วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562

Review: Guerlain - Jardins de Bagatelle (Vintage)

Guerlain - Jardins de Bagatelle (Vintage) 

จากที่ผ่านการเล่ากลิ่นอายสไตล์สวนที่มีดอกไม้ขาวนวลนำเด่นของ Guerlain ในรุ่น Jardins de Bagatelle ที่มีแรงบันดาลใจมาจากสวน “Bois de Boulogne” ที่เป็นสวนขนาดใหญ่ของฝรั่งเศส มาก่อนหน้านี้แต่เป็นรุ่นที่มีการปรับปรุงหรือ Reformulation ใหม่ ก็ได้เวลาของการกลับมาที่รากเหง้าอย่างรุ่น Vintage กันบ้างว่าจะสร้างสรรค์ออกมาโดยถ่ายทอดความเป็นน้ำหอมในยุค 80
อกมาในความ Classic เหนือกาลเวลาอย่างไรบ้าง 

เปิดตัวช่วงแรกกลิ่นมีความลุ่มลึกที่แบ่งเค้กกันเป้นอย่างดี และก็ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวของกลิ่นโทนดอกไม้ขาวเด่นที่ความเป็นโทนดอกไม้ขาว 2 สเต็ปกลิ่นคือ มะลิที่ให้ความนวลกึ่งรื่นรมย์ละมุน และซ่อนกลิ่นที่ให้ความครีมมี่ติดเขียวหน่อยๆ ซึ่งจะรองพื้นด้วยโทนแป้งหอมหวานโปร่งๆ เจือเขียวของดอกไวโอเล็ต และโทนออกทางสบู่ของ Aldehydes ที่ทำให้กลิ่นมีลูกเล่นของความเป็นกลิ่นโทนดอกไม้ขาวโปร่งเขียวนวล รองพื้นด้วยความเป็นโทนแป้งเจือสบู่กันตั้งแต่เริ่มต้น เพียงแต่จะมีโทนออกทางแห้งๆเจือ Citrus ติดโทนขมปร่าบางๆ ของมะกรูดฝรั่ง (ฺBergamot) ที่มาตัดทอนทำให้กลิ่นมีมิติของการเป็นโทนโปร่งเจือแห้งติด Herbal หน่อยๆ ที่ได้อารมณ์สไตล์น้ำหอมฝรั่งเศสชัดเจนตั้งแต่เริ่มเลย 

เพียงชั่วครู่กลิ่นจะเริ่มเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงกลางเพราะโทนดอกไม้จะเริ่มมีความโดดเด่นมาขึ้นตามลำดับซึ่งกลิ่นอายของโทนดอกไม้ขาวยังคงเด่นเป็นสง่าอยู่และตีคู่ไปอย่างรื่นรมย์ของมะลิและซ่อนกลิ่น แต่ละมีโทนกลิ่นอายติดเขียวตุ่นอ่อนๆ เจือหวานของดอกนาร์ซิซัส หรือดอกดารารัตน์ กับกลิ่นของดอกพุดซ้อนที่ให้ความเป็นโทนกลิ่นตุ่ยๆ เจือเห็ดปนหวานนวล และดอกส้มแบบสกัดด้วยตัวทำละลาย (Orange Blossom) ให้ความนวลสะอาดเจือเปรี้ยวอมหวานปลาย เข้ามาทำให้กลิ่นในช่วงกลางมีความเป็นดอกไม้ขาวแบบรวมตัวกันที่มีความลุ่มลึกและมีมิติกลิ่นอายที่ธรรมชาติ ค่อนไปทางคลาสสิคชัดเจน เนื้อกลิ่นจะมีโทนเย้ายวนดึงดูดของกระดังงาและมีกุหลาบอ่อนๆ เข้ามาประปรายทำให้ได้ความรู้สึกมีจริตกำลังดี โดยโทนดอกไม้ต่างๆ จะรองพื้นด้วยกลิ่นอายโทนแป้งเจือสบู่ของ Aldehydes ที่ยังจับต้องได้ กับกลิ่นอายโทนแป้งที่มาจากหัวเหง้าออริส ดอกกล้วยไม้และดอกไวโอเล็ต ทำให้กลิ่นมีความเป็นโทนดอกไม้หวานโปร่งเจือความเป็นแป้งหอมดอกไม้สว่างนวลชัดเจน จนกระทั่งเริ่มสัมผัสได้ถึงกลิ่นโทนไม้หอมเจือ Musk และติด Animalic สาปอ่อนๆ ที่โดนเกลากลิ่นแล้วของชะมดเช็ด (Civet) ที่เริ่มแทรกซึมเข้ามาสร้างความ Classic ในเนื้อกลิ่นที่น่าค้นหาและกรุยกรายอ่อนๆ ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่กลิ่นโทนดอกไม้ต่างๆ จะลดทอนลงไปเป็นสายสนับสนุนกำลังดี เจือด้วยพิมเสนที่เปิดตัวอ้อยอิ่งให้ความหวานปลายเจือความดึงดูด แต่กลิ่นโทนหลักที่เด่นขึ้นมาเลยคือ ความเป็นไม้หอมติดแห้งๆ ของหญ้าแฝกกับโปร่งขรึมๆ ของไม้ซีดาร์เคล้ากับกลิ่นโทน Musky กับ Civet ที่ทำให้กลิ่นมีความน่าค้นหาเย้ายวนในโทน Classic โดยจะมีความอบอุ่นกำลังดีในเนื้อกลิ่นให้ความกรุยกรายกำลังดี 

ซึ่งภาพรวมมีความเป็นโทนขาว ให้ความเป็นโทนกลิ่นอายสวนที่มีดอกไม้สะพรั่ง เน้นที่ดอกไม้ขาว เจือความ Classic ที่น่าค้นหาในสไตล์น้ำหอมโทนยุค 80 ที่มีระดับ หรูหราติดกรุยกรายกำลังงามได้อย่างยอดเยี่ยมมาก 

เหมาะสำหรับ - ผู้หญิงทุกเพศวัยทำงานเป็นต้นไป กลิ่นมีความ Classic ที่มีความลุ่มลึกและมีจริตติดกรุยกรายในลักษณะที่กำลังดีพอเหมาะพอเจาะไปตลอด ซึ่งสามารถใส่ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่ได้ลุยๆ นัก เน้นเดินเล่นเดินเที่ยวแบบสบายๆ ไม่ได้ไปสาย Sport หรือเอาไปออกกำลังกายเพราะว่ากลิ่นไม่เข้าทางทุกกรณี ส่วนยามค่ำคืน กลิ่นนี้ใส่ออกงานได้เลย เพราะมีความหรูหรามีระดับมีคลาสแบบโทนสว่างที่ซอ่นเความเย้ายวยมีจริตพองามมากจริงๆ แต่ตัดการใส่ไปท่องราตรีได้เลย เพราะกลิ่นไม่ได้เย้ายวนชัดเจนปล่อยของหนักแบบเรียกเรตติ้งแบบน้ำหอมกลางคืนในยุคปัจจุบันนัก ส่วนคุณผู้ชายเอาจริงๆ ใส่กลิ่นนี้ได้สบายมาก เพราะแม้ช่วงแรกๆ จะออกทางผู้หญิงไปหน่อย แต่ช่วงท้ายนี่เป็นโทน Unisex ได้ชัดเจนมาก ใส่กับสูทหวีผมเรียบแปล้ก็ให้อารมณ์ Vintage เจือ Modern ได้อย่างดีมากเลยทีเดียว 

ความทน - ดีงามมาก 12 ชม. กลิ่นยังคงอยู่ให้รู้สึกได้ตลอด

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แต่ไม่ได้พุ่งคมมากเกินไป สมดุลย์กำลังดี แล้วจะลดลงมากระจายดีในช่วงกลางให้ความ Classic และความนวลหวานละมุนดอกไม้ขาวอย่างลุ่มลึก และจะดรอปลงไปเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้ายในความเป็น Classic ที่น่าค้เนหาและมีระดับ

ทิ้งท้าย - รุ่น Vintage กลิ่นจะมีความลุ่มลึกน่าค้นหาในความเป็นดอกไม้ขาวเคล้าจริตที่กรุยกรายมีคลาสมีระดับมาก ซึ่งแน่นอนว่า Vintage อาจจะหาไม่ได้แล้วถ้าได้ก็แพงมาก เช่นนั้นสามารถไปที่รุ่นที่มีการปรับสูตรแล้ววางขายในปัจจุบันก็ยังได้อยู่ เพราะจะมีความเป็นดอกไม้ขาวเคล้า Aldehydes ที่คมพุ่งมากกว่า แล้วเจือความเป็นโทนร่วมสมัยเข้าไปจนความลุ่มลึกบางอย่างในความเป็นโทน Classic จางไปพอสมควร แต่ก็ยังคุมโทนการเป็นกลิ่นอายสไตล์สวนดอกไม้ขาวและมีลายเซ็นของเดิมได้ดีมาก แบบที่ผู้ใช้น้ำหอมรุ่นใหม่ๆ ก็ใช้งานได้อย่างลงตัว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Overstock - https://ak1.ostkcdn.com/images/products/5131664/Guerlain-Jardins-de-Bagatelle-Mens-3.4-ounce-Eau-de-Parfum-Cologne-Spray-99cba2bf-8bab-4221-a898-e426e2af8829_600.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น