วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2562

Review: Maison Francis Kurkdjian - Grand Soir

Maison Francis Kurkdjian - Grand Soir 

Amber ถ้าว่ากันที่กลิ่นอายลักษณะนี้ ไม่ว่าจะมามากหรือน้อย แต่ถ้าเอามาเป็นตัวชูโรงเมื่อไหร่ เมื่อนั้นเราจะได้รับความรู้สึกอบอุ่นและหวานลุ่มลึกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ ซึ่งหลายๆ แบรนด์ที่เป็นทั้ง Designer และ Niche Perfume ต่างก็ต้องมีกลิ่นอายนี้เป็นตัวชูโรงในรุ่นใดรุ่นหนึ่งให้เห็นถึงความหลากหลายของกลิ่นหอมๆ ที่แบรนด์จะนำเสนอ และหนึ่งในนั้นคือ Maiso
n Francis Kurkdjian ที่ได้ชูโรงกับการนำเสนอกลิ่นอายละเมียดและลุ่มลึกให้ความรู้สึกสีทองอมส้มอบอุ่นได้อย่างงดงามและลงตัวมากในความเป็น Amber ในรุ่นที่เรียกว่าเป็นหนึ่งในตัว Top ของแบรนด์เลยก็ว่าได้อย่าง Grand Soir ซึ่งกลิ่นจะถ่ายทอดออกมาอย่างไร ก็ว่ากันตามนี้เลย 

กลิ่นอาย Amber จะเป็น Center Note ที่จะอยู่ในแต่ละช่วงของน้ำหอมให้ความรู้สึกอบอุ่นยืนพื้นอยู่ตลอด โดยจะรายล้อมไปด้วยโทนกลิ่นอบอุ่นต่างๆ ที่มาผสมผสานกันจนได้พื้นกลิ่นที่เป็นสไตล์ Amber ที่พลิ้วและรื่นรมย์ให้ความรู้สึกสีส้มอมทองได้อย่างลงตัว และลดหลั่นกันไปเรื่อยๆ ตามช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งแรกฉีดกลิ่นจะให้ความอบอุ่นกันอย่างชัดเจน มีความเป็นกลิ่นอายติดกลิ่นคล้ายยาหน่อยๆ ปนกลิ่นติดเขียวนิดๆ ของโทนคล้ายสมุนไพรแห้งที่น่าจะมาจาก Coumarin ที่เป็นสารสกัดจากถั่วตองก้าและมีโทนติดหวานอุ่นคล้ายโทนกลิ่นของอบเชยเจืออยู่ในนั้น เพียงแต่จะไม่ได้มาแบบแน่นนัวนักเพราะมีความโปร่งในระดับหนึ่ง ซึ่งจะจับต้องได้ถึงกลิ่นอายติดโทนยางไม้ของกำยาน Benzoin เคล้าวานิลลาหน่อยๆ ที่ให้ความรู้สึกแบบโทนกลิ่นอบอุ่นตามแบบฉบับของความเป็น Amber ได้ดีตั้งแต่ช่วงเปิดเลยทีเดียว 

เมื่อกลิ่นดำเนินไปในระดับหนึ่งจนเริ่มมีลักษณะที่ลดทอนความเป็นโทนกลิ่นคล้ายยาปนสมุนไพรแห้งลงไป (แต่ยังมีเหลืออยู่เบาๆ) กลิ่นก็จะเริ่มเป็นโทนอบอุ่นที่ชัดเจนมากขึ้นและมีความลงตัวที่มีพลังในระดับหนึ่ง โดยที่ Amber จะยังคุมโทนเป็นตัวหลัก แต่จะไม่ได้ไปสายแน่นคมอุ่นร้อนจนฮอตจัดแต่อย่างใด เพราะมีความสมดุลย์กันพอดีของโทนกลิ่นกำยานและวานิลลาที่เสริมโทนเข้ามาแบบลงตัว มีความหวานกำลังดี และเนื้อกลิ่นมีโทนติดสมุนไพรบางๆ ที่ทำให้กลิ่นมีมิติความอบอุ่นรื่นรมย์ที่ได้ทั้งความหอมนวลรื่นจมูกปนอะโรม่า ความอุ่นละเมียดละไมให้ความรู้สึกสีส้มปนทอง และมีความหรูหราแบบไม่ต้องพยายาม จนเมื่อกลิ่นเริ่มจะจับต้องได้ถึงลักษณะของยางไม้ที่เสริมเข้ามาให้กลิ่นออกทางนวลๆ มีลักษณะคล้ากลิ่นโทนหนังที่มีความหวานของยาสูบเจือๆ ซึ่งเป็นโทนกลิ่นของยางไม้ประเภท Labdanum เข้ามาเสริมกลิ่นอาย Amber กลิ่นจะเริ่มมีความอุ่นที่ลึกมากขึ้น โดยที่จะมีกลิ่นออกทางเจือโทนธูป Incense หน่อยๆ ให้มีความน่าค้นหาเข้ามาทำให้กลิ่นมีความสมดุลย์ที่ลงตัวพอดีในแต่ละมิติยืนพื้นที่ความอบอุ่นไม่ว่าจะเป็นความหวาน ความรื่นรมย์ ความนุ่มนวล ความลุ่มลึก ความดึงดูดน่าค้นหา และความเย้ายวนแบบมีระดับ ปล่อยพลังแบบกำลังดีไปเรื่อยๆ ในช่วงท้ายที่อยู่ยาวไปในความเป็นสีส้มปนทองอบอุ่นได้อย่างมีชั้นเชิงมากจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศ เพราะโทนกลิ่นสไตล์อบอุ่นของ Amber มีความเป็นกลางๆ สูงมากที่ไม่ว่าจะเพศไหนก็ใช้ได้หมด ซึ่งเหมาะกับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ในวันที่มีอากาศเย็นๆ กลิ่นจะลงตัวมาก แต่ถ้าเป็นอากาศแบบเมืองไทยบ้านเรา อย่างดีไม่ควรเกิน 3 สเปรย์ เพราะโทนอุ่นเจอกับอากาศร้อน กลิ่นจะตีขึ้นจนจุกทั้งคนใส่และคนรอบข้างเอาได้ ที่สำคัญให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายหรือกิจกรรมกลางแจ้งออกไปได้เลย เน้นใส่แบบทางการหรือว่าออกแนวอบอุ่นละเมียดๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนที่อากาศกำลังดี เย็นๆ หน่อย หรือไม่ก็อากาศหนาว กลิ่นจะลงตัวมากมายก่ายกองเลยทีเดียว เหมาะกับการใส่ออกงานเพิ่มลุคด้านอบอุ่นและลุ่มลึกหรูหราได้ดีงามจริงๆ ส่วนใส่ท่องราตรี เอาจริงๆ ก็ใส่ได้ เรียกร้องความสนใจได้อยู่ แต่อาจจะไม่ได้ไปสายยั่วยวนจัดจ้านนัก เน้นลุ่มลึกน่าค้นหาแบบมีระดับเสียมากกว่า 

ความทน - มากกกกกกก เป็นน้ำหอมที่ทนจัดจริงอะไรจริง กับพื้นฐานที่ 8 -12 ชม. ได้สบายๆ ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. อาบน้ำก็แล้ว นอนจนตื่นมาตอนเช้าก็แล้ว กลิ่นก็ยังติดผิวเรื่อๆ อยู่ คือ อันนี้ซูฮกจริงๆ

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น ก่อนจะลดลงมากระจายดีแบบคงตัวยาวไป (ถึงไม่ควรอัดสเปรย์หนัก เพราะกลิ่นปล่อยพลังพอตัว) แล้วจะลดลงมากระจายปานกลาง พอพ้นซัก 8 ชม. กลิ่นจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป 

ทิ้งท้าย - กลิ่นสไตล์นี้ไม่ได้เป็นแค่ตัว Top แค่ของแบรนด์แน่นอน แต่เป็นหนึ่งในกลิ่นอาย Amber ที่ดีมากๆ อีกหนึ่งกลิ่นได้สบายๆ เลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.aedes.com/products/grand-soir-eau-de-parfum-2-4oz?variant=31542088906


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น