วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562

Review: Keiko Mecheri - Iris d'Argent

Keiko Mecheri - Iris d'Argent

เห็นชื่อแบรนด์เป็นชื่อญี่ปุ่น เอาจริงๆ แล้ว Keiko Mecheri เป็นแบรนด์ Niche Perfume สัญชาติ USA ที่เป็นการร่วมกันก่อตั้งระหว่างตัว Keiko เอง (แน่นอนว่าเป็นคนญี่ปุ่น) กับสามีของเธอ Kamel Mecheri โดยเน้นน้ำหอมเป็นสำคัญ โดยมีแรงบันดาลใจจากงานทางด้านศิลปะและใช้วัตถุดิบที่คุณภาพสูงในการสร้างสรรค์น้ำหอมออกมา และเมื่อได้มาเจอแบรนด์นี้เป็นครั้งแรกในการเล่ากลิ่น ก็ให้ความสนใจและเลือกเอาโทนกลิ่นที่สื่อสารถึงความเป็นดอกไอริสเป็นตัวตั้งต้นว่าแบรนด์นี้จะเล่าเรื่องราวผ่านกลิ่นอย่างไรบ้าง เช่นนั้น มาว่ากันที่รุ่นนี้เลย Iris d’Argent 

บอกก่อน - Iris d’Argent เป็นหนึ่งในแพ็คคู่กลิ่นอาย Iris แบรนด์วางเอาไว้ว่าเป็นโทนกลิ่นสไตล์ผู้ชาย คู่กับกลิ่นอายสไตล์ผู้หญิงในรุ่น Iris Pourpre โดย Notes กลิ่นจะคล้ายคลึงกันในระดับหนึ่ง แต่กลิ่นมีความแตกต่างกันตาConcept แน่นอน ซึ่งในการเล่ากลิ่นนี้ จะไม่ได้มีการเทียบเคียงใดๆ ไปที่รุ่น Iris Pourpre แต่จะเน้นที่การเล่ากลิ่นอายของ Iris d’Argent เป็นสำคัญ 

เริ่มกันที่ความเป็น Airy Citrus Iris กันก่อนเลยสำหรับน้ำหอมรุ่นนี้ เพราะช่วงเปิดคือกลิ่นอายโทIris ที่จะมีความบางเบาสไตล์แป้งติดจืดอ่อนๆ แต่จะมีความสดชื่นเป็นตัวสนับสนุนจากโทน Citrus ค่อนไปทางแห้งๆ ที่ทำให้กลิ่นมีความสว่างในตอนต้น และมีความรู้สึกติดเมทัลลิิหน่อยๆ ตามด้วยโทนเขียวแห้งๆ ที่เสริมเข้ามาทำให้มีลักษณะน่าค้นหาเบาๆ กำลังดีเคล้ากับโทนกลิ่นที่ออกทางเย็นๆ ให้รู้สึกได้ตั้งแต่แรกเริ่ม แต่เพียงไม่นานจะมีลักษณะของโทนแป้งเจือข้นมันอับจืดที่ชัดเจนมากขึ้นจากกลิ่นอายของหัว Orris ที่เป็นหัวเหง้าใต้ดินของต้Iris เสริมขึ้นมาและนำไปสู่ช่วงกลางของน้ำหอม กลิ่นเลยจะเริ่มพัฒนาออกมาเป็น 2 มิติของในการเป็นโทนกลิ่นแป้งแบบดอก Iris ที่มีทั้งโทนแบบมันข้นรองพื้นและแป้งติดจืดบางเบาอ้อยอิ่งตลอด และจะจับต้องได้ถึงโทนกลิ่นไม้ซีดาร์ที่เสริมเข้ามาทำให้กลิ่นมีความเป็นไม้หอมให้รู้สึกได้ ซึ่งในช่วงนี้จะได้ความรู้สึก 2 โทนคือ จะเป็นสบู่อ่อนๆ ติดจืดก็ได้ จะเป็นโทนแป้งติดอับจืดเรื่อผิวไปตลอดก็สามารถ โดยที่ยังให้ความรู้สึกแบบโทนสว่างกำลังดี ไม่ได้ออกทางดาร์กแต่ประการใด ซึ่งกลิ่นในช่วงกลางนี่แหละ ที่จะค่อนข้างให้ความรู้สึกสไตล์ Minimalist ที่ชัดเจน ไม่หนักเกินไป ค่อนไปทางบางเบากำลังดีมีระดับเสียมาก และคงอยู่แบบเสถียรพอสมควรไปจนถึงช่วงท้ายที่กลิ่นจะเริ่มอุ่นขึ้นมาหน่อย และมีกลิ่นอายสไตล์ไม้หอมที่เริ่มเทคโอเวอร์กลิ่นอายของโทน Iris ทำให้ได้ความรู้สึกแบบกลิ่นอายไม้แห้งๆ เจือกลิ่นโทนกระดาษ เคล้ากับกลิ่นโทนแป้งอ่อนๆ ติดจืดเจือหวานปลายบางๆ ที่อ้อยอิ่งบางเบารายล้อม ซึ่งช่วงท้ายกลิ่นจะชัดเจนกับการเป็นน้ำหอมโทน Woody ที่เด่นนำไปตลอด กลิ่นจะมีความโปร่ง สว่าง เบา อย่างมีระดับ และมีความเรียบหรูที่เรื่อยๆ มาเรียง ติดขรึมอย่างน่าสนใจมากเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - แม้ว่ากลิ่นนี้จะสร้างสรรค์ขึ้นเป็นโทนผู้ชาย แต่เอาจริงๆ เป็น Unisex ชัดเจน เพราะในแต่ละช่วงจะมีความรู้สึก Feminine ก็ได้ บางทีก็ Masculine ก็สามารถ เลยถือว่ากวาดได้หมดในการใช้งานโดยไม่มีการแบ่งเพศ ซึ่งกลิ่นสามารถใช้ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป จะใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งก็ได้ แต่ถ้าใส่ออกกำลังกายอันนี้ไม่เข้าทางเท่าไหร่ เพราะนอกจากราคาสูงไป กลิ่นไม่ได้ไปสายสร้างความสดชื่นขนาดนั้น ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบสบายๆ ทั่วไป หรือออกงานที่เน้นความสุภาพจะดีกว่า เพราะกลิ่นเบาเกินไป ไม่เข้าทางการใส่ไปท่องราตรีแน่นอน 

ความทน - ราวๆ 6 - 8 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอที่ 8 ชม. ได้เลยกับการฉีดที่ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในตอนต้น แล้วจะออกแนว Airy ติดแป้งไปเรื่อยๆ แบบออร่ารอบๆ ตัว ก่อนที่จะเป็น Skin Scent ที่เวลาดมที่ผิวหรือเวลาขยับเนื้อตัวแล้วกลิ่นตีขึ้นจะเป็นกลิ่น Iris เคล้าไม้หอมแห้งๆ ในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - บางวูบของน้ำหอมตัวนี้ทำให้นึกถึง Hermes - Hiris อยู่บ้าง แต่ไม่ได้สาวขนาดนั้น ออกทางกลางๆ ที่ได้หมดทุกเพศเสียมาก ที่สำคัญกลิ่นนี้ให้ความรู้สึกแบบ Modern Minimalist Scent ที่เด่นกับการเป็น Iris และไม้หอมที่ให้ความเบาแต่มีมิติได้ลงตัวไม่น้อยเลย และรูปขวดที่เห็นนี้เห็นขวดทรงเก่า เพราะปัจจุบันมีการเปลี่ยนขวดเป็นขวดใสแบบแบนเน้นเรียบหรูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.ebay.co.uk/itm/KEIKO-MECHERI-IRIS-D-ARGENT-PERFUME-EAU-DE-PARFUM-75-ML-BLACK-060-/153259902138

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น