วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Review: Etat Libre d’Orange - I Am Trash : Les Fleurs de Dechet

Etat Libre d’Orange - I Am Trash : Les Fleurs de Dechet 

เพียงแค่ชื่อรุ่นก็ทำให้ถึงกับอึ้งไปเลย เพราะมันแปลตรงตัวออกมาว่า ขยะแต่เพราะว่ามาในแบรนด์ที่สร้างความเก๋ของกลิ่นมาตลอดในโลกของน้ำหอมอย่าง Etat Libre d’Orange จึงทำให้ต้องหาข้อมูลว่าอะไรคือที่มาที่ไปของการทำน้ำหอมรุ่นนี้ ก็ได้เห็นคำโปรยว่า “The Most Wanted Scent Made from Unwanted” ซึ่งเรียกว่าเป็น Concept ที่มีความเก๋ไก๋เลยทีเด
ียวเพราะกลิ่นที่มาจากสิ่งที่เราไม่ได้ต้องการแล้ว มันจะออกมาในรูปไหน และมันจะเป็นกลิ่นขยะที่เราได้กลิ่นเวลาเดินผ่านถังขยะหรือไม่ เช่นนั้นไม่พลาดที่จะจัดมาซักหน่อย ผลที่ออกมาจากการใช้งานจริงก็เป็นเช่นนี้เลย 

I Am Trash : Les Fleurs de Dechet เปิดตัวด้วยกลิ่นอายที่คุ้นเคยได้ไม่ยากเลยกับโทนกลิ่นที่ผสมผสานกันเป็นอย่างดีของโทน Citrus และ Fruity ผลไม้ ในลักษณะที่ให้อารมณ์แบบบผสมผสาน ซึ่งจะมีกลิ่นอายของแอปเปิ้ลเขียวเป็นตัวเดินเรื่องพร้อมกับกลิ่นโทนคล้ายสับปะรด ลูกแพร์ และสตรอเบอร์รี่ที่จับต้องได้ในสาย Fruity กับกลิ่นอายส้มที่มีความใสอ่อนๆ เจือหวานแต่ไม่ถึงกับฉ่ำมากสไตล์ส้มเขียวหวาน และมีความ Spicy หน่อยๆ แบบตะไคร้บางๆ ให้พอจับต้อง ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลจะได้อารมณ์แบบผลไม้รวมแบบที่มีความใสๆ เจือมะรุมมะตุ้มกันในระดับหนึ่ง ซึ่งกลิ่นนี้จะได้อารมณ์คล้ายกลิ่นผลไม้ที่เป็นกากจากเครื่องปั่นแยกน้ำแยกกากผสมผสานปนเปกันแบบที่ไม่ได้สกปรก (เพราะยังอยู่ในเครื่องแยกกากอยู่) หรือกลิ่นผลไม้ที่เราหั่นปอกแล้วกองรวมๆ กันจนน้ำซึมออกมาบางส่วนผสมกันในระยะหนึ่งที่ยังไม่ได้เทรวมกับขยะประเภทอื่นๆ และสามารถไพล่ไปลักษณะกลิ่นอายแบบแชมพูกลิ่นผลไม้รวมด้วยก็ยังได้ อารมณ์เลยได้ความรู้สึกแบบกลิ่นอายที่ยังมีความหอมสดชื่นเจือหวานปนฉ่ำอ่อนๆ ใสๆ สไตล์ผลไม้รวมได้แบบชวนยิ้มแกมรื่นรมย์ได้เลยด้วยซ้ำ 

และเมื่อกลิ่นโทนผลไม้รวมเริ่มลดทอนลงไปในระดับหนึ่ง แต่ยังมีความหอมแบบผลไม้ให้สัมผัสได้แบบติดชื้นหน่อยๆ ของแอปเปิ้ลเขียวและสตรอเบอร์รี่ที่ยังคงมีอยู่ แต่กลิ่นที่เริ่มเสริมเข้ามาคือกลิ่นอายของกุหลาบที่มาแบบใสๆ ไม่ได้หนักหน่วง อารมณ์แบบกุหลาบเบาๆ ก็เป็นการนำเข้าสู่ช่วงกลางของกลิ่นที่กลิ่นเริ่มมีความเป็น Floral Fruity เพียงแต่กลิ่นจะไม่ได้ออกทางสาวเกินไป มีความกลางๆ แบบเจอกันครึ่งทางที่ได้รับทั้งกลิ่นผลไม้และกลิ่นดอกไม้ที่สนับสนุนอ่อนๆ ซึ่งไม่จบแค่นี้ เพราะต้องขอเพิ่มคำว่า Woody เข้าไปด้วย โดยกลิ่นจะมีความนวลมากขึ้นจากโทนไม้หอมอย่างไม้ซีดาร์ที่โปร่งและออกทางใสๆ แบบไม้ดินสอหน่อยๆ ที่มีลักษณะเดียวกันกับสารหอมอย่าง ISO E Super กับกลิ่นอายออกแนวอบอุ่นเบาๆ ติดไม้หอมเคล้าความเผ็ดนวลแบบพริกไทยเบาๆ กลิ่นเลยจะมีความหนาปนนวลมากกว่าช่วงต้นขึ้นมาหน่อย ซึ่งถือว่าเป็นการแบ่งเค้กและผสมผสานกันเป็นอย่างดีของกลิ่นอายผลไม้ กุหลาบ และไม้หอมได้อย่างลงตัว ไม่หนักเกินไป มีความนวลในความใสได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว 

และเมื่อกลิ่นอายของผลไม้เริ่มจางลงไป ให้เหลือเพียงกลิ่นอายดอกไม้ที่มีกลิ่นเบาๆ กับกลิ่นอายไม้หอมที่โปร่งๆติดอบอุ่นเบาๆ กำลังดี กลิ่นอายโทนไม้หอมจะมีความกึ่งนวลกึ่งโปร่ง มีความสะอาดแนว Musky อ่อนๆ มีอารมณ์แบบสบู่อ่อนๆ เจือกลิ่นไม้หอมนวลอุ่นๆ เบาๆ คลอผิวแบบแนวๆ Whispering Scent ที่สร้างออร่านวลอ่อนๆ ไปจนกว่าจะจางไปจากผิว 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย กลิ่นมีความกลางๆ แม้ว่าจะเป็น Floral Fruity ก็ตาม เพราะกลิ่นมาสายสภาพแวดล้อมมากกว่าจะเฉพาะเจาะจงไปที่เพศใดเพศหนึ่ง ซึ่งสามารถใส่ได้แทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันแบบกวาดเกือบหมดได้เลย จะมีก็แค่ยามทางการจัดๆ หรือออกกำลังกายที่ให้พ้นกลิ่นช่วงต้นไปก่อนจะดีกว่า เพราะผลไม้มันชัดเจนไป เดี๋ยวจะไม่เข้ากับสถานการณ์ที่ควรจะเป็นเท่าไหร่ ส่วนยามค่ำคืน ให้เน้นใส่แบบสบายๆ ผ่อนคลายให้อารมณ์ผลไม้ ตามด้วยดอกไม้ และกลิ่นไม้หอมเบาๆ แทนดีกว่า เพราะถ้าใส่ไปท่องราตรีบอกเลยว่า กริบแน่นอน 

ความทน - เนื่องจากกลิ่นนี้มีความเป็น Whispering Scent ในช่วงท้าย และมีกลิ่นแนวๆ สารหอมที่เบาๆ เป็นตัวชูโรง กลิ่นเลยจะเหมือนไม่ค่อยมีมาให้รับรู้ แต่เอาเท่าที่จับต้องและประมาณการ จะอยู่ราวๆ 6 ชม. ได้ไม่ยาก ซึ่งต้องอิงกับสภาพผิวกายและจำนวนสเปรย์ด้วยเป็นสำคัญ และถ้าฉีดเสื้อความทนจะมากขึ้นมาอีกหน่อยนึง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เรียกว่า ผลไม้รวมมาเต็ม แล้วจะลดลงมาเป็น กระจายปานกลางแล้วลดลงเรื่องๆ ลงมาที่ Skin Scent ในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - ถ้ามองว่าเป็น Trash หรือ ขยะบอกเลยว่านี่คือขยะในรูปแบบที่ดูเป็นเหมือนสิ่งที่เราไม่ต้องการแล้วมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นกากผลไม้รวมจากเครื่องคั้นแยกน้ำแยกกาก กลิ่นดอกไม้ที่ไม่ได้ดูสวยพอเอาไปตกแต่งได้ โดนคัดแยกไปกองเตรียมทิ้ง กลิ่นกระดาษที่ขยำทิ้งเฉยๆ ไม่ได้เปื้อนหรือสกปรกคราบอาหารอะไร ซึ่งแม้จะเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการ แต่มันก็มีความดีงามในตัวเองจนหยดสุดท้ายที่สามารถสร้างกลิ่นที่สร้างความรื่นรมย์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.ofildo.com/products/les-fleurs-du-dechet-i-am-trash



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น