วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Review: Montale - Sliver Aoud

Montale - Sliver Aoud 

ผ่านมาก็หลาย Aoud ของแบรนด์นี้ ซึ่งเอาจริงๆ ก็มีเยอะมากจนก็คิดว่าตามไปเรื่อยๆ แล้วกันเท่าที่จะมีแรงตาม จนได้มีโอกาสมาเจอกับความเป็น Aoud ในอีกรูปแบบของ Montale ที่จะเอาความเป็นกลิ่นอายโทน Woody Aromatic มาเจอกับ Oud กับการนำเสนอความเป็นโทนสีเงินในเนื้อกลิ่นแนว Oud ของแบรนด์ ซึ่งจะเป็นยังไงได้เวลาลองแล้วเล่าต่อแบบนี้เลย
 

เปิดต้นกลิ่นมาก็มาสไตล์น้ำหอมผู้ชายสไตล์ Traditional แบบฝรั่งเศสที่ให้ความ Timeless เหนือกาลเวลา แตะ Classic ก็ได้ จะ Modern ก็ดี ติดโทนสุภาพบุรุษกึ่ง Barbershop Scent ก็สามารถ ซึ่งจะมีความสดชื่นแบบ Citrus ที่มาทางโทนแห้งคลอตีคู่ไปกับโทน Herbal ซึ่งจะจับต้องได้ถึงกลิ่นอายของเลมอนที่ให้ความเปรี้ยวเจือขมแปร่งติดหวานปลายที่กลิ่นจะออกทางเปลือกเลมอนเคล้าไปกับกลิ่นโทนมะกรูดฝรั่ง Bergamot ที่ให้ความขมติด Spicy ปนเขียวแห้งๆ กำลังดีเป็นตัวหลักที่ชัดเจนออกมาก่อนใครเพื่อนเลย แต่แทนที่จะคมก็เปล่า เพราะว่าพื้นกลิ่นจะมีกลิ่นโทนลาเวนเดอร์ที่ออกทางสมุนไพรแห้งเจือหวานค่อนข้างชัด ซึ่งลาเวนเดอร์จะไม่ได้ออกทางสบู่จ๋าๆ เกินไปทำให้กลิ่นมีความอะโรม่ากำลังดีเลยทีเดียว ที่สำคัญมีกลิ่นออกทางสมุนไพรติดปร่าสดชื่นอย่าง Rosemary ที่ให้อารมณ์กึ่งๆ มินต์เจือไม้ๆ เนียนๆ อยู่ด้วย เลยทำให้ช่วงต้นนี่กลายเป็นกลิ่นโทนสดชื่นแบบน้ำหอมสุภาพบุรุษผมเรียบแปล้กลิ่นสะอาดสะอ้านแต่มีความเป็นผู้ใหญ่ในเนื้อกลิ่นระดับหนึ่งเลย 

จนเมื่อโทนกลิ่นของสาย Citrus เริ่มเบาลง แต่ยังมีเสริมความสดชื่นในเนื้อกลิ่นอยู่ ก็ได้เวลารับช่วงต่อของโทน Herbal ในช่วงกลาง ซึ่งแน่นอนลาเวนเดอร์และ Rosemary ยังคงอยู่ในการเป็นพื้นฐานกลิ่นที่ให้ความอะโรม่าติดหวานโปร่งๆ กำลังดี แต่จะเสริมโทนด้วยกลิ่นอายของเจอเราเนียมที่ให้โทนเขียวติดมินต์กึ่งกุหลาบที่มีความเปรี้ยวเลมอนกับกลิ่นออกทางดอกไม้ขาวใสๆ อ่อนๆ ที่ทำให้กลิ่นไม่ได้แหลมเกินไป อารมณ์กลิ่นเลยจะได้แบบกลิ่นสมุนไพรสดชื่นติดเปรี้ยวที่มีความสะอาดและเป็นสุภาพบุรุษเจือหวานสมุนไพรปลายกลิ่น ซึ่งยังไม่จบแค่นี้ในเนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นโทนไม้หอมเนียนๆ โปร่งๆ ค่อยๆ แทรกเข้ามาพร้อมกับความครีมมี่เจือๆ แบบเรื่อยๆ จนมาเต็มเอาตอนช่วงท้ายของน้ำหอมที่โทนสมุนไพรจะดรอปลงไป เหลือแต่กลิ่นไม้หอมที่ติดปร่าสว่างติดแห้งๆ ของไม้ซีดาร์ ปนความเป็นไม้แห้งติดดิน Earthy ที่จับต้องได้จากหญ้าแฝก ซึ่งจะผนวกกับกลิ่นออกทางนวลของไม้จันทน์หอมและถั่วตองก้า รวมถึงกลิ่น Oud หรือไม้กฤษณาที่กว่าจะเปิดตัวออกมาก็เล่นเอาซะนานเชียวโดยมาแบบหลบๆ ซ่อนๆ วูบเบาๆ ได้แบบแผ่วๆ เนียนไปกับกลิ่นไม้หอมในช่วงท้ายทำให้กลิ่นมีความอวลขึ้น โดยที่คงความแน่นในระดับหนึ่งที่ไม่ได้ถึงกับแน่นหนักปล่อยพลังจัดจ้าน มีเสน่ห์กำลังดีแบบสุภาพบุรุษมีมาดสุขุมที่ยังคุมธีมกลิ่นอายที่แตะได้ทั้งความเป็น Classic และ Modern ลงตัวเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป ใส่ตัวนี้ได้สบาย ยิ่งถ้าใครใช้ Pomade แบบหวีผมเรียบแปล้ ตัวนี้เสริมราศีให้ดูครบครันในลุคสุภาพบุรุษสดชื่นติดภูมิฐานได้ดีเลย หรือเอาจริงๆ น้องวัยเรียนมหาลัยก็ใส่ได้ถ้าไม่มายด์ว่ากลิ่นจะต้องวัยสะออน ต้องเร้าใจอะไร ซึ่งยังไงกลิ่นแบบนี้คนที่วัยเกิน 35 ปี ได้กลิ่นจะรู้สึกเอ็นดูเราขึ้นมาได้ เพราะเขาคุ้นเคยกับโทนแบบนี้ พูดง่ายๆ ใส่ให้ครูบาอาจารย์เอ็นดูและดูเป็นคนที่พึ่งพาได้ไรงี้ ซึ่งกลิ่นนี้จัดได้ทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลยไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ทั้งกิจกรรมในร่มและกลางแจ้ง รวมถึงออกกำลังกายก็ใส่ได้ คงมาดสุภาพบุรุษสะอาดสดชื่นได้อีกด้วย ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบทั่วไปจะดีกว่า เพราะกลิ่นไม่ได้เป็นสายท่องราตรีนัก 

ความทน - Montale ไม่เคยทำให้ผิดหวังในเรื่องนี้ 12 ชม. วนไปจ้า มากกว่านั้นด้วยนะจ้า เพราะส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. แบบชิลล์ๆ เลยจ้า 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีคงเส้นคงวาตั้งแต่ต้นยันช่วงกลาง ก่อนจะค่อยๆ ดรอปลงมากระจายปานกลางยาวไปคาบเกี่ยวช่วงท้าย พอพ้นไปซัก 8 ชม. ถึงลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบที่ได้กลิ่นตีขึ้นให้รับรู้กำลังดีไปตลอด 

สรุป - ทั้งหมดทั้งมวล กลิ่นนี้ไม่ใช่ Oud ในแบบสไตล์ตะวันออกกลางที่จะมาแบบอวลๆ เต็มๆ แขกๆ แต่ประการใด แต่เมนหลักของกลิ่นมันคือ Woody Aromatic แบบสไตล์น้ำหอมสุภาพบุรุษแต่งตัวดีหวีผมเรียบแปล้และดูสดชื่นติดภูมิฐานกึ่ง Classic อย่างมีเสน่ห์ได้อย่างลงตัวและมีดีในตัวสูงเสียมากกว่า เรียกว่าพลิกเกมกันได้ถ้าคนที่คาดหวังว่าจะเจอ Oud แน่นอวล ซึ่งไม่มีแน่ๆ อารมณ์ปกไม่ตรงกับเนื้อหาที่มีดีงามในตัวสูงนั่นเอง 

แถม - ใครที่คิดถึง Yves Saint Laurent pour Homme ที่เลิกผลิตไปแล้วทั้งฝาแดงและฝาดำ รวมถึงเป็นหนึ่งในกลิ่นสาย Vinatge สดชื่นที่ไม่เคยตกยุค บอกเลยใช้ Montale - Sliver Aoud แทนได้ เพราะกลิ่นใกล้เคียงมาก + เพิ่ม Oud เข้าไปเบาๆ บางๆ อย่างไม่มีนัยยะสำคัญอะไร 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://europerfumes.com/aoud-sliver/



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 ตุลาคม 2564 เวลา 22:20

    จริงๆ บนขวดมันเขียน sliver aoud
    sliver แปลว่าเศษไม้ครับ
    ไม่ใช่ silver

    ตอบลบ