วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Review: Ormonde Jayne - Sampaquita

Ormonde Jayne - Sampaquita 

Sampaquita เป็นชื่อดอกไม้ประจำชาติของฟิลิปปินส์ที่มีความหมายว่า
 “I Promise You - ฉันสัญญาที่สื่อสารถึงความบริสุทธิ์ บอบบาง จงรัก และพร้อมแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น แต่เมื่อมาดูลักษณะทางกายภาพแล้วดอกไม้ชนิดนี้คนไทยก็จะรู้จักกันเป้นอย่างดีนั่นก็คือ ดอกมะลิลา (ขึ้นต้นก็เป็นมะลิซ้อนพอแตกใบอ่อนเป็นมะลิลา) ซึ่งเมื่อ Ormonde Jayne ได้นำเอาความงดงามของการเป็นกลิ่นอายมะลิลาของฟิลิปปินส์มาสื่อสาร รายละเอียดกลิ่นที่ได้ก็ว่ากันตามนี้เลย

เปิดตัวกันด้วยโทน Floral ที่ค่อนข้างชัดเจนโดยมีกลิ่นอายของแมกโนเลียที่ให้ความเป็นกึ่ง Citrus กึ่งดอกไม้ขาวที่มีความครีมอ่อนๆ เจือ Wax หน่อยๆ มีกลิ่นอายติด Aquatic ปนหวานปะแล่มๆ แปร่งๆ ของดอกบัวสาย และกลิ่นโทนเขียวเจือโทนออกทางพริกไทยอ่อนๆ ของฟรีเซียที่เป็นตัวหลักของโทนกลิ่นที่กำหนดทิศทางของน้ำหอมในการสร้างความหอมสดชื่นปนนุ่มนวลและสดใส ซึ่งจะมีตัวเสริมที่ดีที่ให้มิติของการเป็นโทนติด Tropical แบบไม่จงใจมากเกินไปอย่างลิ้นจี่ ที่ทำให้กลิ่นคุมโทนความหวานใสและสว่าง ซึ่งจะมีมิติที่สร้างความเป็นธรรมชาติในกลิ่นอย่างกลิ่นอายติดเขียวหญ้าติดสมุนไพรอ่อนๆ หน่อยๆ ความเป็น Citrus ออกทางติดขมบางๆ ลอยตามลม Airy แนวๆ มะกรูดฝรั่งบางๆ ทำให้อารมณ์กลิ่นจะได้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในสวนที่มีบึงบัวสายครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งก็เป็นสวนดอกไม้ที่มีแมกโนเลียและฟรีเซียผสมผสานกันอยู่จนเป็นกลิ่นดอกไม้ที่มีมิติครบถ้วนทั้งเขียว ฉ่ำ นวล ใส หวานอมเปรี้ยว สมุนไพร โดยมีความอ่อนโยนกำลังดีซ่อนอยู่เนียนๆ ในกลิ่นได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว 

กลิ่นในช่วงต้นจะเริ่มมีการปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยความฉ่ำเริ่มจะเบาบางลง และเริ่มมีกลิ่นนวลใสอ่อนๆ เข้ามาร่วมอย่างเนียนๆ จับต้องได้แบบออกแนวเป็นผู้ร่วมรายการนั่นคือ มะลิ ที่มาแบบเงียบๆ เรียบร้อย ไม่กระโตกกระตากใดๆ ซึ่งเป็นสายสนับสนุนให้ 3 สหายทั้งฟรีเซีย บัวสาย และแมกโนเลียที่ยังชัดเจนอยู่ครบเลยเป็นตัวเดินเรื่องแทน โดยมะลิจะให้ออร่าความนวลปนใสหอมรื่นรมย์แบบที่ค่อยเป็นค่อยไปกลางๆ ไม่ทำให้กลิ่นภาพรวมกลายเป็นดอกไม้ขาวข้นหนักเลย และที่สำคัญกลิ่นจะเริ่มนวลมากขึ้นจากโทน Musky ที่เป็นตัวรองพื้นสร้างความรู้สึกสว่างนวลเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งทั้งหมดจะคุมโทนความเรื่อยๆ มาเรียงๆ เจือกลิ่นออกทางหวานบางๆ กับกลิ่นเขียวแห้งเจือหวานอ่อนๆ ทุกอย่างไม่มีอะไรโดดมากนักแต่ลงตัว จนเมื่อเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นอายติดไม้แห้งๆ อ่อนๆ กับกลิ่นสะอาดๆ นุ่มๆ เจือกลิ่นสมุนไพรออกทางเวจจี้ปนเมทัลลิคอ่อนๆ ค่อยๆ เนียนเข้ามาในกลิ่นก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายกันอย่างชัดเจน โดยจะกลายเป็นโทน Floral Musky ที่ให้เลเยอร์ความหอมของกลิ่นดอกไม้อ่อนๆ ที่ยังพอจับต้องได้ เชื่อมโทนด้วยกลิ่นออกทางสมุนไพรเวจจี้บางๆ รองพื้นด้วยกลิ่นอาย Musk และไม้หอมติดแห้งอ่อนๆ ของหญ้าแฝกที่สร้างมิติให้กลิ่นมีลูกเล่นเบาๆ เข้าโทนสว่างและรื่นรมย์สไตล์น้อยแต่มากไปเรื่อยๆ นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นมาสายสภาพแวดล้อมเสียมากเลยเป็น Unisex ที่แตะได้หมดทุกเพศ เพียงแต่เพราะเป็นโทนดอกไม้ เลยจะค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่าหน่อย แต่ยังไงผู้ชายก็ใส่ได้สบายมาก ซึ่งเหมาะกับทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไปได้หมด จะมีก็แต่การใส่เพื่อออกกำลังกายที่รอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนแนะนำให้ใส่เพื่อความผ่อนคลายจะลงตัวที่สุด เพราะที่เหลือไม่ว่าจะท่องราตรีหรือออกงานสามารถโดนกลบได้หมดเกลี้ยงเลย 

ความทน - ค่อนข้างแกว่งพอสมควร อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยช่วยหนึ่ง ซึ่งถ้าเฉลี่ยออกมาแล้วจริงๆ ก็ราวๆ 6 ชม. ที่กลิ่นให้ความกำจายออกมาเรื่อยๆ แต่หลังจากนั้นก็จะค่อยๆ จางไป อาจจะมีติดผิวบ้างก็ว่ากันไป เพราะส่วนตัวกลิ่นผ่านไป 8 ชม. ยังติดผิวอ่อนๆ อยู่เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในช่วงต้น แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว ปิดท้ายที่ Skin Scent ซึ่งทั้งหมดนั้นก็คือสาย Safe Scent นั่นเอง เพียงแต่มีความ Unique ที่สร้างความน่าสนใจในการรับรู้กลิ่นเพิ่มเข้ามา 

สรุป - กลิ่นมาสายน้อยแต่มาก ไม่ได้เน้นโฉ่งฉ่าง เน้นเรื่อยๆ มาเรียงๆ ให้โทนความเป็นดอกไม้ที่แม้ว่าจะไม่ได้เด่นกับการเป็นโทนมะลิลาตามชื่อรุ่น แต่ก็ให้ความเป็นโทนสว่างและรื่นรมย์ด้วยลูกเล่นของกลิ่นอายดอกไม้ที่ให้ทั้งโทน Aquatic โทนดอกไม้ขาวใส และโทนเขียวติดนวลเครื่องเทศ และโทนครีมติดเปรี้ยวอมหวานแบบที่ไม่ค่อยเหมือนใครในท้องตลาดได้ลงตัว

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit https://essenza-nobile.de/fragrances/ormonde-jayne/ormonde-jayne-sampaquita-.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น