วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

Review: L’Artisan Parfumeur - Premier Figuier

L’Artisan Parfumeur - Premier Figuier 

ข้ามช็อตไปใช้งานสาย Extreme มาก่อน ก็ได้เวลาที่จะต้องมาจับต้องรุ่นปกติที่เป็น Original และเป็นน้ำหอมกลิ่นมะเดื่อฝรั่ง (หรือที่เรียนกันง่ายๆ ว่า Fig) ตัวแรกในโลกน้ำหอมเลยก็ว่าได้ ซึ่งจะมีความแตกต่างจากรุ่น
 Extreme หรือไม่ และถ้าเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน เช่นนั้นเข้าเรื่องกันเลยแล้วกันกับ L’Artisan Parfumeur รุ่น Premier Figuier 

เปิดต้นกลิ่นมาความเขียวที่ตีคู่กันระหว่างเขียวออกทางกลิ่นหญ้าสดชื่น กับเขียวติดทึบมีความ Milky ติดขมออกฝุ่นแห้งของใบ Fig ที่กลิ่นให้ความเป็นธรรมชาติมาก กลิ่นได้ความรู้สึกอยู่ในสวน Fig ที่เขียวหอมสดชื่นแบบที่ดมกันแบบใกล้ชิดชัดเจน ไม่ใช่กลิ่นแบบลอยมาตามลมแต่ประการใด อารมณ์เดียวกับขยี้หญ้าพร้อมใบ Fig สดจนกลิ่นฟุ้งกระจายออกมาราวๆ นั้นเลย เนื้อกลิ่นมีโทนหวานปลายเบาๆ แต่ก็ไม่สามารถสู้ความเขียวทั้งสดชื่นและติด Milky ทึบกำลังดีตามธรรมชาติไปได้เลย ให้ความเข้ม ชัด แต่ก็ยังรื่นรมย์และผ่อนคลายในความเขียวต่างเลเยอร์ได้ดีมากจริงๆ และกลิ่นในช่วงต้นนี่แหละที่จะเป็นศูนย์กลางหลักของกลิ่นที่อยู่ยาวไปจนถึงช่วงท้ายเลย 

เมื่อกลิ่นเริ่มพัฒนาเข้าสู่ช่วงกลางความเป็นโทนเขียวสดชื่นของกลิ่นหญ้าจะเริ่มเบาบางลงไป แต่จะให้ความเป็นโทน Milky ที่มีพื้นฐานของกลิ่นอายโทนไม้หอมครีมมี่เบาๆ ที่เข้าขากับสาย Fig อย่างไม้จันทน์หอมกับกลิ่นโทนนวลแป้งบางๆ ที่ทำให้กลิ่นมีความแห้ง แต่ก็เจือใสหวานปนเขียวขมที่มาจากลูก Fig เสริมเข้ามาร่วมทีมกับใบ Fig ที่ความเขียวเข้มลดทอนลงมากำลังดี ยังแอบติดโทนมะพร้าวเบาๆ ให้จับต้องได้ ซึ่งในช่วงนี้จะเป็นเลเยอร์ 2 มิติที่ได้ทั้งกลิ่นอายโทนเขียวปนผลไม้กับกลิ่นอายไม้หอมครีมแห้ง มีความผ่อนคลายสบายๆ มีความกลางๆ กำลังดี โดยที่ยังชูโรงความเป็น Fig อยู่ชัดเจน จนเมื่อกลิ่นอายติดโทนมะพร้าวแบบเนื้อเยื่อหุ้มมะพร้าวขาวๆ ที่หุ้มกะลาที่เวลาเราปอกมะพร้าวลูกเขียวจะมีกลิ่นแนวๆ เขียวปนครีมจืดปนอับหน่อยๆ นี้ค่อยๆ เปิดเผยตัวขึ้นมาทีละหน่อย จนเริ่มได้ที่เป็นตัวหลักในช่วงท้ายตีคู่กับกลิ่น Fig ที่เชื่อมโยงกันอยู่แล้วเพราะกลิ่นลูก Fig จะมีโทนความเป็นมะพร้าว Creamy Milky อ่อนๆ อยู่แล้วตามธรรมชาติ ซ้อนกับเลเยอร์ที่โทนไม้จันทน์หอมที่ติดครีมสว่างเริ่มเด่นขึ้นมาตีคู่ จนได้ลักษณะกลิ่นโทนแห้งที่มีความนวลปนหวานติดปลายเขียวเสริมด้วยมิติของไม้หอมครีมมี่ที่ให้ความสว่างนวล คุมโทนขาวปนเขียวที่ไม่ข้นไป ไม่หนักไปได้อย่างลงตัว 

เปรียบเทียบ - รุ่นปกติจะให้ความเขียวใสปน Milky แบบกำลังดีสบายๆ แต่รุ่น Extreme จะให้ความเข้มมากขึ้นในทางโทนไม้หอมครีมมี่สว่างๆ ที่ชัดเจนมากกว่า 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะกลิ่นมาแบบบรรยากาศหรือสภาพแวลดล้อมเช่นนั้นได้หมดถ้าสดชื่นแบบเขียวจริงจัง ซึ่งเข้าทางกับวัย ม.ปลาย ขึ้นไปก็สามารถใส่ได้แล้ว เพียงแต่อาจจะไม่ได้เป็นกลิ่นที่เป็นโทนน้ำหอมแบบทั่วๆ ไปนัก ซึ่งก็เป็นความเก๋โดยอิงธรรมชาติเป็นหลักได้เลย ซึ่งเข้าได้กับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน จะมีก็ไม่ค่อยเข้าทางกับการใส่แบบทางการจัดๆ รับแขกบ้านแขกเมืองเท่าไหร่ รวมถึงการใส่เพื่อออกกำลังกายด้วย เพราะกลิ่นมันมีความทึบระดับหนึ่งเลยจะอึดอัดเอาได้ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบทั่วๆ ไปสบายๆ ได้บรรยากาศจะดีกว่าการใส่ไปท่องราตรี ที่แม้ว่าใส่ได้ แต่การปล่อยพลังสู้ตัวอื่นสายหวานแน่นอวลไม่ได้แน่นอน 

ความทน - ลงตัวกับราวๆ 6 - 8 ชม. เป็นสำคัญ ซึ่งอ ิงตามสภาพผิวและจำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 8 ชม. สบายๆ กับการใช้ที่ 6 สเปรย์ และลากยาวไปที่ 12 ชม.ได้แบบระเรื่อยๆ อ่อนๆ ติดตัวเบาๆ เสียด้วย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมาที่ปานกลางซักระยะก่อนเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไป พอพ้นไปซัก 8 ชม. แล้วจะกลายเป็น Skin Scent จนกว่าจะจางไป

ทิ้งท้าย - ไม่แปลกใจที่รุ่นนี้เป็นหนึ่งในกลิ่น Fig ที่ดีที่สุดในโลก แถมเป็นต้นตำรับของกลิ่น Fig ที่แจ้งเกิดน้ำหอมโทนนี้มาถึงทุกวันนี้ ยกดาวให้ทั้งฟ้าเลย 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://howtospendit.ft.com/womens-style/203072-seven-scents-with-spring-clean-spritz



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น