วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2562

Review: Santa Maria Novella - Zagara (Orange Blossom)

Santa Maria Novella - Zagara (Orange Blossom)

ผ่านกลิ่นอายดอกส้มมาก็หลากหลายแบรนด์ ซึ่งต่างก็มีการชูโรงความเป็นดอกส้มไม่ว่าจะเป็นแนว Neroli (ดอกส้มที่สกัดด้วยไอน้ำ ที่ให้ความเขียวติด Citrus ของกิ่งก้านส้มเป็นตัวเด่น)
 กับ Orange Blossom (ดอกส้มที่สกัดด้วยตัวทำละลาย ที่ให้ความนวลดอกไม้ขาวสะอาดติดเปรี้ยวปลายกลิ่น) แต่ก็ยังไม่เคยได้มีโอกาสมาลองกลิ่นอายดอกส้มของแบรนด์ Niche Perfume จากอิตาลีอย่าง Santa Maria Novella ในการสร้างสรรค์กลิ่นดอกส้มที่บานสะพรั่งท่ามกลางแสงแดดอบอุ่นบนเกาะ Sicily มาก่อน 

เช่นนั้น มีโอกาสก็ต้องฉวย แล้วก็ลองให้รู้ว่าดอกส้มของแบรนด์นี้อย่างรุ่น Zagara จะเป็นอย่างไร ก็บอกเล่ากันได้แบบนี้เลย 

เปิดต้นกลิ่นมาก็มาเต็มในเรื่องของความเป็นโทน Citrus เด่นคมพุ่งมาก่อนเลย โดยจะมีความเขียวสดชื่นติดเปรี้ยวคมที่จับต้องได้ 2 โทน (ที่นั่งจับกลิ่นกันให้หนำและสนุกเลยทีเดียว) คือ 

1. เปรี้ยวสดชื่นคมๆ กันก่อนเลย ซึ่งจะมีโทนกลิ่นออกทางเปรี้ยวเขียวเลมอนติดออกทางเขียวเจือหญ้านิดหน่อยของใบเวอร์บีน่า ที่จะมีความซ่าคมติด Spicy ของมะกรูดฝรั่ง และความเปรี้ยวติดฉ่ำหน่อยๆ ของมะนาวที่วูบเป็นโทน Airy ออกมาให้สัมผัส แต่กลิ่นจะจับจ้องถึงความเปรี้ยวแปร่งติดคมหน่อยแนวๆ เกรปฟรุต เรียกว่าจะรวมสายของเปรี้ยวคมซ่ากันได้เลย

2. หวานติดเขียวปนสดชื่นรับช่วงปลายกลิ่นต่อจากเปรี้ยว ที่จะมีกลิ่นลักษณะคล้ายดอกส้มที่สกัดแบบไอน้ำอย่าง Neroli และมีกลิ่นของกิ่งก้านส้มที่เขียวเปรี้ยวปนหวาน โดยมีกลิ่นส้มติดฉ่ำบางๆ ที่ให้ความเปรี้ยวอมหวานเป็นเลเยอร์ที่ค่อนข้างชัดซ้อนเข้ามา 

ซึ่งทั้งหมดจะมีกลิ่นออกทางสมุนไพรนวลปน Spicy กึ่งสบู่บางๆ รองพื้นอยู่ โดยมีเลเยอร์แบ่งกันอย่างชัดเจนไม่ว่าจะเปรี้ยวสดชื่นคมๆ มีความ Spicy กำลังดี ตามด้วยหวานสดชื่นนวลๆ มีลักษณะแนวๆ Traditional Fresh Cologne ที่กลิ่นอายสดชื่นอย่างเป็นธรรมชาติที่แตะได้ทั้งความสดชื่นสไตล์คลาสสิคก็ได้ จะร่วมสมัยก็ดี ซึ่งกลิ่นเหล่านี้คือมิติในช่วงต้นกลิ่นที่ให้อารมณ์และมิติของการเป็นวันฟ้าใสที่สดชื่นแบบอากาศดีๆ ปนสภาพแวดล้อมแนวสวนโปร่งๆ ได้ชัดเจนมาก แล้วกลิ่นจะเริ่มมีการเปลี่ยนโทนชัดเจนมากขึ้นในช่วงกลาง เพราะตัวที่เด่นนำขึ้นมาเป็นตัวเอกหลักเลยคือ ดอกส้มสไตล์ Orange Blossom (สกัดแบบตัวทำละลาย) ที่จะให้ความนวลสะอาดติดเปรี้ยวเจือหวานปลายกลิ่นที่รื่นรมย์กำลังดี มีกลิ่นมะลิหน่อยๆ เสริมให้ช่วงกลางคือเป็นโทนดอกไม้ขาวสายสดชื่นเจือหวานกำลังดีได้ลงตัวมากขึ้น ซึ่งโทน Citrus ในช่วงต้นจะเริ่มลดระดับลงมากลายเป็นสายสนับสนุนให้รู้สึกสดชื่นสบายๆ โดยเป็นตัวคุมโทนความสว่างอยู่ แต่จะมีความเป็นโทน Fresh Spicy ติดปร่านวลปนเป็นตัวคุมโทนรองพื้นให้กลิ่นมีความสบายๆ ลดทอนความคมที่เคยฟุ้งในช่วงต้นจนหายไปหมด ซึ่งจะเป็นตัวสนับสนุนชั้นดีให้ดอกไม้ขาวให้มีความนวลสะอาดคลอผิวไปเรื่อยๆ ซึ่งโทนกลิ่นที่ผสมผสานกันในช่วงกลางนี้ จะอยู่ยาวไปจนถึงช่วงท้าย ที่กลิ่นยังคุมโทนความสะอาดสดชื่นนวลตามปกติ เพียงแต่จะมีกลิ่นออกทาง Oak Moss ที่ให้ความเขียวเข้มนวลอ่อนๆ ผสมผสานกับ Musk ที่เบาๆ จนมีลักษณะแบบโทนสบู่ที่ติดผิวตรึงกลิ่นดอกไม้ขาวนวลให้มีความสะอาดสดชื่นอ่อนๆ แต่มีมิติเปรี้ยวอมหวานปลายกลิ่นที่รื่นรมย์และสบายๆ คลอผิวจนกว่าจะจางไปนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน เพราะเป็นกลิ่นโทนสดชื่นที่สร้างบรรยากาศโดยมีความสะอาดและเข้าถึงง่ายเป็นพื้นฐาน ใช้ง่ายได้ตั้งแต่วัยเรียน ม.ปลายขึ้นไปได้เลย แม้ว่าจะมีโทนออกทาง Classic หน่อยๆ แต่แค่ในช่วงแรก ที่เหลือร่วมสมัยสะอาดนวลสดชื่นปนเรียบหรูอย่างชัดเจนเลย ที่สำคัญกวาดหมดทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ใส่ไปเถอะยังไงก็รอด แถมไม่รบกวนใครมากด้วย แต่มียามค่ำคืนที่เน้นใส่ยามอากาศร้อนๆ ให้ความสดชื่นดีกว่า เพราะว่ากลิ่นให้ได้แค่ความสดชื่นรื่นรมย์และผ่อนคลายเท่านั้นเอง ไม่เหมาะเอาไปสู้ชาวบ้านปล่อยพลังแน่นอน 

ความทน - แกว่งพอสมควร เพราะอยู่ที่ราวๆ 3 - 6 ชม. อยู่ที่สภาพผิว สภาพอากาศ และจำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็น Eau de Cologne เช่นนั้น ลากยาวไปที่ 6 ชม. ถือว่าชนะแล้ว ซึ่งส่วนตัวกลิ่นติดเสื้อดีกว่าติดผิวมากจริงๆ แต่ก็จบที่ราวๆ 6 ชม. ไม่เกินนี้ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น เรียกว่าพุ่ง ฟุ้ง คม สดชื่นมาเต็ม ก่อนจะลดลงมาฮวบที่ออร่ารอบๆ ตัว แล้วเป็น Skin Scent ให้ความรู้สึกสะอาดหอมนวลๆ ดอกส้มอ่อนๆ จนจางไป 

ทิ้งท้าย - ถือเป็นน้ำหอมที่สื่อถึง Concept ได้ชัดและลงตัวมาก เพราะว่าได้ทั้งความสดชื่นวันฟ้าใสอากาศดีๆ แลบะกลิ่นดอกส้มที่บานส่งกลิ่นหอมนวลลงตัวไปตลอด ถ้าจะถือสาว่าทำไมมันไม่ทน อย่างแรกให้นึกก่อน ก็ Cologne อย่างที่ 2 ไม่ทนก็เอาไปเติมระหว่างวันไง สร้างความสดชื่นได้ดีอีกด้วย 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit Cosme-DE.com --> https://imgd1.cosme-de.com/b00000732/21222.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น