วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

Review: Jo Malone - Ginger Biscuit

Jo Malone - Ginger Biscuit 

จุดเริ่มต้นของการเป็นหนึ่งใน Limited Edition ใน Sugar & Spice Collection เมื่อปี 2013 ก็กลายเป็นหนึ่งในรุ่นที่มีคนชอบกันอย่างมากมายก่ายกองของ Jo Malone เลยทีเดียว เพราะเป็นกลิ่นอายที่สื่อถึงบิสกิตขนมปังขิงที่เข้าถึงได้ง่ายอย่างมีความรื่นรมย์
 และกลายมาเป็นหนึ่งในรุ่นที่กลับมาเป็น Limited Edition ตามเทศกาล เช่น X’Mas ให้ได้จับจองเสมอ เช่นนั้นก็ต้องมาว่ากันที่ความดีงามของรุ่นนี้ซะหน่อยว่าจะให้ความเป็นบิสกิตขนมปังขิงที่หอมละมุนขนาดไหน 

Ginger Biscuit เปิดตัวกับกลิ่นอายโทนอบอุ่นชัดเจนตั้่งแต่เริ่มต้น โดยจะมีกลิ่นออกทางอวลแน่นเคล้ากับกลิ่นบิสกิต/คุกกี้อบร้อนที่มีกลิ่นเครื่องเทศของขิงและอบเชยเคล้ากับวานิลลาเจือกลิ่นหวานติดคาราเมลฟุ้งขึ้นมา โดยกลิ่นจะไม่ได้คมแน่นจัดแบบเอาหน้าอังกับบิสกิตขนมปังขิงแต่อย่างใด เพราะกลิ่นจะกลมกล่อมกำลังดีจากการเกลาให้กลิ่นมีความนวลติดปร่านุ่มของเม็ดจันทน์หอม ทำให้ได้อารมณ์แบบได้กลิ่นขนมลอยมาหอมหวานอบอุ่นกันตั้งแต่แรกเลย ซึ่งลักษณะโทนกลิ่นในช่วงนี้จะเป็นศูนย์กลางที่อยู่ตั้งแต่ช่วงต้นยันจบได้เลย เพียงแต่จะลดหลั่นกันไปตามแต่ละช่วงน้ำหอม

ในช่วงกลางความเป็นบิสกิตขนมปังขิงอบร้อนจะยังคงอยู่ โดยจะจับต้องได้หมดไม่ว่าจะเป็นกลิ่นโทนเครื่องเทศอุ่นๆ อย่างอบเชยและขิง กับกลิ่นอายหวานนวลคาราเมลกับวานิลลา แต่จะได้กลิ่นโทนถั่วอบที่เจือไม้หอมหน่อยๆ มีความขมอ่อนๆ ปนหวาน ซึ่งจับได้ไม่ยากว่าเป็นกลิ่นสไตล์ถั่วฮาเซลนัทที่เข้ามาผสมผสาน ซึ่งกลิ่นยังคงให้ความอบอุ่นอยู่ แต่จะไม่ได้พุ่งชัดเจนแบบช่วงต้นแล้ว โดยยังคงความเป็นบิสกิตขนมปังขิงที่ทำให้รู้สึกรื่นรมย์ปนอบอุ่น เป็นภาพออกมาในความรู้สึกได้เลยเหมือนบิสกิตขนมปังขิงที่อบเสร็จมาวางที่โต๊ะแล้วเริ่มคลายความร้อนฉุยลงไปให้คนในครอบครัวเริ่มทานกันอย่างแฮปปี้ได้เลย กลิ่นสื่อถึง X’Mas ชัดเจนกันเต็มๆ ก็ช่วงนี้ แล้วก็ต่อเนื่องไปที่ช่วงท้ายซึ่งความหวานหอมกับโทนเครื่องเทศจะลดลงมาเหลือเป็นโทนอ้อยอิ่งให้พอจับต้องได้ โดยให้กลิ่นโทนวานิลลาเป็นตัวเด่นขึ้นมา โดยกลิ่นจะได้ความรู้สึกแบบขนมก็ได้ ติดแป้งอบอุ่นก็ดี โดยมีกลิ่นโทนนวลกึ่งแป้งนมหน่อยๆ ของถั่วตองก้าที่คลอไปตลอด ทำให้กลิ่นมีความรื่นรมย์สบายๆ คล้ายลักษณะกลิ่นบิสกิตวานิลลาที่คงค้างอยู่ในห้องอวลเบาๆ กำลังดี ซึ่งจะอยู่ไปเรื่อยๆ เป็นการปิดท้ายแบบรื่นรมย์และอบอุ่นได้อย่างลงตัว

เหมาะสำหรับ - กลิ่นสไตล์ Gourmand ขนมอบอุ่นแบบนี้เป็นกลิ่นโทนบรรยากาศลักษณะนี้เข้าได้กับทุกเพศเลย ที่สำคัญมาสไตล์ Cologne ด้วยกลิ่นเลยจะไม่หนักแน่นเกินไปนัก ทำให้มีความรื่นรมย์กำลังดีให้รู้สึกได้ไปตลอด ซึ่งเหมาะกับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันในยามทั่วๆ ไปเรียกว่ากวาดได้หมด ยิ่งอากาศเย็นๆ ยิ่งลงตัวมาก เพียงแต่อาจจะไม่เข้ากับการใส่แบบทางการจัดๆ หรือกิจกรรมกลางแจ้งกับออกกำลังกาย (แต่ใส่ทำงาน Office ได้อยู่ เผลอๆ ทำให้คนอื่นหิวขนมได้ด้วย) และยามค่ำคืนอันนี้ใส่ได้สบายมากกับกิจกรรมสบายๆ ในครอบครัวหรือว่าโรแมนติคกับคนรัก ชิลล์ๆ ทานข้างอะไรแบบนี้ก็ได้ รวมถึงจะใส่ไปท่องราตรีหรือปาร์ตี้ก็ได้ แต่กลิ่นอาจจะไม่ได้ไปสายเย้ายวนอะไรนัก เพราะเน้นหวานอบอุ่นเสียมากกว่า 

ความทน - เป็น Eau de Cologne ที่ความทนดีงามเลยทีเดียว กับราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบบ้างราวๆ 2 ชม. ซึ่งก็อิงตามจำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนตัวเจอไปที่ 8 ชม. กำลังดี กับการใช้ 6 สเปรย์ รวมฉีดเสื้อที่สวมด้วย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ให้ความเป็นบิสกิตขนมปังขิงอบอุ่นมาเต็มกันก่อนเลย แล้วจึงลดลงมากระจายแบบปานกลางซักพักจึงค่อยๆ เปลี่ยนเป็นออร่ารอบๆ ตัวกำลังดียาวไป พ้นไปซัก 5 ชม. กลิ่นจึงเริ่มเป็น Skin Scent ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหายไปจากผิว 

ทิ้งท้าย - เป็นอีกหนึ่งในกลิ่นขนมปังขิงที่สร้างความรื่นรมย์ ความสุข และความอบอุ่นในการรับรู้อะโรม่าของโทนขนมของกลิ่นขนมประเภทนี้ที่ทำกลิ่นออกมาได้ดีมาก ที่สำคัญทำให้รู้สึกได้ถึงบรรยากาศ X’Mas ในครอบครัวแบบเมืองหนาวได้ดีมาก อันนี้ยกนิ้วชื่นชมให้สุคนธกรผู้ปรุงอย่าง Christine Nagel เลย ของเขาดีจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.holtrenfrew.com/en/Products/Designers/Jo-Malone-London/JO-MALONE-LONDON-Ginger-Biscuit-Cologne---Limited-Edition/p/4310991502



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น