วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Review: Montale - Amandes Orientales

Montale - Amandes Orientales

ผ่านกลิ่นอายสาย Oud กุหลาบ วานิลลา และมีแตะนิดแตะหน่อยสายสดชื่นของแบรนด์ Montale มาก็หลากหลาย แต่มีอีก 1 โทนที่ยังไม่เคยได้ลองคือสาย Nutty หรือว่ากลิ่นอายสไตล์ถั่ว ซึ่งก็ได้เห็นว่าแบรนด์เขามีกลิ่นอายของโทนนี้อย่างกลิ่นอัลมอนด์อยู่ ซึ่งก็มีความน่าลองไม่ใช่น้อย เช่นนั้นก็ต้องเปิดโลกทัศน์ทางกลิ่นกันซักหน่อยด้วยการจัดมาเพื่อจะได้รู้ว่าแบรนด์นี้จะสื่อสารกลิ่นอายอัลมอนด์ออกมาในลักษณะไหน กับรุ่นนี้เลย Amandes Orientales

ตัวเอกหลักในการเดินทางของกลิ่นตั้งแต่ต้นยันจบต้องยกให้อัลมอนด์จริงๆ เพราะจะอยู่ในทุกๆ ช่วงของน้ำหอมเลย และเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยคงเอกลักษณ์ของลักษณะอัลมอนด์ที่เข้าทางโทน Gourmand ได้ดีเลยทีเดียว เพียงแต่กลิ่นเปิดเองอาจจะไม่ได้สร้างความประทับใจแรกพบนัก เพราะเปิดมาก็ได้อารมณ์แบบน้ำยาเคมีเผาไหม้กันเลยทีเดียว โดยจะมีกลิ่นอายคล้ายเปลือกอัลมอนด์เปลียกเขียวที่ไหม้ตุ่นๆ มีความเป็นโทน Nutty ที่เป็นเปลือกถั่วเผาเคล้ากับโทนประมาณหนังกับกลิ่นเคมีไหม้ ซึ่งแน่นอนว่าจะได้ความรู้สึกตุ่นๆ อึนๆ งงๆ กันพอสมควร แต่ก็ยังจับต้องได้ถึงกลิ่นอัลมอนด์ค่อนไปทางขมที่แทรกอยู่ในเนื้อกลิ่นตลอด ซึ่งบอกเลยว่าอาจจะสร้างความไม่ประทับใจเอาได้ แต่ความรู้สึกจะเริ่มเปลี่ยนไปเมื่อเข้าสู่ช่วงกลาง เพราะความเป็นโทนสารเคมีปนเปลือกถั่วไหม้ๆ ตุ่นๆ แปลกๆ เริ่มลดทอนลงไป ทำให้ได้กลิ่นอายแบบถั่วอัลมอนด์คั่วหอมที่มีกลิ่นไหม้ Smoky ให้จับต้องได้ กลิ่นจะเริ่มสร้างออร่าความเป็นอัลมอนด์ที่มีหอมแบบถั่วคั่วพร้อมเปลือกที่จะอบอวลกำลังดี ปล่อยพลังกำลังงาม โดยมีความเป็นถั่วเจือหวานอบอุ่นไปตลอด และจะจับต้องได้ถึง ที่จะมีโทนไม้หอมหน่อยๆ Spicy บางๆ ที่สำคัญจะจับต้องได้ถึงกลิ่นอายของวานิลลาปนโทนแป้งหอมดอกไม้เนียนๆ ในเนื้อกลิ่นเสียด้วย ซึ่งทั้งหมดในช่วงกลางถือว่ากลิ่นมีความเป็นกึ่งกลางระหว่างโทนสว่างออกทางนวลครีมกับดาร์กที่ค่อนมาทาสีน้ำตาลเข้มได้อย่างน่าสนใจ โดยกลิ่นจะอวลไปเรื่อยๆ จนเมื่อสัมผัสได้ถึงโทนวานิลลาที่เริ่มเทคโอเวอร์ตามลำดับจนกลายเป็นตัวเด่นนำแทน ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมอย่างเต็มตัว กับการเป็นกลิ่นอายสายขนมที่จะได้ความรู้สึกเหมือนลูกอมหรือพุดดิ้งหอมหวานวานิลลาอบอุ่น เจือกลิ่นอัลมอนด์คั่วหอมกำลังดีปนกลิ่นไม้หอมครีมบางๆ กลิ่นจะคลอไปด้วยกันให้ความหอมที่นุ่มนวลก็ได้ ดึงดูดเย้ายวนแบบมีระดับก็สามารถ มีความหวานน่ารักเบาๆ ก็ลงตัว มีโทน Smoky ปนดาร์กหน่อยๆ ให้มีมิติที่มากกว่าการเป็นขนมวานิลลาอัลมอนด์ทั่วๆ ไปได้ดีเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน ยิ่งถ้าใครชอบกลิ่นอายโทนอัลมอนด์อยู่เป็นทุนเดิมถือว่าตอบโจทย์มากในการได้กลิ่นแบบแฮปปี้กันได้เลยทีเดียว (ไม่รวมช่วงต้นของน้ำหอมที่น่าจะทำให้ตกใจกันได้ว่ากลิ่นอะไรเนี่ย) ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะกลิ่นถือว่ามาสายกระจายดีจัดเต็มตามแบบฉบับของ Montale ที่ไม่เคยลดราวาศอกในเรื่องนี้ โดยใช้ได้ทั้งใส่แบบทั่วๆ ไป หรือกึ่งๆ ทางการแบบใส่ทำงานก็ทำได้ แต่ถ้างานจัดๆ อาจจะข้ามไปก่อนก็ดี และการใส่เพื่อออกกำลังกายก็ตัดไปได้เลยเดี๋ยวมาเต็มจนจุกเสียก่อน ส่วนยามค่ำคืนบอกเลยจัดไป ทั้งออกงาน พอพ้นช่วงต้นคือความหอมที่ดึงดูดเจือดาร์กกึ่งหวานและเย้ายวนแบบไม่โฉ่งฉ่างได้อย่างดีเลย

ความทน - 8 ชม. คือพื้นฐานตามปกติของแบรนด์นี้ และได้มากกว่านั้นได้สบายมาก ซึ่งก็อิงตามสภาพผิวและจำนวนสเปรย์ด้วย ซึ่งส่วนตัวจัดไปที่ 15 ชม. เป็นเรื่องปกติกับการใช้งานที่ 4 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น ที่อาจจะทำให้เหวอกันก่อนเพราะกลิ่นไม่ได้สร้างความประทับใจนัก ยกเว้นคนชอบกลิ่นแปลกๆ แต่พอเข้าช่วงกลางการกระจายจะลดลงมาปานกลางกำลังดี และให้ความดีงามที่ควรจะเป็นของอัลมอนด์ได้อย่างดี ก่อนจะปิดท้ายที่ออร่ารอบๆ ตัวให้ความหอมหวานแบบขนมปน Smoky อ่อนๆ กำลังดีแบบยาวไป

สรุป - หนึ่งในกลิ่นอัลมอนด์ที่สร้างมิติกลิ่นอายสไตล์ขนมปน Oriental วานิลลาที่ลงตัวอีกหนึ่งกลิ่น และบอกได้ดีถึงการเป็นน้ำหอมสไตล์ Niche Perfume ที่เปิดตัวมาอาจจะไม่ได้โสภา แต่ถ้ารอเวลาซักหน่อยก็จะเจอความรื่นรมย์ที่ทำให้ถูกใจได้ไม่ยาก

หมายเหตุ:

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credit - https://www.parfumo.net/Perfumes/Montale/Amandes_Orientales

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น