วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Review: Serge Lutens - Santal Majuscule

Serge Lutens - Santal Majuscule 

เมื่อเห็นคำโปรยถึงน้ำหอมกลิ่นอายสายไม้จันทน์หอม (Sandalwood) ของ Serge Lutens อย่าง Santal Majuscule ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2012 ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นที่ 3 ที่สื่อสารกลิ่นถึงความเป็นไม้จันทน์หอมถัดจาก Sandal de Mysore (1991) และ Santal Blanc (2001) ที่ต่างมีความงดงามในการเป็นงานศิลปะทางกลิ่น ก็ถูกขยับขึ้นไปในไลน์ที่สูงกว่าอย่าง Palais-Royal Collection กับขวดทร Bell Jar ระฆังคว่ำไปแล้วในปัจจุบัน ซึ่งในตัวที่ 3 นี้ จะวางตัวการเป็นกลิ่นไม้จันทน์หอมในลักษณะไหน ก็บอกเล่าออกมาได้ในลักษณะนี้เลย

โทนกลิ่นหลักๆ ที่มีความชัดเจนตั้งแต่ต้นยันจบ นั่นคือกลิ่นอายแบบไม้จันทน์หอมที่เป็นตัวเอกหลักของน้ำหอมรุ่นนี้ เพียงแต่จะมีความโปร่งเจือพอสมควรและไม่ได้ออกทางแน่นมาเต็มนัก โดยจะมีลูกคู่ที่เป็นตัวสนับสนุนชั้นดีอย่างโกโก้ที่ให้ความเย้ายวนดึงดูดและกุหลาบที่สร้างออร่าความรื่นรมย์และโรแมนติคทางกลิ่นได้อย่างลงตัว ซึ่งช่วงเปิดจะเป็นกุหลาบที่ออกมาปูทางกลิ่นกันก่อน ซึ่งกลิ่นจะมาแบบกลิ่นกุหลาบหอมกลางๆ กำลังดี ไม่ได้ออกทางเปรี้ยว Lemony หรืออกทางแยมไซรัป หรือคลาสสิคแบบแป้งจ๋าๆ เกินไป แต่จะมีความหวานปนโรแมนติคแบบกลิ่นอายระเรื่อยามดมกุหลาบจากช่อกุหลาบกันพอสมควร ที่สำคัญจะมีกลิ่นอายติดโทน Citrus บางๆ และเครื่องเทศอ่อนๆ ที่อบอุ่นบางๆ คล้ายกลิ่นอบเชยเสริมอยู่ด้วย แต่มิติที่ซ้อนลงไปต่อเนื่องคือกลิ่นอายของไม้จันทน์หอมที่ให้ความครีมมี่ติดจืดหอมไม้กำลังดีรองพื้นอยู่ ทำให้ช่วงต้นจะได้โทนออกทางสีแดงครีมกำลังดี สร้างความโรแมนติคกันตั้งแต่เริ่มเลยทีเดียว 

พอเข้าช่วงกลางโทนกุหลาบจะยังคงอยู่ แต่กลิ่นจะมีเลเยอร์ของโทนไม้หอมซ้อนกันระหว่างความโปร่งจากกลิ่นอายคล้ายสารหอมที่ให้กลิ่นคล้ายไม้ซีดาร์สะอาดๆ อย่าง ISO E Super ติดกลิ่นกุหลาบระเรื่อๆ ที่ให้ความรื่นรมย์ และกลิ่นอายไม้หอมครีมมี่ติด Milky หน่อยๆ มีความทึบพอประมาณของไม้จันทน์หอมเองที่มีกลิ่นอายของโกโก้ที่ไม่ได้มาแบบติดดาร์กเลย กลิ่นออกทางน่ารักหอมคล้ายผงชอคโกแลตผสมนมแต่มาแบบโทนแห้งๆ คลอไปด้วยกลิ่นหวานแบบไซรัปสมุนไพรเบาๆ เจืออยู่ กลิ่นเลยจะมีโทนที่ไล่เรียงกันจากกุหลาบสู่กลิ่นโกโก้นมหอมนวลปนหวานออกทางไซรับติดสมุนไพรอ่อนๆ คลอๆ และปิดท้ายด้วยครีมมี่ติดจืดไม้หอมของจันทน์หอมที่เป็นการผสมผสานกันเป็นอย่างดีมากเลยทีเดียว สร้างโทนที่สว่างเจือครีมค่อนไปทางน้ำตาลอ่อนๆ มีความเย้ายวนดึงดูดที่โรแมนติคกำลังดีไปเรื่อยๆ จนส่งต่อให้ช่วงท้ายของน้ำหอมที่กุหลาบจะจางไป ยกให้โทนไม้จันทน์หอมเด่นเต็มตัว ซึ่งกลิ่นจะมีความแห้งมากขึ้นแต่ยังมีความนวลๆ ระเรื่อๆอยู่ ที่สำคัญมีลักษณะโทนกลิ่นแบบ Musk ที่ให้ความนุ่มสะอาดคลอไปกับกลิ่นแป้งโกโก้ปนนมหอมหวานอ่อนๆ นุ่มๆ ที่ตามมาจากช่วงกลางแบบบางๆ โทนกลิ่นเลยจะได้อารมณ์หอมนุ่มสะอาดเจือครีมมี่ไม้หอมที่มีความหวานนวลแทรกบางๆ ในเนื้อกลิ่นที่สร้างความรื่นรมย์และมีระดับกำลังดี ติดโทนมินิมัลน้อยแต่มากคลอผิวไปเรื่อยๆ นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย อาจจะมีบางความรู้สึกที่เป็นโทนน้ำหอมผู้หญิงบ้างนิดหน่อยเพราะกลิ่นกุหลาบ แต่ไม่ได้สาวจ๋าอะไรเลย ออกแนวโรแมนติคเสียด้วยซ้ำ ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป กลิ่นอาจจะมีความอวลทึบอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้หนักหน่วงเกินไป จะมีก็แต่การใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งหรือออกกำลังกายที่ให้ตัดออกไปน่าจะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนแบบออกงานหรือโรแมนติค เข้าทางไม่น้อยเลย หรือจะใส่ไปท่องราตรีแบบหรูๆ ให้ความรู้สึกที่มีระดับและไม่โฉ่งฉ่างก็สามารถ 

ความทน - ยกนิ้วให้เลย กลิ่นทนดีงามมากกับราวๆ 10 ชม. อาจจะมีบวกลบบ้างก็อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนตัวบอกเลย 12 ชม. กลิ่นยังคงอยู่ให้รู้สึกได้ตลอด ของเขาดีตรงนี้จริงๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมาเรื่อยๆ เป็นกึ่งปานกลางกึ่งออร่ารอบๆ ตัว ก่อนวางตำแหน่งตัวเองเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป พอพ้นซัก 10 ชม. ถึงค่อยๆ เป็น Skin Scent 

สรุป - กลิ่นมีความมินิมัลที่เข้าถึงง่ายเกินคาด ยิ่งถ้าใครชอบไม้จันทน์หอมที่ระเรื่อแบบสมดุลย์กำลังดีเป็นตัวเดินกลิ่นหลักคลอไปกับกุหลาบ ตัวนี้ถือว่าเข้าที อาจจะไม่ได้ถึงกับเป็นโทนอินดี้สื่อสารถึงศิลปะ แต่ก็เอาอยู่และยกระดับคนใช้ให้ดูมีคลาสได้ไม่ยาก 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น