วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Review: Ermenegildo Zegna - Gold Essenze: Amber Gold

Ermenegildo Zegna - Gold Essenze: Amber Gold

หลังจากที่ปล่อยสาย Exclusive มาระยะนึงกับ Essenze Collection ก็ได้เวลาในการต่อยอดเพื่อเพิ่มกลิ่นอายอื่นๆ ที่น่าสนใจเข้าทางสายที่ลุ่มลึกมากขึ้นของแบรนด์ Ermenegildo Zegna กับการแตก Line ออกมาเป็น Gold Essenze Collection โดยเอาคำว่า Gold มาเป็นสื่อกลางในการสื่อสารโทนกลิ่นที่น่าสนใจ เช่นนั้นก็ต้องลองกันหน่อย โดยพุ่งมาที่ตัวแรกของสายที่ให้ความรู้สึ
กของการเป็นสีทองที่น่าจะชัดเจนที่สุดอย่าง Amber Gold ซึ่งจะให้โทนกลิ่นออกมาในลักษณะไหนก็ว่ากันตามนี้เลย 

เปิดต้นกลิ่นสามารถทำเอาอึ้งได้พอสมควรเพราะกลิ่นจะได้อารมณ์แนวๆ ธูปกุหลาบอึนๆ ผสมกับพวกน้ำมันดิบปิโตรเลียมติดปร่าหน่อยๆ ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะจับต้องได้ถึงกลิ่นกุหลาบติดหม่นอุ่นกับกลิ่นออกทางโทนธูป และมีกลิ่นหนังติดไหม้ๆ ซึ่งน่าจะมาจากกลิ่นต่อมเพศของบีเวอร์ Castoreum เป็นฐานของกลิ่น ซึ่งกลิ่นจะมีความอุ่น อึน และอวลกันพอสมควร แต่ก็ยังมีมิติจากโทน Citrus ค่อนไปทางติดขมแห้งของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) เบาๆ ที่ทำให้กลิ่นไม่ถึงกับลึกแต่เข้มหนาเกินไป ซึ่งทั้งหมดนี้เพียงแค่ชั่วขณะเท่านั้น 

เมื่อกลิ่นของโทนขมหอมติดหวานลึกของหญ้าฝรั่น (Saffron) และแอมเบอร์ที่มาในโทนอบอุ่นมีทั้งลักษณะของกลิ่นโทนยางไม้ที่มีทั้งกลิ่นไม้หอมและกลิ่นวานิลลาติดหวานยางไม้ค่อยๆ เปิดตัวออกมาให้จับต้องได้ กลิ่นก็เริ่มมีลักษณะของโทนลุ่มลึกปนหรูหราเข้ามามากขึ้น และเริ่มตัดทอนโทนแนวๆ น้ำมันดิบปิโตรเลียมให้ผ่อนลงไป ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่จะเริ่มปูเป็นกลิ่นโทนแอมเบอร์ที่ชัดเจนมากขึ้น ให้ความกึ่งๆ ระหว่างกลิ่นไม้หอมนวล กลิ่นวานิลลา และกลิ่นยางไม้ โดยที่มีความอบอุ่นเป็นพื้นฐานสำคัญ ให้ได้โทนสีออกทางส้มอมน้ำตาลอุ่นๆ ชัดเจน โดยจะมีกลิ่นอายโทนออกทางสมุนไพรค่อยไปทางกึ่งๆ สาย Classic ของลาเวนเดอร์จือสมุนไพรติดเขียวปร่าหน่อยๆ เคล้ากับโทนติดสาบ Animalic ของกลิ่นโทนหนังไหม้เนียนๆ เจือโทนกุหลาบที่ตามมาจากตอนต้นสร้างความซับซ้อนของกลิ่น ทำให้กลิ่นจะมีลักษณะค่อนไปทางโทนแป้งเจือ Vintage อ่อนๆ เสียด้วย ซึ่งที่จะเป็นตัวเสริมให้กับโทนอบอุ่นกรุ่นแอมเบอร์ที่ยืนพื้นที่ความอบอุ่นเป็นหลักได้ดีมาก ทำให้ได้มิติการดมกลิ่นอบอุ่นที่จะจับต้องได้ถึงโทนดอกไม้หน่อยๆ Animalic ปลุกเร้าเนียนๆ ปร่าสมุนไพรปนนวลแป้งและโทนสุภาพบุรุษที่มีระดับและมีความร่วมสมัยอวลอุ่นกำลังดีไปตลอด ซึ่งกลิ่นจะดำเนินไปเรื่อยๆ จนความเป็นโทนไม้หอมเริ่มที่จะเด่นมากขึ้นตามลำดับ ลดทอนการเป็นโทนแอมเบอร์อวลๆ ลงไปตามลำดับในช่วงท้าย จากที่จะเจอกันคนละครึ่งทางคือได้โทนแอมเบอร์เจือวานิลลาคมหวานแหลมเคล้าไม้หอม กลายเป็นไม้หอมเริ่มชัด และเทคโอเวอร์ไปในที่สุด ซึ่งกลิ่นจะมีลักษณะของหญ้าแฝกแห้งๆ มีความ Smoky ให้รู้สึกประปราย กับกลิ่นแบบเนื้อไม้สีน้ำตาลเข้มๆ ที่เด่นขึ้นมามีความเป็นไม้จันทน์หอมนวลๆ มีโทนดาร์กกำลังดีไม่ได้หนักหน่วง เสริมรองพื้นเชื่อมโทนกับกลิ่นโทนอบอุ่นที่ยังคงเป็นพื้นฐานกลิ่นอยู่ แม้ว่ากลิ่นของแอมเบอร์จะจางลงเหลือเพียงเบาบางก็ตาม เพราะโทนยางไม้ประเภท Labdanum ที่ให้โทนลึกๆ ค่อนไปทางหนังปนอุ่นยังเป็นเสมือนฐานกลิ่นอยู่ให้พอรับรู้ได้อยู่ ซึ่งจะได้ความเท่ห์ติดอุ่นเรื่อๆ คลอผิวไปตลอด 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานเป็นไป อย่างน้อยถ้าผ่านโทนกลิ่นอบอุ่นแนวแอมเบอร์มาก่อนจะเข้าถึงตัวนี้ได้ง่ายขึ้น เมื่อผ่านช่วงต้นไปแล้ว โดยสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำกัดจำนวนสเปรย์ ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวกลิ่นตีขึ้นจนจุกทั้งตัวคนใส่เองและคนที่ได้กลิ่นรอบๆ ตัวเอาได้ ซึ่งใส่ได้ทั้งยามทางการและทั่วๆ ไป แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางและเดี๋ยวขาดอากาศหายใจเวลากลิ่นตีขึ้นเสียก่อน ส่วนยามค่ำคืนเข้าทางการใส่ออกงานและสถานการณ์โรแมนติคไม่น้อยเลย เพราะจะมีทั้งความหรูหราและหอมอบอุ่นชวนคลุกวงในได้อยู่ และเอาจริงๆ ก็สามารถใส่ไปท่องราตรีได้ เพียงแต่อาจจะไม่ได้โฉ่งฉ่างเรียกร้องความสนใจโจ่งแจ้งมากนัก 

ความทน - ถือว่าดีงาม เพราะ 8 ชม. คือพื้นฐานเลย และสามารถลากยาวได้ถึง 15 ชม. ได้สบายมาก ถ้าจำนวนสเปรบ์พอเหมาะ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะที่ค่อยๆ ผ่อนลงมาปานกลางไปเรื่อยๆ พอพ้นซัก 8 ชม. กลิ่นถึงได้ลดลงมาเป็นออร่าไม้หอมแห้งๆ เข้มกำลังดีติดอบอุ่นยาวไป

สรุป - ถือว่าเป็นโทนกลิ่นออกทางแอมเบอร์ที่ลงตัวอีก 1 กลิ่นในสายการเป็นน้ำหอมโทน Exclusive เพียงแต่กลิ่นเปิดเองอาจจะไม่ได้โสภานัก แต่ผ่านไปได้จะเจอความน่าสนใจและหรูหรามีระดับได้ไม่ยากเลย เพียงแต่ราคาก็พีคไปหน่อยว่ากันตามกำลังทรัพย์เน้นๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.fragrantica.com/perfume/Ermenegildo-Zegna/Amber-Gold-37904.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น