วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Review: Fragonard - Tilleul Cedrat

Fragonard - Tilleul Cedrat 

ถ้าจะหากลิ่นอายโทนน้ำผึ้งใสๆ จากธรรมชาติที่ให้ความหวาน หอม โปร่ง และสว่าง โดยไม่มีโทนกลิ่นแนว Animalic หรือออกแนวหวานลึกๆ ติดดาร์กแบบน้ำผึ้งที่ได้ได้จากรังผึ้ง นอกจากดอกสายน้ำผึ้งที่สามารถให้โทนนี้ได้ (แต่จะค่อนไปทางแป้งดอกไม้ขาวเสียมาก) ก็จะมีดอกไม้อีกประเภทหนึ่ง
 ที่สามารถให้ความเป็นน้ำผึ้งที่ใสสว่าง หรูหรา หวานหอม แต่จะค่อนไปทางติดเขียวหญ้านิดนึง เพราะยังมีการคุมโทนการเป็นกลิ่นอายสายดอกไม้อยู่ นั่นก็คือ Linden หรือ Lime Blossom แต่ต้นไม้ประเภทนี้ไม่ใช่มะนาวแบบที่เราใช้ทำอาหาร เพราะเป็นอีกประเภทที่อยู่ในสกุลต้นหลินหรือจะเรียกว่า Tilia ก็ได้เช่นกัน 

และเพราะ Linden ให้กลิ่นอายโทนน้ำผึ้งได้งามและรื่นจมูกเช่นนั้น ก็ต้องมาแนะนำหนึ่งในน้ำหอมกลิ่นอาย Linden งามๆ จากแบรนด์เก่าแก่ของฝรั่งเศสอย่าง Fragonard ซักหน่อย กับหนึ่งใน Collection - Le Jardin de Fragonard กลิ่นอายสายสวนของแบรนด์ (เคยเล่ากลิ่นรุ่น Jasmin Perle de The (ชาเขียวมะลิ) ของไลน์นี้มาแล้ว) เช่นนั้นแบรนด์จะสื่อสารกลิ่นออกมาอย่างไงก็ว่ากันตามนี้เลย 

Tilleul Cedrat เมื่อเปิดต้นกลิ่นก็สัมผัสได้เลยถึงกลิ่นอายโทนน้ำผึ้งใสๆ ที่วูบขึ้นมา ซึ่งจับต้องได้ทันทีว่ากลิ่นอายของ Linden จะเป็นผู้เล่นในการเดินกลิ่นหลักตั้งแต่ต้นเลย เพียงแต่ว่าจะมีการผสมผสานจากโทนเขียวใสออกติดเมือกชื้นๆ แบบเวลาเราขยี้ใบไม้แล้วมีกลิ่นเขียวๆ ให้รู้สึกได้ แล้วกลิ่นจะแปรเปลี่ยนเป็นกลิ่นติดชื้นๆ มีโทนเมทัลลิคหน่อยๆ ซึ่งจะจับต้องได้ว่าเป็นกลิ่นโทนใบไวโอเล็ตที่เป็นตัวแปรสำคัญในช่วงต้น และรู้สึกได้ถึงโทนกลิ่นคล้ายมีไฮยาซินท์ร่วมอยู่ด้วย ที่ทำให้มิติแรกของการรับกลิ่นที่นอกเหนือจากกลิ่นหวานน้ำผึ้ง จะมีโทนเขียวเมทัลลิคชื้นๆ แบบใบไม้ที่เป็นผู้เล่นสมทบที่ตีคู่มาเลย ตามด้วยมิติปลายกลิ่นที่จะได้ความเป็นโทน Citrus เจือหวานปลายสว่างๆ ของกลิ่นซึ่งน่าจะเป็นโทนเลมอนที่ทำให้ได้โทนลักษณะแบบนี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นเพียงแค่ช่วงต้นในไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง 

เมื่อเริ่มสัมผัสได้ถึงความหวานที่มีมากขึ้น แต่ยังคงมีความใสและสว่างอยู่ แถมพ่วงเอาความน่ารักของกลิ่นมาด้วย โดยคราวนี้จะเข้าสู่ช่วงกลางที่เป็นช่วงของ Linden อย่างแท้จริง เพราะว่ากลิ่นจะให้ความเป็น Linden ที่ให้โทนแบบดอกไม้สีเหลืองสว่างกลิ่นหวานหอมน้ำผึ้งใสๆ ที่ชัดเจนมาก ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้มีลักษณะของโทนหวานลึกสไตล์น้ำผึ้งจากรังเลย ทำให้กลิ่นจะไม่ได้มีโทนสาบ Animalic มาเกี่ยวข้องเลย มีความใสกระจ่างสว่างเหลืองนวลหวานน่ารักรื่นรมย์จมูกแบบที่กลิ่นชัดก็จริง แต่ไม่หนักหน่วงเพราะมีโทนแบบ Airy บรรยากาศที่เป็นโทนหอมสว่างๆ ไม่ได้ถึงกับใสมาก แต่ให้ความหวานรื่นรมย์ติดนวลอ่อนๆ ของมะลิมาเสริมโทน รวมถึงมีโทนสะอาดๆ ติดเปรี้ยวปลายกลิ่นสไตล์ดอกส้มที่สกัดแบบตัวทำละลาย (Orange Blossom) เข้ามาด้วย ทำให้พื้นฐานของกลิ่นจะมีความสะอาดกึ่งนวลที่ไม่แย่งซีนตัวเอกอย่าง Linden แต่ส่งเสริมให้กลิ่นมีมิติมากขึ้นไม่ได้หวานหอมน้ำผึ้งใสๆ เพียงอย่างเดียวยาวไปเรื่อยๆ จนเมื่อกลิ่นเริ่มมีความนวลนุ่มมากขึ้นและโทน Linden เริ่มเบาลง ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงช่วงของน้ำหอมในการเข้าสู่ช่วงท้ายที่จะเริ่มมีความสะอาดนวลมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า Musk เป็นตัวหลักในช่วงนี้ เพียงแต่กลิ่นจะไม่ข้นเกินไป เพราะมีโทนไม้หอมโปร่งๆ แนวๆ ไม้ซีดาร์เข้ามาตัดทอนร เลยทำให้ได้ความสะอาดนวลสบายๆ ตามธรรมชาติเป็นหลัก แต่แน่นอนว่า Linden ยังไม่ไปไหน แม้จะเบาลงก็ยังให้ความหวานใสอ้อยอิ่งระเรื่อๆ ประปรายในเนื้อกลิ่นอยู่ตลอด ซึ่งจะสร้างออร่าความสว่างออกทางโทนเหลืองที่มีความหวานใสพลิ้วๆ คลอผิวไปเรื่อยๆ ได้ดีจนน่าประทับใจยาวไปเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - ผู้หญิงทุกเพศวัยเรีียน ม.ปลายขึ้นไปก็ใช้ได้สบายมาก เพราะกลิ่นมีความน่ารักสว่างหวานใสแต่ไม่ไก่กาแต่อย่างใด เพราะกลิ่นมีความเป็นธรรมชาติพอสมควรและสร้างความมีระดับแบบไม่ต้องพยายามเลย ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไปได้หมด เพียงแต่จะไม่เข้าทางการใส่เพื่อออกกำลังกาย เพราะมันหวานนี่แหละ ส่วนยามค่ำคืนอันนี้เน้นใส่เพื่อความน่ารักโรแมนติคใสๆ หวานๆ จะดีกว่า เพราะถ้าใส่ไปท่องราตรี บอกเลยโดนกลบแน่นอน ส่วนคุณผู้ชาย เอาจริงๆ แม้ว่ากลิ่นนี้จะมีความเป็นโทนดอกไม้ที่หวานใสและน่ารัก แต่ถ้าไม่มายด์ก็ใส่ได้ แถมกลิ่นมีเสน่ห์ในอีกรูปแบบเวลาอยู่บนผิวผู้ชายที่ให้อารมณ์ผู้ชายที่หอมหวานใสๆ เป็นธรรมชาติก็ได้อีกด้วย 

ความทน - อยู่ระหว่าง 6 - 8 ชม. เป็นสำคัญ ซึ่งอาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ก็อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง แต่ถ้ากลิ่นเข้ากับผิวบอกเลย 15 ชม. ก็สามารถ เพราะส่วนตัวเจอที่ 15 ชม. มาแล้วแบบไม่คาดฝัน เช่นนั้นเรื่องนี้จึงมีเรื่องเคมีมาเกี่ยวข้องกับผิวคนนั้นๆ ด้วย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมาปานกลางแบบยาวไปจนถึงช่วงท้ายที่จะเป็นออร่ารอบๆ ตัว จนเมื่อผ่านไปซัก 6 ชม. ความเป็น Skin Scent ก็จะมาเยือนและอยู่ยาวไป

สรุป - กลิ่นหอมน้ำผึ้งหวานใสๆ ที่น่ารักและรื่นรมย์มากจริงๆ อันนี้ยอม ไม่พอกลิ่นนี้ยังสื่อสารถึงกลิ่น Linden ได้ดีและเป็นธรรมชาติมากด้วย เช่นนั้นยกดาวให้เลยทั้งฟ้ากับกลิ่นนี้ไปเลยแล้วกัน 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit http://zauberhaft-shop.com/product_info.php?info=p3052_edp--tileuil-cedrat.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น