วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562

Review: Van Cleef & Arpels - Collection Extraordinaire: Orchidee Vanille

Van Cleef & Arpels - Collection Extraordinaire: Orchidee Vanille

อีกหนึ่งในแบรนด์ที่ก็ไม่น่อยหน้าในเรื่องของการน้ำหอมสาย Exclusive หรือ High-end ยกระดับความหอมที่นอกเหนือจากสไตล์เดิมที่แบรนด์มี ให้มาสูสีกับตลาด Niche Perfume นั่นก็คือ Van Cleef & Arpels ซึ่งก็ได้นำเสนอ Collection Extraordinaire ที่เน้นวัตถุดิบที่มีความเป็นธรรมชาติและราคาสูง ซึ่งเช่นนั้นราคาขายเองก็ไม่ต้องพูดถึงว่าจะสูงขนาดไหน เช่นนั้น เมื่อได้ก้าวเข้าสู่ความพิเศษของน้ำหอมแบรนด์นี้กับรุ่นแรกในไลน์อย่าง Orchidee Vanille ก็ต้องมาเล่ากันหน่อยว่าจะออกมาในลักษณะใด

เปิดตัวกันที่โทนกลิ่นที่ชัดเจนและจับต้องได้อย่างวานิิลลากันก่อนเลย ซึ่งจะเป็น Center Note ที่จะอยู่ตั้งแต่ต้นยันจบ เพียงแต่จะเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละโทนที่เข้ามาผสมผสานและสนับสนุน ซึ่งในช่วงต้นจะเป็นวานิลลาจะเป็น Background ให้จับต้องได้แต่ให้โทน Citrus เจือหวานด้วยความเป็นส้มที่มาแบบพอเหมาะพอดี เสริมด้วยโทนผลไม้ติดสดชื่นฉ่ำอ่อนๆ มีความเปรี้ยวเจือจืดหน่อยๆ ของลิ้นจี่ที่เปิดทางกลิ่นนี้ แต่จะมาแค่วูบเดียวแล้วจะมีกลิ่นโทนอัลมอนด์ที่ให้ความเป็นแป้งติดถั่วเจือความขมติดปลายหวานเข้ามาแท็คทีม พร้อมกับกลิ่นของโทนโกโก้ชอคโกแลตที่มาแบบนวลๆ ไม่ได้ดาร์กเกินไป และไม่ได้เป็นชอคโกแลตขาว ออกแนวมาแบบเบาๆ กำลังดี ทำให้ช่วงต้นนี้จะถ่ายทอดกลิ่นออกมาเป็น 2 สเต็ป คือ สดชื่นด้วยผลไม้และส้ม ตามด้วยแป้งนวลอบอุ่นวานิลลาเจือโกโก้และอัลมอนด์ แบบที่ไม่ได้หนักหน่วงเกินไป ซึ่งถ้าใครชอบโทนลักษณะนี้ก็ตีหัวเข้าบ้านกันได้ตั้งแต่ต้นกลิ่นเลย เพราะหอมหวานเจือสดชื่นอ่อนๆ มีมิติที่ลงตัวมากจริงๆ แถมกลิ่นไม่ได้ไก่กาเสียด้วย เพราะมีความเป็นธรรมชาติที่พอเหมาะพอดีเลย

แล้วกลิ่นจะเริ่มมีการปรับโทนมาเป็นโทนแป้งหอมเจือวานิลลาที่มีความนวลกำลังดี เพราะกลิ่นโทนสดชื่นเปรี้ยวเจือหวานของส้มกับกลิ่นลิ้นจี่ติดฉ่ำอ่อนๆ จะเริ่มเบาบางลงไป ส่งไม้ต่อให้โทนดอกไม้ออกทางแป้งเป็นตัวเดินเรื่อง ซึ่งช่วงนี้จะทีของตัวเอกหลักอย่างกล้วยไม้ที่จะให้โทนจืดติดแป้งนวล แถมยกพวกอย่างดอกไวโอเล็ตที่จะให้ความเป็นแป้งหวานโปร่งเจือเขียวอ่อนๆ ทำให้วานิลลาที่เป็นตัวรองพื้นจะมีลักษณะที่เป็นโทนสะอาดเจือหวานแต่ยังมีความน่าค้นหาดึงดูดแบบกำลังดีของโทนชอคโกแลตเลยทำให้ช่วงนี้มีลักษณะที่ชัดเจนถึงความเป็น Gourmand หรือโทนขนมกันพอสมควร เพียงแต่กลิ่นจะไม่ได้ข้นเกินไป เพราะมีกลิ่นโทนไม้หอมโปร่งๆ มาตัดทอนให้กลิ่นมีความอวลแต่โปร่งนวลจมูกกำลังดีไปตลอด ไม่ได้กระจายเต็ม มาหนักอวลแน่นมากแต่ประการใด จนเมื่อกลิ่นเริ่มพัฒนาไปสู่ช่วงท้ายที่จะกลายเป็นโทนสีครีมนวลอวลกำลังดีที่สมดุลย์ของโทนวานิลลาค่อนมาทางแป้งหอมหวานกำลังดีมากขึ้น เพราะจะมีกลิ่นโทนครีมมี่กึ่งวานิลลากึ่งนมของถั่วตองก้าเข้ามาเสริมทัพ พร้อมกับกลิ่นสะอาดนุ่มของ White Musk ที่มาตัดทอนความแน่นของวานิลลาลง ทำให้ได้กลิ่นลักษณะแป้งวานิลลาสะอาดๆ มีความเป็นดอกไม้เบาๆ เย้ายวนด้วยชอคโกแลตบางๆ และโปร่งสบายๆ ติดสว่างด้วยโทนไม้ซีดาร์ ซึ่งโทนกลิ่นที่ผสมผสานกันจะยังมีความแต่อบอุ่นนวลพลิ้่วเจือหอมหวานกำลังดีที่มีความเป็นธรรมชาติเป็นพื้นฐานอยู่ไปตลอด

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ลงไว้ว่า Unisex ซึ่งก็ถือว่าตรงตามที่ระบุ แต่ช่วงกลางอาจจะไพล่ไปสายโทนแป้งดอกไม้ที่ออกทางผู้หญิงไปบ้าง แต่เพราะว่ากลิ่นไม่ได้หนักหน่วง เลยไม่ได้สาวจ๋าจนเป็นตราประทับอะไรนัก ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะยามทางการหรือทั่วๆ ไป แต่สายลุยๆ แบบกิจกรรมกลางแจ้งหรือว่าออกกำลังกาย ตัดออกไปได้เลยไม่เข้าทางอย่างแรง ส่วนยามค่ำคืน กลิ่นเน้นกับการใส่ออกงานหรือโรแมนติคเสียมากกว่าในความเป็นโทนขนมมีชั้นเชิงหรูหราและมีระดับแนวคลุกวงใน แต่ถ้าจะใส่ไปท่องราตรี เอาจริงๆ กลิ่นนี้ไม่ได้เน้นปล่อยพลัง อาจจะต้องอัดสเปรย์หน่อย ก็น่าจะพอได้

ความทน - ลงตัวที่ราวๆ 8 ชม. กำลังดี อาจจะมีบวกลบบ้างราวๆ 1 - 2 ชม. ซึ่งก็อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวเป็นสำคัญ ซึ่งส่วนตัวเจอที่ 10 ชม. ได้เลยกับการใช้ที่ 6 สเปรย์ (แบบไม่ได้ฉีดเสื้อ)

การกระจาย - กลิ่นกระจายกำลังดี ไปได้พุ่งจัดหรือเบาไป ออกแนวกลางๆ ในตอนต้น ก่อนจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไปจนถึงช่วงท้าย พอพ้นซัก 6 ชม. จะเริ่มเป็น Skin Scent ไปเรื่อยๆ  

ทิ้งท้าย - ไม่ใช่ไก่กาและเป็นสาย Designer เลย มีความก้าวข้ามมาเป็น Niche Perfume ในคราบ Exclusive High-end Perfume ที่ชัดเจนมาก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลิ่นวานิลลาที่ดีอีกหนึ่งตัวในตลาดน้ำหอมเลยก็ว่าได้  

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่าเข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น