนกล่อมเกลามาเรียบร้อยจากโทนอื่นๆ เน้นให้ลักษณะที่มีความเปรี้ยวสดชื่นติดแปร่งอ่อนๆ ผสมผสานกับกลิ่นพีชที่มาแบบหอมแบบไม่ได้มาสายฉ่ำเกินไปนัก และบางวูบจะได้กฃิ่นอายคล้ายองุ่นสุกหอมอยู่ให้รู้สึกได้ ในเนื้อกลิ่นจะมีความเขียวจะมี 2 มิติให้จับต้องได้เป็น Background ให้รู้สึก คือ เขียวติดทึบๆ ของใบมะเดื่อหรือ Fig และความเขียวติดคมบางๆ ของหญ้ารองพื้นอยู่ด้านหลังกำลังดี ซึ่งช่วงเปิดถือว่าเป็นการสร้างภาพในหัวได้เลยว่าเป็นเหมือนอยู่ในสถานที่อากาศเจือกลิ่นเขียวๆ กลิ่นผลไม้ที่เปรี้ยวอมหวาน และความสดชื่นติดเปรี้ยวแบบอากาศดีๆ ซึ่งถ้าเชื่อมโยงกับที่มาที่ไปของการสร้างสรรค์กลิ่นถือว่าลงตัวมากเลยทีเดียว 

จนเมื่อกลิ่นโทนไม้หอมออกทางครีมมี่นวลๆ ค่อยๆ เสริมขึ้นมาทีละหน่อยจนจับต้องได้ชัดเจนมากขึ้น ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลาง ที่กลิ่นอายตอนต้นของโทนสดชื่นจะเริ่มเบาลงมาผสมผสานกับความนวลของกลิ่นไม้จันทน์หอม ทำให้ได้ลักษณะกลิ่นสดชื่นติดครีมๆ ปนอบอุ่นเบาๆ เข้าโทนสว่างกลั้วไปกับกลิ่นเขียวติดทึบปนขมแห้งๆ ของใบ Fig ที่ไม่หนักเกินไป ทำให้รู้สึกผ่อนคลายแบบกำลังดีไปเรื่อยๆ ได้ด้วย ซึ่งในช่วงนี้ถือว่ากลิ่นให้ความอะโรม่าของแต่ละโทนไม่ว่าจะสดชื่น เขียว ผลไม้อ่อนๆ นวลปนอบอุ่นเบาๆ ซึ่งจับต้องได้หมดจากการผสมผสานที่ลงตัวและมีเสน่ห์ติดกลิ่นอายเข้าทางธรรมชาติได้น่าสนใจมากจริงๆ แล้วจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงโดยความครีมมี่จะเริ่มมีมากขึ้นตามลำดับ ทำให้ความสดชื่นเริ่มดรอปลงไปหรือเพียงบางเบา โดยที่ความเขียวของใบ Fig จะลดบทบาทความทึบลงมาในระดับหนึ่ง ให้กลิ่นอายไม้จันทน์หอมที่นวลอยู่แล้ว มีความนุ่มครีมปนเย้ายวนสบายๆ เสริมเข้ามาอีกจาก ถั่วตองก้าเป็นตัวเด่น กลิ่นในช่วงนี้จะได้ความอบอุ่นแบบกลางๆ กำลังดีเจือกลิ่นเขียวติดปลายกลิ่น แบบอารมณ์ที่เวลาแสงแดดต้องใบไม้ต่างๆ แล้วมีกลิ่นเขียวระเหยบางๆ ออกมาตามลม ซึ่งกลิ่นในช่วงท้ายมีความเป็นธรรมชาติ ได้ความรู้สึกผ่อนคลาย สว่าง นวล อบอุ่นกำลังดีให้ความรื่นรมย์ไปตลอดจนกว่าจะจางไปจากผิว

เหมาะสำหรับ - กลิ่นมีความกลางๆ พอสมควรและเป็นกลิ่นอายสายสภาพแวดล้อม เลยเข้าได้กับทุกเพศแบบสบายมาก สามารถใส่ได้ทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป เพราะอารมณ์กลิ่นให้ได้ทั้งความผ่อนคลาย สดชื่นติดเขียว อบอุ่นและอะโรม่าได้ลงตัวมาก แต่จะมีเพียงการใส่เพื่อออกกำลังกายที่พอใส่ได้ก็จริง แต่รอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนกลิ่นนี้เน้นสร้างความรื่นรมย์แบบสบายๆ เสียมาก เลยไม่เหมาะกับการใส่ไปท่องราตรีทุกประการ เพราะสู้กับโทนหวานและแน่นๆ ทั้งหลายไม่ได้ง่ายๆ แน่นอน 

ความทน - กลิ่นทนได้ลงตัวมากกับประมาณ 8 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบบ้างราวๆ 2 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพอากาศด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวใช้ไป 6 สเปรย์ อยู่ยาวไปที่ 8 ชม. ได้สบายๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมากระจายปานกลางไวพอสมควร ก่อนจะเริ่มลดลงเป็นออร่ารอบตัวๆ กึ่ง Skin Scent แบบยาวไปในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - นอกจากกลิ่นจะนำเสนอความเป็นสวนองุ่นแล้วยังไม่พอ กลิ่นยังนำเสนอความเป็นโทนไม้จันทน์หอมที่สอดรับอย่างลงตัวกับใบ Fig ได้อย่างดีมากเสียด้วย ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่า เลิกผลิตแล้ว ถ้าจะสอยคงต้องข้ามไป Tuscan Creations แทน 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Fragrantica - https://www.fragrantica.com/perfume/Salvatore-Ferragamo/Vendemmia-2013--20585.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น