วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2562

Review: Penhaligon’s - Vaara

Penhaligon’s - Vaara 

จูดห์ปุระ เป็นเมืองหนึ่งในแคว้นราชสถานของอินเดีย ซึ่งเป็นเมืองที่ฉาบไปด้วยบ้านสีฟ้าสวยงาม ซึ่งเมืองนี้มีกษัตริย์องค์สุดท้ายที่ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่อย่าง Gaj Singh หรือ Maharaja of Jodhpur ซึ่งแม้ปัจจุบันอินเดียจะยกเลิกระบบกษัตริย์ไปแล้ว แต่ยังคงความเป็นเชื้อพระวงศ์ตามแต่ละหัวเมืองที่เคยปกครองกันไป แล้วที่เกริ่นมานี่ เกี่ยวอะไรกับน้ำหอมของ Penhaligon’s ล่ะ 

เกี่ยวสิ เพราะว่าที่มาที่ไปของการสร้างสรรค์กลิ่น คือ ลูกสาวคนโตของ Maharaja ที่ Penhaligon’s ไปทำกลิ่นดังกล่าวให้ โดยรวมเอาแรงบันดาลใจจากสภาพแวดล้อมและความสวยงามของเมืองจูดห์ปุระมาผนวกเข้าไปด้วย เช่นนั้นกลิ่นอายของ Vaara จึงออกมาเป็นเช่นนี้ 

แรกสเปรย์ก็ส่งกลิ่นอายของความเป็นผลไม้ที่มีลักษณะกึ่งแอปเปิ้ลกึ่งลูกแพร์ แอบค่อนไปทางฝรั่งสุกๆ ที่เป็นลักษณะโทนกลิ่นของลูกควินซ์ตีคู่มากับกลิ่นของน้ำกุหลาบหอมสดชื่นปนดอกไม้มาเลย กลิ่นจะได้ความรู้สึกออกทางสีชมพูใสๆ กึ่งนัวนวลติดแป้งอ่อนๆ ที่จับต้องได้ โดยจะความขมปนหวานบางๆ ของหญ้าฝรั่น มีความปร่าซ่าๆ ที่มาแบบเบาๆ ของกลิ่นคล้ายๆ เครื่องเทศแนวเม็ดผักชีกำลังดีเสริมให้ช่วงต้นมีความหอมแบบน้ำหอมโทนกุหลาบใสๆ ปนผลไม้ดึงดูดมีระดับที่ลงตัว แล้วกลิ่นจะเริ่มมีลักษณะคล้าเลมอนติดนวลเย็นๆ แทรกเข้ามาเรื่อยๆ พร้อมกับกลิ่นโทนกุหลาบที่เริ่มชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางที่โทนเด่นจะกลายเป็นกลิ่นกุหลาบนวลๆ มีความสดชื่นปนหวานใสๆ ให้ความเป็นโทนสีชมพูอ่อนเป็นหลัก เนื้อกลิ่นจะมีโทนดอกไม้กึ่Citrus ติดเลมอนนวลๆ ที่เริ่มจับต้องได้ว่าเป็นกลิ่นของดอกแมกโนเลียกลั้วไปกับกลิ่นออกทางนวลปร่าอ่อนๆ สไตล์กึ่งสบู่กึ่งแป้งดอกไม้ขาวหน่อยๆ ซึ่งความเป็นผลไม้เจือเครื่องเทศในตอนต้นก็ยังคงมีอยู่ เพียงแต่ลดระดับลงมาเป็นตัวสนับสนุนรองใจดีให้กับกลิ่นโทนกุหลาบ โดยยังมีความเป็นผลไม้ปนนัวอ่อนๆ เบาๆ ประปรายให้รู้สึกได้ไปตลอด ซึ่งช่วงนี้จะค่อนข้างชัดเจนว่ากลิ่นเป็นลักษณะแบบโทน Whispering Scent คือเน้นเบาๆ เรียบง่าย แต่มีระดับ โดยที่กลิ่นกุหลาบจะไม่ได้ออกทางแห้งไปหรือฉ่ำไปเน้นมาแบบเบาๆ ติดโรแมนติค รื่นรมย์ และค่อนไปทางผู้หญิงพอสมควร 

และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นคือ ลักษณะแบบโทนออกทางติดสบู่หรือกลิ่นนุ่มๆ สะอาดๆ เจือขึ้นมา พร้อมกับความหวานติดอวลของน้ำผึ้งที่มีความอบอุ่นปนครีมมี่กึ่งไม้หอมอ่อนๆ รวมถึงโทนควินซ์ได้จางไป ก็เข้าสู่ช่วงท้ายที่กลิ่นเริ่มมีลักษณะของความเป็นโทนสะอาดปนผ่อนคลายเคล้าความหวานนวลเบาๆ มีกลิ่นไม้หอมบางๆ ปนโทนอบอุ่น โดยที่ยังมีความเป็นกุหลาบชัดเจนอยู่ อารมณ์ประมาณสบู่หรือแป้งกลิ่นกุหลาบนวลๆ ที่ไม่ได้ถึงกับข้นหนักแน่น ซึ่งกลิ่นจะพอเหมาะพอดีกับการเรื่อยๆ มาเรียงๆ เบาๆ มีระดับไปตลอดจนกว่าจะหายไปจากผิว 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่า Unisex แต่ค่อนข้างจะไปทางผู้หญิงมากกว่าราวๆ 70-75% ได้ เพราะความเป็นกุหลาบเด่นปนผลไม้นี่แหละ เพียงแต่ว่าผู้ชายใช้ตัวนี้ได้อยู่ เพราะกลิ่นเองมาสายเบาๆ Whispering Scent ที่ไม่ได้เน้นกระจายนัก จึงจัดไปได้เลย ไม่มีปัญหา ยิ่งถ้าใส่กับการแต่งตัวสีโทนอ่อนค่อนไปทางชมพูอ่อนๆ สุภาพๆ หรือเสื้อสีชมพูเลย ยิ่งเข้าทางสุดๆ โดยสามารถใส่ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันได้เลย ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป กลิ่นให้ความเป็นกุหลาบเบาๆ กำลังดี มีระดับ ติดเรียบหรูวางตัวดีได้น่าสนใจมาก แต่กลิ่นจะไม่เข้ากับการใส่เพื่อออกกำลังกายเพราะไม่้เข้ากับเหงื่อ รวมถึงการท่องราตรีเพราะเบาไป โดนกลบหมดแน่นอน 

ความทน - ค่อนข้างแกว่งเพราะอิงกับสภาพผิวและสภาพอากาศด้วยส่วนหนึ่ง และเนื่องจากกลิ่นเองเบา เลยมักจะมาๆ หายๆ หรือหายไปก่อนก็พอสมควร โดยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2 - 6 ชม. อาจจะมากกว่านั้นได้ ซึ่งสิ่งที่เจอนานที่สุดคือ 10 ชม. กับกลิ่นที่ติดผิวและติดเสื้ออยู่ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในตอนต้น แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว ก่อนจะปิดท้ายที่ Skin Scent เต็มๆ 

ทิ้งท้าย - เป็นอีกหนึ่งน้ำหอมกลิ่นกุหลาบเด่นที่ไม่มีกลิ่นอายแบบกุหลาบแห้งปน Musk ที่มักจะมีกลิ่นติดเขียวเอียนหน่อยๆ แบบสายน้ำหอม Classic แต่ให้ความพอเหมาะพอดี มีความ Modern เน้นเรียบหรู มีระดับ ไม่หนักและให้ออร่าโทนชมพูอ่อนได้ลงตัวมากจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ” 

Photo Credit https://www.penhaligons.com/vaara/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น